Cần những giải pháp quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông
Năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 100 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 71 người, bị thương 96 người. So với năm 2021 tăng 7 vụ, tăng 7 người chết và 27 người bị thương. Trong đó có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại Km 472+960 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Bảo Hiệu (Yên Thủy) khiến 3 người chết tại chỗ, 1 người bị thương phải cấp cứu.
Vụ tai nạn lật xe chở dầu trên quốc lộ 6, khu rừng già xã Pà Cò (Mai Châu) giáp với tỉnh Sơn La ngày 8/2/2023.
Nguyên nhân gây ra TNGT được cơ quan chức năng chỉ ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như: đi không đúng phần đường, làn đường, lạm dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu. Phương tiện xảy ra tai nạn nhiều nhất là mô tô, chiếm 50% tổng số vụ.
Qua phân tích có tới hơn 70% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ và chủ yếu là người địa phương khác đi qua địa bàn. Kết cấu hạ tầng nhỏ hẹp, địa hình đèo dốc, khuất tầm nhìn, đặc biệt là ý thức người điều khiển phương tiện còn rất kém đã, đang là nguy cơ rất cao gây TNGT. Trên tuyến quốc lộ 6 đoạn dốc Cun, đèo Thung Khe, Thung Nhuối còn nhiều điểm đen gây mất ATGT. Nhiều đoạn đường ẩm ướt do sương mù, dầu mỡ phương tiện chảy ra không được xử lý kịp thời cũng là nguyên nhân gây tai nạn. Tình trạng họp chợ lấn đường vẫn diễn ra cũng tiềm ẩn nguy cơ TNGT như tại khu vực chợ Lồ, chợ Phú Cường (Tân Lạc), chợ Bãi Nai (TP Hòa Bình)... Tại nhiều khu vực giao cắt chưa được bố trí gờ giảm tốc, biển cảnh báo. Người điều khiển phương tiện lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu; tình trạng trẻ em điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí cả mô tô khi chưa được học các kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn còn khá phổ biến.
Đồng chí Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho rằng: Các lực lượng chức năng cần bổ sung biển báo, vạch kẻ đường, tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT.
Đồng chí Nguyễn Thành, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: Hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, các điểm giao cắt, biển báo chưa được bố trí đủ. Đường tránh quốc lộ 6 (TP Hòa Bình) có nhiều đường giao cắt, phương tiện từ đường ngang vượt ra tốc độ cao gây nguy hiểm. Khu vực phố Sấu, xã Lạc Thịnh (Yên Thủy), xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) hay xảy ra tai nạn cũng chưa có biển báo. Bên cạnh đó, ý thức người điều khiển phương tiện còn rất hạn chế, không tuân thủ các quy định bảo đảm ATGT. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.
Đánh giá công tác đảm bảo TTATGT năm 2022, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Dù đã khá quyết liệt thực hiện các giải pháp về đảm bảo TTATGT nhưng còn nhiều vấn đề nổi cộm cần đặc biệt quan tâm. Đó là vấn đề hạ tầng giao thông bất cập; vi phạm hành lang ATGT còn nhiều. Số lượng xử phạt TTATGT đường bộ hơn 15.000 trường hợp, thu nộp ngân sách khoảng 28 tỷ đồng, nhưng vi phạm TTATGT còn diễn ra phổ biến, vi phạm nồng độ cồn nhiều, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT hạn chế. Vì vậy, TNGT tăng cả 3 tiêu chí so với năm trước.
Nhấn mạnh mục tiêu quyết tâm kéo giảm cả 3 tiêu chí TNGT năm 2023, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quyết liệt vào cuộc, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi pháp luật về công tác đảm bảo TTATGT. Công tác tuyên truyền cần được đổi mới, đa dạng, phù hợp, hiệu quả hơn, gắn với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm. Đối với các địa phương có tai nạn tăng cao cần phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp quyết liệt để kéo giảm TNGT thời gian tới. Các ngành, lực lượng chức năng rà soát, có giải pháp xử lý các bất cập, điểm đen nguy cơ cao gây TNGT. Đẩy mạnh phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa. Có biện pháp quản lý việc tái lấn chiếm đối với trường hợp đã được giải tỏa. Tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn của phương tiện và các bến, cảng thủy nội địa, bến khách ngang sông, kiên quyết đình chỉ hoạt động của phương tiện, bến không đảm bảo an toàn. Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm trường hợp xe quá tải, quá khổ, xử lý các hành vi trực tiếp gây tai nạn như lạng lách, đánh võng, uống rượu, bia…
Do các vụ TNGT trên địa bàn chủ yếu xảy ra trên các tuyến quốc lộ nên đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, mở rộng mặt đường, xóa các điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ, tập trung trên tuyến quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, lắp đặt camera giám sát giao thông, bổ sung biển cảnh báo giao thông tại các vị trí xung yếu để cảnh báo và xử lý vi phạm TTATGT. Rà soát, sửa chữa các đường, hốc cứu nạn đã xuống cấp, hư hỏng, nhất là đường dẫn vào các đường cứu nạn bị hư hỏng, phương tiện gặp sự cố khó vào để cứu nạn.