Cần quyết liệt giảm thiểu tình trạng vượt đèn đỏ

Một hành vi vi phạm pháp luật còn diễn ra khá phổ biến mà không ít người dân vẫn thực hiện trong giao thông hàng ngày chính là vượt đèn đỏ. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho chính người vi phạm mà còn tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với trật tự và an toàn giao thông.

Vượt đèn đỏ là hành vi mà người tham gia giao thông cố tình không dừng lại khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu đỏ, tiếp tục điều khiển phương tiện đi qua ngã tư hoặc giao lộ. Đây là một hành vi vi phạm rõ ràng các quy định của Luật Giao thông đường bộ và có thể dẫn đến những tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xe máy rồng rắn (mũi tên) đi ngược chiều (vòng tròn) tại nút giao Ô Chợ Dừa (Hà Nội) sáng 11/12. Theo tienphong.vn

Xe máy rồng rắn (mũi tên) đi ngược chiều (vòng tròn) tại nút giao Ô Chợ Dừa (Hà Nội) sáng 11/12. Theo tienphong.vn

Tình trạng vượt đèn đỏ diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội. Một trong những biểu hiện rõ rệt của vi phạm này là tình trạng ùn tắc giao thông tại các nút giao lớn. Mới đây, ngày 02/12 các phóng viên đã ghi nhận tình trạng vượt đèn đỏ tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (Hà Nội), chỉ trong một nhịp đèn đỏ dài 2 phút, đã có tới 164 xe các loại vi phạm vượt đèn đỏ. Điều này cho thấy, tình trạng vi phạm không phải là cá biệt mà đã trở thành một thói quen phổ biến.

Ngoài nguyên nhân từ mật độ phương tiện tăng cao, một lý do quan trọng khác dẫn đến tình trạng này là hành vi vượt đèn đỏ và đi ngược chiều, đặc biệt là ở các nút giao đông đúc. Tại nút giao Ô Chợ Dừa vào sáng ngày 11/12, chỉ trong một nhịp đèn đỏ, hơn 300 xe máy đã vi phạm bằng cách đi ngược chiều, làm tăng thêm sự hỗn loạn và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Cảnh tượng vượt đèn đỏ không phải là hiếm gặp tại các nút giao thông lớn ở Hà Nội. Vào khoảng 7h sáng cùng ngày, tại nút giao Xã Đàn - Ô Chợ Dừa, các dòng phương tiện tranh thủ khoảng thời gian đèn xanh để vượt qua nút. Tuy nhiên, khi đèn đỏ bật lên, thay vì dừng lại theo quy định, nhiều xe máy đã rẽ trái để lách qua, tránh phải đứng chờ đèn đỏ hoặc di chuyển chậm trong lúc các tuyến đường đông đúc. Việc này không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn làm gia tăng nguy cơ tai nạn.

Tình trạng vượt đèn đỏ tại các nút giao thông lớn ở Hà Nội đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự và an toàn giao thông. Cần có các biện pháp quyết liệt để giải quyết vấn đề này, bao gồm việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, cùng với việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Hệ lụy của hành vi vượt đèn đỏ

Hành vi vượt đèn đỏ không chỉ gây ra nguy cơ tai nạn giao thông mà còn làm gia tăng tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông, đặc biệt là tại những nút giao trọng điểm. Những tai nạn giao thông do vượt đèn đỏ có thể gây hậu quả nghiêm trọng, từ việc gây thương tích nhẹ cho đến những vụ tai nạn chết người. Chưa kể, việc các phương tiện vượt đèn đỏ cũng tạo ra sự thiếu trật tự, dẫn đến tình trạng hỗn loạn trên đường phố, khiến người dân cảm thấy mất an toàn khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, tình trạng vượt đèn đỏ còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của một đô thị. Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố lớn có mật độ dân cư cao, việc ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, nhất là trong giờ cao điểm. Không những thế, những hành vi vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ còn tạo nên hình ảnh xấu cho thành phố, gây ấn tượng không tốt đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Để làm rõ hơn tác hại của hành vi vượt đèn đỏ, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều ý kiến và biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này. Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT Hà Nội - PC08) cho biết: “Nguyên nhân cơ bản khiến nhiều người vi phạm vượt đèn đỏ là ý thức của người tham gia giao thông. Họ thường muốn tiết kiệm thời gian, không muốn đứng chờ đèn đỏ, dẫn đến việc vượt đèn để đi nhanh hơn.” Cũng theo Trung tá Giang, dù có sự hiện diện của lực lượng CSGT tại các nút giao lớn, nhưng do khối lượng phương tiện quá đông, công tác xử lý vi phạm chưa thể hoàn thành hết.

