CẦN QUY ĐỊNH RÕ HƠN VỀ VIỆC ĐẤU GIÁ TRỰC TUYẾN

Tại Hội thảo 'Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản' do Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào sáng 11/8, nhiều ý kiến chuyên gia đề nghị, cần quy định rõ hơn về việc đấu giá trực tuyến tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung.

Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (vào tháng 10/2023). Việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập về thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để thúc đẩy hoạt động đấu giá tài sản theo hướng chuyên nghiệp hóa, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản.

Dự thảo Luật gồm 3 Điều, trong đó Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi, bổ sung 25 điều, khoản; bổ sung 01 điều mới), bổ sung, thay thế một số cụm từ, bãi bỏ một số điểm, khoản, điều của Luật Đấu giá tài sản; Điều 2 về điều khoản thi hành và Điều 3 về quy định chuyển tiếp.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản giữ nguyên một số quy định đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn về đấu giá viên, tổ chức hành nghề đấu giá, trình tự, thủ tục đấu giá tài sản và quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá.

Ngoài ra, Luật sửa đổi, bổ sung các quy định: về tiêu chuẩn, điều kiện đấu giá viên, điều kiện hành nghề đấu giá, quyền và nghĩa vụ, đăng ký hoạt động của tổ chức đấu giá tài sản; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đấu giá để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động đấu giá theo lộ trình phù hợp; về trình tự, thủ tục đấu giá tài sản đảm bảo phù hợp với thực tiễn, khả thi, có tính đến một số loại tài sản đấu giá đặc thù, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tổ chức đấu giá tài sản, người có tài sản, người tham gia đấu giá, đồng thời tăng cường tính chặt chẽ, khách quan, công khai, minh bạch; về trách nhiệm của người có tài sản đấu giá, các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu giá tài sản.

Tán thành sự cần thiết cũng như nội dung trọng tâm được sửa đổi, tuy nhiên một số ý kiến chuyên gia cho rằng, dự thảo cần quy định rõ hơn về việc đấu giá trực tuyến.

TS. Nguyễn Thị Thu Hồng, Học viện Tư pháp

TS. Nguyễn Thị Thu Hồng, Học viện Tư pháp

Theo TS. Nguyễn Thị Thu Hồng, Học viện Tư pháp, Dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định nhằm ứng dụng mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đấu giá tài sản, như: quy định về Cổng Đấu giá tài sản quốc gia và việc tăng cường trách nhiệm của Bộ Tư pháp trong xây dựng, quản lý, vận hành Cổng Đấu giá tài sản quốc gia; quy định việc tăng cường bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá bằng hình thức trực tuyến; quy định về thông báo công khai Quy chế cuộc đấu giá, quy định việc thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, Thông báo đấu giá tài sản, Thông báo thay đổi địa điểm tổ chức cuộc đấu giá trước khi hết hạn nộp hồ sơ tham gia đấu giá và tiền đặt trước trên Cổng Đấu giá tài sản quốc gia, v.v..

Tuy nhiên hiện nay, dự thảo Luật cần quy định rõ hơn về việc đấu giá trực tuyến trên Cổng Đấu giá tài sản quốc gia để đảm bảo tính khả thi (việc xây dựng, quản lý, vận hành, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, trách nhiệm của các chủ thể có liên quan...).

TS. Cấn Văn Lực, Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV

TS. Cấn Văn Lực, Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV

Cùng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho biết, hiện Dự thảo có liệt kê 4 hình thức đấu giá là: đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá, đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá, đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp và đấu giá trực tuyến. Tuy nhiên, chưa quy định chi tiết về nguyên tắc, trình tự, thủ tục của hình thức đấu giá trực tuyến.

TS. Cấn Văn Lực khuyến nghị, cùng với việc vận hành Cổng đấu giá tài sản quốc gia, Dự thảo nên bổ sung 1 Điều về hình thức đấu giá trực tuyến để hướng dẫn chi tiết về nguyên tắc, trình tự, thủ tục đấu giá thông qua hình thức trực tuyến (bao gồm việc sử dụng và chi phí sử dụng hệ thống đấu giá trực tuyến của Cổng đấu giá tài sản quốc gia).

Cũng tại hội thảo, góp ý vào dự thảo, các chuyên gia cũng đề nghị, nên quy định việc xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm việc công bố/đăng tải thông báo về việc đấu giá tài sản trên Cổng đấu giá tài sản quốc gia (thông đồng, cố ý, cố tình không công bố..) của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác đấu giá tài sản; bổ sung chế tài mạnh hơn (mức bồi thường cụ thể bằng tiền có giá trị cao) đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về đấu giá tài sản, vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp của đấu giá viên (thông đồng, móc nối, dìm giá để trục lợi, phục vụ lợi ích nhóm…) dẫn đến sai lệch thông tin/kết quả đấu giá tài sản;…

Ngoài ra, các chuyên gia lưu ý, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, thống nhất giữa dự thảo Luật đấu giá tài sản với các luật liên quan như Luật quản lý và sử dụng tài sản công, Luật quản lý sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Luật Dân sự về đảm bảo thực hiện nghĩa vụ, Luật phá sản, Luật đấu thầu, các Luật chuyên ngành như Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Viễn thông, Luật tần số vô tuyến điện, Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi…./.

Lê Anh - Minh Hùng

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=78854