Cần sớm đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm ở Quảng Ngãi
Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, gắn với an sinh xã hội cho người dân. Thế nhưng, đến nay, các công trình trọng điểm tổng vốn hàng nghìn tỷ đồng này vẫn chưa được đưa vào hoạt động trong khi người dân vẫn phải sử dụng các hạ tầng cũ và ngóng chờ công trình mới bao năm qua.
Những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xây dựng nhiều công trình trọng điểm với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, gắn với an sinh xã hội cho người dân. Thế nhưng, đến nay, các công trình trọng điểm tổng vốn hàng nghìn tỷ đồng này vẫn chưa được đưa vào hoạt động trong khi người dân vẫn phải sử dụng các hạ tầng cũ và ngóng chờ công trình mới bao năm qua.
Ngổn ngang cảng Bến Đình
Sau gần bốn năm thi công, đến nay, cảng Bến Đình ở huyện đảo Lý Sơn vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trên diện tích khoảng 3 ha, khối nhà hai tầng gồm nhà điều hành, nhà ga hành khách cùng hệ thống điện, nước, đường giao thông đã hoàn thành từ lâu. Trên các tuyến đường nội bộ, phía trước khuôn viên nhà điều hành cảng người dân tranh thủ phơi hành, tỏi.
Phía bên trái khu vực nhà điều hành cảng Bến Đình, khoảng 2,7 ha vừa san lấp đất đá, san hô vẫn còn ngổng ngang. Khối lượng lớn đất đá lẫn san hô cao khoảng 3 m, vượt hàng rào chắn bụi của công trình. Tại đây, nhiều phao báo hiệu hàng hải cũ được các công nhân sơn mới. Cảng bến Đình tiếp tục đóng cửa sau nhiều năm thi công.
“Bình thường đỡ bụi chứ có gió thì bụi lắm. Bụi bay tùm lum. Nếu cái cảng hoạt động thì chắc đỡ hơn. Tụi tôi ngóng miết mà chưa thấy mở cửa” - bà Nguyễn Thị Thu ở An Vĩnh, huyện Lý Sơn chia sẻ.
Khởi công từ tháng 11-2016, cảng Bến Đình xây dựng trên diện tích khoảng 8 ha, với tổng mức đầu tư gần 257 tỷ đồng. Công trình trọng điểm huyện đảo Lý Sơn bao gồm các hạng mục: bến cập tàu 87 m, cầu dẫn 153 m, kè bảo vệ, diện tích khu lấn biển 4,8 ha, khu vực cảng 3,1 ha…
Cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hàng hóa tiếp nhận nhiều tàu trọng tải 1.000 đến 2.000 tấn, tàu khách 400 ghế đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân và phát triển du lịch. Sau điều chỉnh các hạng mục, tỉnh Quảng Ngãi gộp hai khối nhà điều hành và nhà ga hành khách thành một khối nhà hai tầng. Phần diện tích 2,1 ha quỹ đất dự phòng của cảng đã được san nền, dự kiến chuyển đổi thành đất thương mại, dịch vụ đang ngổn ngang thiết bị, vật dụng công trình trên nền đá, san hô.
Sau gần bốn năm thi công, đến tháng 7-2020, cảng Bến Đình hoàn thành và nghiệm thu. Thế nhưng, hiện công trình quan trọng của huyện đảo Lý Sơn vẫn tiếp tục trong trạng thái chờ đợi hoạt động. Trong khi chờ đợi người dân Lý Sơn và các phương tiện tàu thuyền vận tải, tàu cá vẫn vận chuyển, đi lại vào đất liền qua cảng Lý Sơn đã xây dựng hơn 20 năm.
“Chờ mãi cảng mới chưa xong chúng tôi vẫn đi lại qua cảng Lý Sơn. Cảng Bến Đình thì hư chưa sửa xong, may mà mùa mưa vừa rồi cảng Lý Sơn vẫn không sao nên bà con đi được. Cảng cũ mà hư như cảng mới thì làm sao ra vào đất liền” – ông Phạm Văn Sơn cho biết.
