Cân thiếu hải sản bị du khách tố, tiểu thương Sầm Sơn bị xử phạt nặng

Một tiểu thương ở phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) vừa bị xử phạt vì hành vi bán hàng gian lận trọng lượng để trục lợi. Vụ việc được phát hiện từ phản ánh của du khách trên mạng xã hội, kéo theo hàng loạt biện pháp mạnh tay từ chính quyền địa phương nhằm chấn chỉnh môi trường kinh doanh, bảo vệ hình ảnh du lịch.

UBND Phường Quảng Cư vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Ngô Thị Gái (trú tại tổ dân phố Thành Thắng), chủ một hộ kinh doanh hải sản không cố định, vì hành vi bán hàng hóa có sai lệch trọng lượng vượt quá phạm vi cho phép theo quy chuẩn đo lường.

Cơ quan chức năng TP. Sầm Sơn làm việc với tiểu thương có hành vi gian lận cân nặng trong buôn bán hải sản nhằm xác minh, xử lý theo quy định

Cơ quan chức năng TP. Sầm Sơn làm việc với tiểu thương có hành vi gian lận cân nặng trong buôn bán hải sản nhằm xác minh, xử lý theo quy định

Theo quyết định, bà Gái đã có hành vi cố ý cân thiếu để thu lợi bất chính với số tiền 240.000 đồng. Mặc dù bà này đã tự nguyện hoàn trả lại số tiền cho khách hàng sau phản ánh, song hành vi gian lận thương mại vẫn bị xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, bà Gái bị phạt hành chính số tiền 3.750.000 đồng theo điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều 14 Nghị định số 119/2017/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 126/2021/NĐ-CP). Do đã khắc phục hậu quả, hoàn trả số tiền thu lợi không hợp pháp, nên không bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bổ sung như tịch thu hay buộc nộp lại tiền gian lận.

Vụ việc bắt nguồn từ phản ánh của du khách trên mạng xã hội về tình trạng “cân một nơi, bán một nẻo” khi mua hải sản tại bãi biển Sầm Sơn. Dư luận nhanh chóng lan truyền các hình ảnh, bình luận tiêu cực, khiến ngành du lịch địa phương bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Mai Thành Đồng, Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị TP Sầm Sơn thừa nhận: "Thời gian qua, thành phố đã tiếp nhận không ít phản ánh về tình trạng gian lận thương mại, bán không đúng giá niêm yết, cân thiếu… Một số du khách đã đăng tải công khai lên mạng xã hội, gây ra những đánh giá tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch và môi trường kinh doanh".

Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi gian lận thương mại.

Đội Quản lý thị trường số 2 được giao nhiệm vụ tăng cường kiểm tra tại các điểm du lịch trọng yếu, xử lý vi phạm về niêm yết giá, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm.

Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao và Du lịch được yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân và du khách mua hàng đúng nơi, kiểm tra trọng lượng kỹ lưỡng, tránh bị "móc túi".

Ngoài ra, chính quyền các phường, nhà đầu tư chợ và ban quản lý các chợ cũng được yêu cầu bố trí cân đạt chuẩn tại các khu vực công cộng, khuyến khích tiểu thương minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Các tổ chức như Hiệp hội doanh nghiệp TP Sầm Sơn cũng được vận động tham gia tuyên truyền, nâng cao kỹ năng ứng xử văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho thành phố du lịch trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa.

Vụ việc của bà Ngô Thị Gái không chỉ là lời cảnh tỉnh cho các tiểu thương có ý định “tranh thủ” móc túi du khách trong mùa cao điểm, mà còn là minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền Sầm Sơn trong nỗ lực giữ gìn môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và xây dựng thương hiệu du lịch văn minh, thân thiện.

Với hàng triệu lượt khách đổ về mỗi năm, niềm tin của du khách chính là thước đo quan trọng nhất cho sự phát triển bền vững của du lịch Sầm Sơn. Và để giữ được niềm tin đó, không thể có chỗ cho những chiêu trò gian lận nhỏ nhặt nhưng để lại hậu quả lớn.

NGUYỄN LINH

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/can-thieu-hai-san-bi-du-khach-to-tieu-thuong-sam-son-bi-xu-phat-nang-146078.html