Cần quy định về vận tải hàng không tầm thấp
Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh kiến nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung điều khoản về hàng không tầm thấp. Bởi, mục tiêu không chỉ dừng lại ở quản lý an toàn mà còn nhằm mở đường cho các ngành công nghiệp mới như: Drone logistic, cứu hộ, nông nghiệp và du lịch, góp phần mở ra không gian phát triển kinh tế mới cho đất nước…

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau Lữ Văn Hùng chủ trì phiên thảo luận Tổ. Ảnh: An Nhiên
Ngày 22/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Mười, Tổ 8, gồm: Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh và Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau thảo luận ở Tổ về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi); dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); và Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Đề xuất bổ sung quy định về đường đẳng ồn
Về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các đại biểu tại Tổ 8 cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi luật theo Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp.
Góp ý cụ thể vào dự án Luật nêu trên, ĐBQH Phạm Văn Thịnh (Bắc Ninh) đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung các điều khoản nhằm bảo đảm tính toàn diện và nguyên tắc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt trong các lĩnh vực mới nổi như: phương tiện bay không người lái, bảo vệ môi trường trước tiếng ồn sân bay...

ĐBQH Phạm Văn Thịnh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại tổ. Ảnh: An Nhiên
Đặc biệt, theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, dự thảo luật cần thiết phải bổ sung quy định về đường đẳng ồn vì hiện tại chưa được đề cập đầy đủ trong các quy định về quản lý chướng ngại vật bảo đảm an toàn hoạt động bay tại Điều 43.
“Đường đẳng ồn là cơ sở kỹ thuật bắt buộc trong quy hoạch không gian sân bay và vùng phụ cận. Việc này giúp phân vùng sử dụng đất hợp lý, tránh khiếu nại và tranh chấp môi trường, đồng thời là tiêu chí cần thiết để thẩm định quy hoạch sử dụng đất, cấp phép xây dựng và thực hiện việc di dời dân cư. Đề xuất này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế của ICAO, yêu cầu các quốc gia thành viên phải có bản đồ đẳng ồn cho các cảng hàng không lớn…”, ĐBQH Phạm Văn Thịnh nhấn mạnh
Cùng đó, đại biểu Phạm Văn Thịnh kiến nghị cơ quan soạn thảo bổ sung điều khoản về hàng không tầm thấp và khuyến khích phát triển kinh tế tầm thấp. Mục tiêu không chỉ dừng lại ở quản lý an toàn mà còn nhằm mở đường cho các ngành công nghiệp mới như: Drone logistic, cứu hộ, nông nghiệp và du lịch, góp phần mở ra không gian phát triển kinh tế mới cho đất nước…
Liên quan đến dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), ĐBQH Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Ninh) đã nêu ý kiến về nguyên tắc áp dụng (khoản 1 Điều 3). Đại biểu cho rằng, quy định trong dự thảo (“trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Luật này với quy định của luật khác... thì áp dụng quy định của Luật này”) là chưa thống nhất với khoản 3 Điều 58 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đại biểu đề nghị chỉnh sửa lại theo hướng: Trường hợp luật khác ban hành sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành cần quy định đặc thù về hàng không dân dụng Việt Nam khác với quy định của Luật này thì phải xác định cụ thể nội dung thực hiện hoặc không thực hiện theo quy định của Luật này, nội dung thực hiện theo quy định của luật khác đó.

ĐBQH Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Ninh) phát biểu tại tổ Ảnh: An Nhiên
Về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng (Điều 12), đại biểu Đỗ Thị Việt Hà đề nghị đánh giá kỹ lưỡng và lược bỏ bớt hành vi để bảo đảm phù hợp, thống nhất với các luật hiện hành và bảo đảm tính khả thi. Đại biểu chỉ ra một số quy định bị trùng lặp hoặc chưa phù hợp như: Quy định cấm “nhân viên hàng không thực hiện nhiệm vụ mà trong cơ thể có nồng độ cồn, hoặc các chất kích thích” (khoản 16) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Quy định cấm “sử dụng thương hiệu... gây nhầm lẫn với doanh nghiệp hàng không khác” (khoản 14) đã được quy định tại Luật Doanh nghiệp và Luật Sở hữu trí tuệ.
Các hành vi quy định tại các khoản 2, 12, 13 chỉ với lỗi “cố ý” là chưa phù hợp, vì kể cả trường hợp lỗi “vô ý” cũng phải cấm, đồng thời việc quy định lỗi “cố ý” sẽ dẫn đến rất khó để chứng minh khi xảy ra hành vi. Vì vậy, đại biểu đề nghị các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 12 phải là những hành vi có tính đặc thù, phổ biến trong hoạt động hàng không dân dụng và chưa được quy định trong các luật hiện hành.
Điều động viên chức cần công khai, minh bạch
Đối với dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi), góp ý tại Điều 28 quy định về trách nhiệm và quyền lợi của viên chức trong đào tạo, bồi dưỡng. Tại khoản 2 Điều 28 (quy định về quyền lợi) có chứa nội dung liên quan đến trách nhiệm: “…chịu trách nhiệm bồi hoàn chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ”. Đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Ninh) đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu chuyển nội dung này lên khoản 1 Điều 28 (quy định về trách nhiệm) để bảo đảm tính phù hợp.

