Rà soát kỹ các quy định để khắc phục lỗ hổng về an ninh hàng không

Thảo luận tại Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Đồng Nai, Lạng Sơn, Thành phố Huế) về dự thảo Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các đại biểu đề nghị rà soát kỹ các quy định để khắc phục lỗ hổng về an ninh hàng không.

Cần có hành lang pháp lý để điều chỉnh về vận tải hàng không tầm thấp

Thảo luận về dự án Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc sửa đổi nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng, thúc đẩy đột phá chiến lược trong xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, luật hóa các điều ước quốc tế và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) cho rằng, dự thảo luật đã bám sát các điều khoản quốc tế và đưa ra một số chính sách lớn là khung xương sống.

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) phát biểu tại tổ. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) phát biểu tại tổ. Ảnh: Hồ Long

Cụ thể, chính sách "nghiên cứu phát triển vận tải hàng không tầm thấp”, đại biểu cho rằng đây là nội dung mới trong dự thảo Luật. Tuy nhiên một số điều khoản về áp dụng pháp luật, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục rà soát lại để bảo đảm phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, các quy định liên quan đến quản lý và hoạt động bay không người lái đang phổ biến trong nông nghiệp, vận chuyển, logistic, hay ngay trong các trận mưa bão vừa qua thì vai trò của máy bay không người lái đã thể hiện rất rõ trong cứu trợ, cứu nạn, vận chuyển đồ đến với những vùng bị cô lập.

“Theo thống kê của các nước trên thế giới, hàng không tầm thấp chiếm 50% trong các lĩnh vực. Ở Việt Nam, thị trường này dự kiến tăng lên, bởi thực tế nước ta đã xuất khẩu máy bay không người lái sang nước ngoài. Rõ ràng đây là thị trường tiềm năng", đại biểu nhấn mạnh, đồng thời đề nghị cần có hành lang pháp lý để điều chỉnh về vận tải hàng không tầm thấp này.

Cách mạng hơn để khuyến khích các hãng hàng không tư nhân

Đánh giá cao tính cách mạng trong việc bổ sung các quy định mới vào dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), song ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị cần "cách mạng hơn nữa" bằng cách tách bạch việc mở rộng hạ tầng và kinh doanh. Đại biểu cho rằng, tương tự như Luật Đường sắt, nhằm tạo cơ chế mở rộng hơn, không chỉ cho hãng hàng không quốc gia mà còn khuyến khích các hãng hàng không tư nhân đầu tư và phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là trong bối cảnh thị trường 100 triệu dân, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải xóa bỏ sự cách biệt giữa khu vực công và tư.

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Hồ Long

ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Về vấn đề bảo đảm an ninh an toàn, đại biểu đồng tình với việc có riêng một chương về an ninh hàng không, tuy nhiên trước các sự cố mất an toàn đã xảy ra như hack thông tin của Vietnam Airlines, đại biểu đề nghị cần rà soát, đánh giá các lỗ hổng về an toàn một cách kỹ lưỡng và thận trọng. Đặc biệt, trong vấn đề bảo đảm an toàn bay, cần làm rõ hơn vai trò của các cơ quan, nhất là Bộ Quốc phòng trong việc quản lý môi trường, cụ thể là giải quyết xung đột về hướng bay tại các Điều 26, 27, 28 liên quan đến quy hoạch, xây dựng cảng hàng không.

Liên quan đến lĩnh vực Hàng không tầm thấp, đại biểu cho rằng, “hàng không tầm thấp" là cốt lõi trong "kinh tế tầm thấp", do đó, để đi tắt đón đầu, Ban soạn thảo nên rà soát và thiết kế thêm điều khoản về "hàng không tầm thấp" để khuyến khích phát triển kinh tế tầm thấp, không chỉ dừng lại ở quản lý an toàn mà còn mở đường cho các ngành công nghiệp mới như Drone logistic, cứu hộ, nông nghiệp và du lịch, góp phần mở ra không gian phát triển kinh tế mới cho đất nước.

Cũng liên quan đến vấn đề này, một số đại biểu cũng cho rằng, Dự thảo chủ yếu quy định về an ninh hàng không truyền thống (kiểm soát soi chiếu, hành lý, tàu bay), chưa bao quát an ninh mạng, tấn công dữ liệu, điều hành bay điện tử; Chưa có quy định cụ thể về bảo vệ dữ liệu hành khách, bảo mật hệ thống điều hành bay. Theo đó, đề nghị bổ sung Chương mới hoặc có một mục riêng về an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu trong hoạt động hàng không dân dụng; đồng thời cần quy định trách nhiệm doanh nghiệp hàng không, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay phải bảo đảm tiêu chuẩn an ninh mạng, tuân thủ Luật An ninh mạng 2018.

Hải Thanh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/ra-soat-ky-cac-quy-dinh-de-khac-phuc-lo-hong-ve-an-ninh-hang-khong-10392469.html