Cần siết chặt quản lý xe quá khổ, quá tải qua Tỉnh lộ 183

Sau gần 5 năm nâng cấp, đoạn đường đi từ trung tâm chợ Cáo, xã Đồng Yên (Bắc Quang) đến đoạn tiếp giáp thôn Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) dài 4/17 km nằm dọc Tỉnh lộ 183 đã bị xe quá trọng tải phá nát. Đã có nhiều phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng về hiện tượng xe quá tải chạy qua Tỉnh lộ 183, thế nhưng những dòng xe này vẫn đang hoành hành ngày, đêm.

Xe tải siêu trọng chạy trên Tỉnh lộ 183.

Xe tải siêu trọng chạy trên Tỉnh lộ 183.

Hiện tượng xe quá tải trọng trên Tỉnh lộ 183 được dẹp bỏ vài năm trước nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Thanh tra giao thông. Nhưng hiện tại, tình trạng xe quá tải phá nát đường Tỉnh lộ 183 lại tiếp tục diễn biến phức tạp và có cường độ chuyên chở quá tải trọng ngày càng gia tăng. Các dòng xe quá tải như: Hổ vồ, xe rơ moóc từ 3 đến 10 chân, xe đóng thùng cơi nới cao gấp đôi quy cách, xe dàn kéo kiểu công ten nơ... chất lên trên các thùng xe là cát xây dựng và đá xẻ nguyên khối từ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái chở qua. Chúng ta đều biết, các loại khoáng sản thuộc vật liệu xây dựng thông thường như cát, sỏi, đá đều có trọng lượng rất lớn. Việc xe cơi nới thùng hàng quá quy định, chở hàng có tỷ trọng lớn càng làm cho toàn bộ tổng tải trọng chiếc xe trở nên rất lớn, đè nén lên cầu, mặt đường cùng lúc đã làm cho tuyến đường xuống cấp nhanh chóng. Những ngày cao điểm, Tỉnh lộ 183 đoạn (Vĩnh Tuy – Lục Yên) phải gánh trên mình hàng trăm lượt xe siêu trọng tải chạy qua. Hệ lụy của những chiếc xe siêu tải trọng đã phá nát gần như toàn bộ mặt nền đoạn đường dài khoảng 4 km (đoạn Phố Cáo (Đồng Yên) – Minh Xuân (Lục Yên). Xe tải trọng lớn còn gây mất an toàn cho toàn bộ đoạn đường dài 17 km từ trung tâm xã Đồng Yên đi thị trấn Vĩnh Tuy.

Làm thế nào để dẹp bỏ nạn xe quá tải trọng đang phá nát Tỉnh lộ 183 lại một lần nữa đặt ra cho các cơ quan chức năng của tỉnh. Mới đây nhất, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã tuần tra, ngăn chặn những dòng xe chở quá tải trọng trên Tỉnh lộ 183. Tuy nhiên, hiện tượng xe chở quá tải trọng chỉ dừng lại khi có lực lượng chức năng thực thi công vụ. Còn ngay sau đó, hiện tượng xe chở quá tải trọng lại tiếp tục diễn ra khi lực lượng thực thi công vụ rút đi. Câu chuyện, ngăn chặn triệt để xe chở quá tải trọng phá nát Tỉnh lộ 183 lại tiếp tục lặp đi, lặp lại làm dư luận xã hội càng thêm bức xúc.

Siết chặt công tác quản lý, xử lý xe chở quá tải trọng là câu chuyện thời sự được đề cập nhiều trong những năm qua. Có nhiều ý kiến cho rằng phải siết chặt ngay từ gốc rễ nguồn hàng chuyên chở bằng hóa đơn, chứng từ; cũng có ý kiến cho rằng, phải xử phạt thật nặng hành vi chuyên chở quá tải của lái xe; phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Hãy xem, xe chở quá tải trọng là xe không được phép tham gia giao thông, buộc chủ xe phải chi trả toàn bộ phí trông xe khi bị lưu bãi theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng

Nguồn Hà Giang: http://baohagiang.vn/phap-luat/202109/can-siet-chat-quan-ly-xe-qua-kho-qua-tai-qua-tinh-lo-183-781958/