Đóng cầu Cổ Lũy sau khi thông xe kỹ thuật
Trên công trình cầu Cổ Lũy, TP Quảng Ngãi, ở phía hai đầu cầu được che chắn bởi ống cống bê-tông, thanh sắt và tôn kẽm bịt kín lối dẫn không cho các phương tiện giao thông qua lại. Phía đầu cầu nối trục giao thông xã Tịnh Khê đi TP Quảng Ngãi, các khối bê-tông trụ nằm ngang, tôn che chắn bị ngã đổ, ngã tràn đầu cầu. Khu vực đầu cầu giáp xã Nghĩa An, các thanh chắn được đưa lên cao chừa lối cho xe cộ qua lại. Mặc dù cầu đóng nhưng mỗi ngày, hàng trăm phương tiện vẫn qua lại bằng các lối đi tự mở trên cầu.
“Cầu xây lâu lắm rồi mà chưa cho dân đi. Tụi tôi đi bán cá dưới biển lên băng qua đường cầu này nhanh hơn nhiều. Che chắn thì mình chui đi tạm vậy” - chị Trần Thị Hồng Nhung, ở xã Nghĩa An, bức xúc.
Công trình cầu Cổ Lũy bắc qua sông Trà Khúc, nối hai xã Tịnh Khê và Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi, là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi nhằm thực hiện nhiệm vụ đột phát về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đô thị. Cầu Cổ Lũy có chiều dài 3.700 m, với tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng được khởi công từ năm 2017 và hoàn thành thông xe năm 2020.
Để khẩn trương thông xe kết nối trục giao thông trọng yếu cửa biển Quảng Ngãi, đầu tháng 10-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường, chỉ đạo quyết liệt nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại về giải phóng mặt bằng. “Yêu cầu chủ đầu tư quản lý chặt chẽ, bảo đảm chất lượng và phải sớm hoàn thành các hạng mục còn lại để thông xe. Vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng để công trình sớm hoàn thành”.
Thế nhưng, sau khi thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10-2020, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục đóng cầu Cổ Lũy cho đến nay.
Cần sớm vận hành các công trình trọng điểm
Cảng Bến Đình và cầu Cổ Lũy là những công trình trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế biển đảo, kết nối trục hạ tầng giao thông, đô thị tỉnh Quảng Ngãi. Các dự án đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, thi công kéo dài đến nay vẫn chưa hoàn thành, chưa là động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi như kỳ vọng đề ra.
Lý giải cho việc chậm trễ đưa cảng Bến Đình vào sử dụng, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho hay, nguyên nhân khiến cảng Bến Đình chưa hoạt động là do thiệt hại mưa bão năm 2020. Hiện, các đơn vị đang sửa chữa và hoàn tất các thủ tục để vận hành cảng.
Đối với công trình cầu Cổ Lũy, tháng 1-2021, sau khi được bàn giao mặt bằng các đơn vị tiếp tục thi công và tháng 3-2021 hoàn thành, nghiệm thu các hạng mục còn lại. Ông Đỗ Tâm Hiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, Cổ Lũy chưa đưa vào sử dụng là do công trình cầu cấp I nên việc nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng phải được Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, thuộc Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng. “Hiện, chúng tôi đang tổng hợp các hồ sơ, pháp lý liên quan của công trình gửi Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông để tổ chức kiểm tra hoàn thành công trình và khai thác sử dụng trước ngày 30-4-2021” - ông Đỗ Tâm Hiển thông tin thêm.
Ngay từ khi hình thành các dự án trọng điểm, tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm phục vụ các chiến lược kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng, sau nhiều lần lần lữa vì nhiều nguyên nhân khiến các công trình này vẫn “bất động”. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện kế hoạch, mục tiêu của các huyện, thành phố trong tỉnh.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, huyện đảo có kế hoạch là hình thành chợ đêm gần khu vực cảng Bến Đình, thay cho vị trí chợ đêm cũ không phù hợp và phát triển du lịch, các điểm tham quan chung quanh. “Khi cảng hoạt động, hình thành thì chúng tôi xây dựng phương án tiếp theo. Như là phương án cụ thể phát triển chợ đêm với vị trí tốt nhất, rồi phát triển các điểm tham quan. Người dân cũng đề nghị nhiều lần đưa cảng Bến Đình vào hoạt động. Cảng mà hoạt động thì du lịch càng phát triển mạnh hơn nữa, vai trò với du lịch rất lớn”.