Cần quy hoạch chiến lược phát triển giáo dục khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động
Chiều 28-2, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường làm trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 tại Sở GD-ĐT.
Tham dự buổi giám sát có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và đại diện các sở, ban, ngành.
* Chuyển biến từ lộ trình sắp xếp bộ máy
Theo báo cáo do Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ trình bày tại buổi giám sát, trong giai đoạn 2018-2023, Sở GD-ĐT đã rà soát, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện sắp xếp, sáp nhập đối với các đơn vị sự nghiệp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Sáp nhập các đơn vị trường học để hình thành trường phổ thông nhiều cấp học nhằm tinh gọn bộ máy hệ thống các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở GD-ĐT.
Cụ thể, năm 2020 Sở GD-ĐT đã sáp nhập Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, Trung tâm Tin học - ngoại ngữ vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh trực thuộc Sở.
Năm 2021, Sở tiếp tục bàn giao Trường Phổ thông dân tộc nội trú liên huyện Tân Phú - Định Quán về cho UBND H.Tân Phú quản lý.
Năm 2023 tiếp tục giao Trường Phổ thông dân tộc nội trú Điểu Xiểng về cho UBND H.Xuân Lộc quản lý. Như vậy, đến nay Sở còn 48 đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc. Nếu so với năm 2015 giảm được 14 đơn vị sự nghiệp công lập.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và theo nhu cầu thực tế, năm 2024 Sở đã xây dựng đề án về thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Đồng Nai trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Việc tổ chức lại không làm tăng đơn vị nhưng do tăng chức năng nhiệm vụ nên dự kiến sẽ tăng 29 biên chế.
Bên cạnh việc tổ chức lại và sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập, có 2 đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập mới. Trong đó, năm 2017 đã thành lập Trường THCS - THPT Suối Nho trên cơ sở tổ chức lại Trường THCS Suối Nho tại H.Định Quán và thành lập mới Trường THPT Hoàng Diệu tại TP.Long Khánh để đáp ứng nhu cầu học tập của con em người dân trên địa bàn.
Tại buổi giám sát, Sở GD-ĐT đã kiến nghị một số nội dung liên quan đến sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; công tác quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; vị trí việc làm viên chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, làm cơ sở để xác định biên chế, quản lý biên chế theo vị trí việc làm.
* Chất lượng đội ngũ, tình trạng thiếu giáo viên vẫn nghiêm trọng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho rằng, Sở GD-ĐT phải tiếp tục xem xét chuyển biến chất lượng dạy và học của các trường công lập so với tư thục trên địa bàn. Tăng cường hoạt động thu hút xã hội hóa giáo dục để tiết kiệm đầu tư từ ngân sách. Sở GD-ĐT sớm tham mưu cho UBND tỉnh để trình Ban TVTU cho ý kiến về các chính sách liên quan đến hỗ trợ giáo dục.
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhấn mạnh, giáo dục và y tế là hai lĩnh vực rất quan trọng và cần phải quan tâm đặc biệt. Thời gian qua, Sở GD-ĐT đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là trong điều kiện số lượng trường lớp, sĩ số học sinh của tỉnh rất đông.
Tuy nhiên, phải nhìn thẳng vào chất lượng giáo dục phổ thông và kết quả thi học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế của tỉnh vẫn còn hạn chế. Công tác giáo dục vẫn còn nhiều trăn trở, đó là số lượng học sinh/lớp quá đông, cơ sở vật chất chưa đáp ứng. Chất lượng đội ngũ, tình trạng thiếu giáo viên vẫn nghiêm trọng.
Đồng chí Quản Minh Cường bày tỏ trăn trở khi đời sống của cán bộ, giáo viên ngành giáo dục còn nhiều khó khăn, trong khi đó yêu cầu về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng cao. Việc đổi mới chất lượng giáo dục phải đi kèm với nâng cao đời sống giáo viên, do đó đồng chí Quản Minh Cường đề nghị ngành GD-ĐT phải nhanh chóng hoàn thành đề án về nâng cao đời sống giáo viên.
Liên quan đến chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực của tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho rằng, phải làm tốt công tác dự báo và quy hoạch chiến lược phát triển giáo dục đảm bảo tính thực tế, cụ thể và tầm nhìn lâu dài. Quy hoạch cụ thể là đất đai, nhân lực đội ngũ giảng dạy, chương trình đào tạo, nhất là tới đây cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho tỉnh.
Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, cái gì dân và doanh nghiệp làm được thì nhà nước không nhất thiết phải làm. Sở GD-ĐT cần đóng vai trò nhiều hơn trong việc tham gia góp ý xây dựng chất lượng các trường đại học trên địa bàn.
Trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Sở GD-ĐT cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục, xây dựng được những cơ sở giáo dục đẳng cấp quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.