Để giảm thiểu tình trạng vượt đèn đỏ, các cơ quan chức năng cũng cho rằng, ngoài việc tăng cường xử phạt, còn cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục người dân về văn hóa giao thông. Đặc biệt, các biện pháp xử phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ cần phải được thực hiện nghiêm minh hơn. Mức phạt hiện tại chưa đủ mạnh để tạo ra sự răn đe, và nhiều người tham gia giao thông vẫn tiếp tục coi việc vi phạm là hành động “bình thường” khi họ không bị xử lý ngay lập tức.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7 (PC08) cũng nhấn mạnh: “Việc xử lý vi phạm đối với xe máy còn gặp nhiều khó khăn, bởi tình trạng mua bán xe máy không rõ nguồn gốc khiến việc xác định và xử lý chủ phương tiện rất khó khăn”.

Biện pháp nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm

Để giải quyết vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông đề xuất các giải pháp lâu dài và đồng bộ. Một trong những biện pháp quan trọng là đầu tư vào hệ thống camera giám sát và xử phạt nguội tại các nút giao trọng điểm. Việc áp dụng công nghệ này sẽ giúp các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm vượt đèn đỏ, ngay cả khi người vi phạm đã rời khỏi hiện trường.

Tình trạng xe máy đi ngược chiều và vượt đèn đỏ ở Hà Nội đang là nỗi ám ảnh đối với người dân và cả khách quốc tế.

Tình trạng xe máy đi ngược chiều và vượt đèn đỏ ở Hà Nội đang là nỗi ám ảnh đối với người dân và cả khách quốc tế.

Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về văn hóa giao thông cũng cần được chú trọng. Các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội cần phối hợp thực hiện các chương trình truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc tuân thủ đèn tín hiệu giao thông, cũng như những hậu quả của việc vi phạm luật giao thông.

Ông Bùi Phi Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhận định rằng một đô thị văn minh không thể tồn tại tình trạng phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy, tham gia giao thông một cách hỗn loạn và thiếu trật tự. Ông Long nhấn mạnh cần xây dựng kế hoạch dài hạn, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị để xử lý tình trạng này một cách hiệu quả. Cùng với đó, cần ứng dụng công nghệ giám sát để xử phạt nguội, không chỉ với ô tô mà cả xe máy.

Hành vi vượt đèn đỏ là một vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông và trật tự xã hội. Mặc dù đã có sự hiện diện của lực lượng chức năng, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là đối với xe máy. Để giảm thiểu tình trạng này, cần phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, áp dụng công nghệ giám sát, và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân về văn hóa giao thông. Đặc biệt, việc xử phạt vi phạm cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn, từ đó xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn cho tất cả mọi người./.

Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô và xe máy, biết ngay để tránh

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Dưới đây là chi tiết mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với các tài xế vi phạm.

1. Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng với mô tô, xe gắn máy:

Theo điểm e, khoản 4, điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm g Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

2. Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng với ô tô:

Theo điểm a Khoản 5, điểm b, c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm đ Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP: Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000- 6.000.000 đồng. Đồng thời, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

3. Mức phạt lỗi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng với máy kéo, xe máy chuyên dùng:

Theo điểm đ Khoản 5, điểm a, b Khoản 10 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm d Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP: Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000- 3.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 - 3 tháng; từ 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn.

Theo dangcongsan.vn

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/can-quyet-liet-giam-thieu-tinh-trang-vuot-den-do-5031583.html