Cần sớm xử lý điểm đen giao thông trên Quốc lộ 34 đoạn qua Tuyên Quang

Từ nhiều tháng nay, người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 34 đoạn qua Km63+64 (gần Nhà máy Thủy điện Bắc Mê, thuộc địa phận huyện Bắc Mê, tỉnh Tuyên Quang mới) phải đối mặt với mối hiểm nguy thường trực.

Đây vốn là cung đường độc đạo kết nối Bắc Mê với trung tâm huyện và liên tỉnh Tuyên Quang - Cao Bằng, nhưng hiện trở thành "điểm đen" giao thông bởi sạt lở kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm.

Các phương tiện máy móc tập trung khắc phục hậu quả vụ sạt lở để thông tuyến Quốc lộ 34. Ảnh tư liệu: Đức Thọ/TTXVN

Các phương tiện máy móc tập trung khắc phục hậu quả vụ sạt lở để thông tuyến Quốc lộ 34. Ảnh tư liệu: Đức Thọ/TTXVN

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn bị ảnh hưởng kéo dài gần 200 m, với taluy dương sạt lở nghiêm trọng. Những vạt đất đá lớn sạt xuống phủ kín mặt đường, khiến mặt đường bị thu hẹp chỉ còn đủ cho một làn xe di chuyển sát mép vực, bên dưới là dòng sông Gâm cuộn xiết. Nhiều điểm xuất hiện các rãnh sâu, phần nền đường bị bào mòn tạo thành "hàm ếch" hết sức nguy hiểm.

Anh Triệu Trọng Dũng, người dân xã Bắc Mê thường xuyên qua lại cung đường này, bày tỏ lo lắng: "Trời nắng còn cố gắng đi được chứ hễ mưa xuống là đoạn đường gần như tê liệt. Đường vừa trơn, vừa hẹp, chỉ cần sơ sẩy là nguy hiểm đến tính mạng. Người dân chúng tôi lo lắm, nhất là vào mùa mưa lũ".

Không chỉ xe máy, nhiều phương tiện tải trọng lớn khi lưu thông qua đây cũng chật vật tránh nhau. "Có hôm xe container phải dừng hàng giờ chờ bên thi công san gạt tạo đường tạm, nếu không sẽ kẹt cứng" - một tài xế tuyến Bắc Mê - Cao Bằng cho biết.

Theo người dân địa phương, tình trạng này xuất hiện từ gần một năm nay, đặc biệt nghiêm trọng sau các đợt mưa lớn kéo dài trong mùa mưa năm trước. Đơn vị thi công hiện đang khẩn trương huy động máy móc, phương tiện san gạt đất đá, tạo mặt đường tạm để đảm bảo thông xe. Tuy vậy, do khối lượng sạt trượt lớn, nền đường đã bị suy yếu, những biện pháp này chỉ mang tính tình thế.

"Cứ khắc phục tạm được vài hôm, mưa xuống là đất đá lại tràn ra, đường lại hỏng. Cứ thế mà kéo dài, không biết đến bao giờ mới xong" - một người dân sống gần đó bày tỏ.

Quốc lộ 34 là tuyến huyết mạch kết nối các địa phương miền núi phía Bắc như Tuyên Quang - Cao Bằng, đồng thời phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa qua khu vực Nhà máy Thủy điện Bắc Mê. Nếu đoạn Km63 + 64 không được gia cố bền vững, nguy cơ bị chia cắt trong mùa mưa lũ là hiện hữu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông, sinh kế của người dân và hoạt động kinh tế khu vực.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, cần sớm triển khai biện pháp xử lý căn cơ như xây dựng kè chống sạt, gia cố taluy dương và nền đường, đồng thời bố trí hệ thống rãnh thoát nước phù hợp để giảm nguy cơ tái sạt lở.

Người dân mong mỏi các cơ quan chức năng sớm có kế hoạch đầu tư, xử lý triệt để điểm sạt lở này. "Chỉ khi nào đoạn đường được làm kiên cố, chúng tôi mới yên tâm đi lại, không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi qua đây" - anh Triệu Trọng Dũng bày tỏ.

Minh Tâm (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/can-somxuly-diem-den-giao-thongtrenquoc-lo-34-doan-qua-tuyen-quang-20250730210216779.htm