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tại Tổ 8. Ảnh: An Nhiên
Về điều động viên chức (Điều 30), đại cho rằng để bảo đảm việc điều động nằm trong tổng số biên chế được giao, tránh tình trạng “vượt trần biên chế”, phù hợp với định hướng quản lý theo vị trí việc làm, bảo đảm tính minh bạch, công bằng, đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể: “Việc điều động viên chức phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng biên chế và được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bảo đảm tổng số người làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập sau khi điều động không vượt quá biên chế được giao hằng năm”. Việc điều động cũng phải dựa trên nhu cầu thực tế, phù hợp với vị trí việc làm, chuyên môn nghiệp vụ và phải bảo đảm công khai, minh bạch.
"Quy định về điều động viên chức tại Điều 30 dự thảo Luật chưa nêu cụ thể về chế độ tiền lương, phụ cấp, quyền lợi, bảo hiểm, chế độ đi lại, hỗ trợ nhà ở, sinh hoạt phí và trách nhiệm chi trả trong thời gian viên chức được điều động, điều này dễ gây lúng túng và bất bình đẳng khi áp dụng", ĐBQH Trần Văn Tuấn nhấn mạnh.

ĐBQH Trần Văn Tuấn (Bắc Ninh) phát biểu tại tổ. Ảnh: An Nhiên
Để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của viên chức và tính thống nhất với các luật liên quan, đại biểu đề nghị Cơ quan soạn thảo bổ sung một điều khoản riêng về chế độ, chính sách của viên chức trong thời gian điều động. Cụ thể: Viên chức được điều động phải được bảo đảm giữ nguyên ngạch, bậc lương, hệ số phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên (nếu có) và các quyền, lợi ích hợp pháp khác; cơ quan, đơn vị tiếp nhận có trách nhiệm chi trả tiền lương, phụ cấp và các chế độ khác. Trường hợp điều động phục vụ nhiệm vụ chính trị, cấp bách thì nguồn kinh phí chi trả do ngân sách nhà nước bảo đảm. Viên chức được điều động đến vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định hiện hành.

ĐBQH Nguyễn Văn Thi (Bắc Ninh) phát biểu tại tổ
Ở khía cạnh khác, đại biểu Nguyễn Văn Thi (Bắc Ninh) nêu: Về những điều viên chức không được làm (Điều 10), khoản 1 có quy định về hành vi “tự ý nghỉ việc, bỏ việc”. Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định rõ điều kiện, thời gian cụ thể để xác định hành vi này. Việc này nhằm bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa Luật Viên chức và Bộ luật Lao động năm 2019 (khoản 4 Điều 125, quy định cụ thể số ngày tự ý bỏ việc), tạo thuận lợi khi xử lý kỷ luật viên chức.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 8. Ảnh: An Nhiên
Về quyền của viên chức về tiền lương, tiền thưởng (Điều 12), đại biểu Nguyễn Văn Thi cho rằng cụm từ “tiền lương làm việc ban đêm” tại khoản 2 là chưa phù hợp với khái niệm tiền lương theo Điều 90 Bộ luật Lao động năm 2019. Đại biểu đề nghị sửa thành “được hưởng phụ cấp hoặc tiền trả thêm khi làm việc ban đêm” để phù hợp với thực tế làm việc theo ca của nhiều ngành (như y tế). Đồng thời, đại biểu đề nghị bổ sung khoản 4 Điều 12 quy định “Chính phủ quy định chi tiết Điều này” nhằm thống nhất hướng dẫn thực hiện…