Cần thiết xây dựng Khung năng lực AI cho giáo viên
Xây dựng và triển khai Khung năng lực trí tuệ nhân tạo cho giáo viên là bước đi cần thiết, nhằm hỗ trợ thầy, cô thích ứng với công nghệ.

Cần thiết xây dựng Khung năng lực AI cho giáo viên nhằm hỗ trợ đội ngũ thầy, cô thích ứng với công nghệ, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam – nhấn mạnh, việc trang bị năng lực tiếp cận, sử dụng và giảng dạy về trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học, từng bước hình thành cho học sinh tư duy sáng tạo, năng lực số và đạo đức công nghệ. Ông lưu ý, việc ứng dụng AI cần được thực hiện an toàn, có trách nhiệm để phát huy tối đa tiềm năng và hạn chế rủi ro.
Ở góc độ địa phương, bà Vũ Thị Liên Hương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi – cho rằng, năng lực AI của giáo viên sẽ là nền tảng để học sinh phát triển toàn diện, thích ứng với yêu cầu của thời đại số. Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là hành trang để giáo viên đồng hành cùng học sinh trong tương lai.

Bà Vũ Thị Liên Hương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.
Trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, mới đây đã diễn ra khóa tập huấn “Khung năng lực AI dành cho giáo viên” tại Quảng Ngãi. Tại đây, GS.TS Lê Anh Vinh giới thiệu khung chương trình AI dành cho học sinh phổ thông, coi đây là định hướng quan trọng để chuẩn bị cho thế hệ trẻ những năng lực cần thiết trong kỷ nguyên số.
Dự thảo Khung năng lực AI dành cho giáo viên xác định rõ các nhóm năng lực cốt lõi: từ hiểu biết cơ bản, tư duy phản biện và đạo đức sử dụng AI, cho tới khả năng ứng dụng và thiết kế hoạt động dạy học với sự hỗ trợ của AI. Đây được coi là nền tảng để giáo viên đồng hành cùng học sinh trong việc học tập và khai thác công nghệ một cách hiệu quả.
Cùng với đó, báo cáo về thực trạng năng lực AI của đội ngũ giáo viên phổ thông cũng được chia sẻ, làm rõ những điểm mạnh, khó khăn hiện tại và những yêu cầu đặt ra trong thời gian tới.

Khóa tập huấn “Khung năng lực AI dành cho giáo viên” tại Quảng Ngãi.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng và triển khai Khung năng lực AI cho giáo viên không chỉ mang ý nghĩa trang bị kỹ năng công nghệ, mà còn là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Khi thầy, cô chủ động làm chủ AI, nhà trường sẽ có điều kiện đổi mới phương pháp dạy học, còn học sinh được tiếp cận tri thức hiện đại, phát triển năng lực toàn diện, sẵn sàng hội nhập và khẳng định bản thân trong kỷ nguyên số.