Cần sớm thi công cầu Mường Hum
Sau bao năm phải đi lại trên cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, mới đây, người dân xã Mường Hum, huyện Bát Xát nhận được tin vui khi UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Mường Hum với tổng kinh phí 30 tỷ đồng.
“Giật mình” mỗi lần qua cầu Mường Hum
4 năm trước, trong chuyến công tác đến xã Mường Hum, chúng tôi được nghe phản ánh của người dân và chính quyền địa phương về việc cây cầu sắt bắc qua suối Mường Hum bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy hiểm đối với các phương tiện giao thông khi qua cầu. Từ đó đến nay, cầu Mường Hum càng bị hư hỏng nghiêm trọng hơn.
Cầu Mường Hum nằm trên Tỉnh lộ 155, là cầu dầm thép, gồm 2 nhịp, dài khoảng 25 m, rộng 5 m. Đây là cây cầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cụm xã Mường Hum, đặc biệt là các xã: Mường Hum, Nậm Pung, Sàng Ma Sáo, Trung Lèng Hồ, Dền Sáng, Y Tý. Cầu nằm trong khu dân cư, giáp chợ Mường Hum nên lượng phương tiện qua lại rất lớn, nhất là vào ngày chợ phiên.
Theo tìm hiểu của phóng viên, cầu Mường Hum được xây dựng từ lâu, đến đầu những năm 1990 của thế kỷ trước được sửa lại phần mặt cầu, giữ nguyên dầm thép và mố cầu bằng bê tông. Trải qua hàng chục năm khai thác, cầu ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Phần mặt cầu đã bị bong mối hàn các miếng sắt, thậm chí còn thủng lỗ chỗ, mỗi khi xe qua lại phát ra tiếng động rất lớn. Còn mố và trụ cầu bị nứt vỡ, chân cầu bị dòng nước phía dưới xói mòn trơ sỏi đá. Khoảng 4 năm qua, nhận thấy sự nguy hiểm đối với các phương tiện qua cầu nên đơn vị quản lý đường bộ đã cắm biển “cầu yếu” để hạn chế phương tiện qua lại. UBND xã Mường Hum cũng chỉ đạo không cho các phương tiện có trọng tải lớn đi qua, muốn qua cầu phải dừng lại xuống tải hoặc đi vòng qua lòng suối.
Ông Lù Sào Dín, Chủ tịch UBND xã Mường Hum cho biết: Việc cầu Mường Hum hư hỏng suốt nhiều năm qua khiến người dân, các phương tiện qua lại luôn có nguy cơ gặp nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ. Thêm một bất cập nữa là cây cầu này nằm trong khu vực dân cư đông, đường đầu cầu có độ dốc lớn, bán kính nhỏ, rất khó cho các phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cần sớm làm cầu mới
Từ sự bức thiết cần xây dựng cầu Mường Hum, người dân xã Mường Hum đã nhiều lần phản ánh với lãnh đạo UBND xã, UBND huyện Bát Xát, qua tiếp xúc cử tri đề nghị sớm xây dựng cầu Mường Hum. Ngày 15/3/2019, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát đã tham mưu cho UBND huyện lập tờ trình gửi UBND tỉnh về việc giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Mường Hum.
Một tin vui đến với người dân cụm xã Mường Hum là ngày 8/7/2020, UBND tỉnh có Quyết định số 2122 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mường Hum. Theo đó, cầu mới sẽ được xây dựng cách cầu cũ khoảng 70 m, cầu có 2 nhịp với chiều dài 75,15 m, mặt cắt ngang gồm 5 dầm bê tông cốt thép. Đường 2 đầu cầu, các công trình thoát nước cũng được xây dựng phù hợp với cầu và hệ thống giao thông nằm trong quy hoạch trung tâm xã Mường Hum. Tổng kinh phí đầu tư cầu Mường Hum khoảng 30 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ tăng thu nguồn thuê đất, thuế, phí, thu khác, tiết kiệm chi và nguồn thu tiền sử dụng đất ngân sách tỉnh năm 2020 - 2021 là 15 tỷ đồng và nguồn ngân sách tập trung giai đoạn 2021 - 2025 là 15 tỷ đồng. Chủ đầu tư trực tiếp là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát.
Theo Quyết định 2122 của UBND tỉnh, cầu Mường Hum sẽ được xây dựng trong giai đoạn năm 2020 - 2023. Ngày 9/7/2020, UBND huyện Bát Xát có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc đề nghị giao kế hoạch vốn thực hiện đầu tư dự án xây dựng cầu Mường Hum. Theo đó, UBND huyện Bát Xát đề nghị tỉnh giao vốn kỳ này là 15 tỷ đồng (nguồn vốn từ tăng thu nguồn thuê đất, thuế, phí, thu khác, tiết kiệm chi và nguồn thu tiền sử dụng đất ngân sách tỉnh năm 2020 - 2021). Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là chưa bố trí được vốn, trong khi người dân vẫn phải “giật mình” mỗi khi qua lại cầu, nhất là vào mùa mưa lũ này.
Theo ông Vũ Việt Thắng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát, trên tuyến đường từ xã Bản Vược đến xã Y Tý (huyện Bát Xát), UBND tỉnh đã đầu tư xây xong các công trình thoát nước lớn, thi công xong cầu Piềng Láo, chỉ còn cầu Bản Xèo, cầu Mường Hum. Việc xây dựng cầu Mường Hum sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực, đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng hóa và hành khách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực cụm xã Mường Hum và huyện Bát Xát.