Cần Thơ chỉ rõ nguyên nhân ngập và kẹt xe nội ô

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Cần Thơ, nguyên nhân gây ngập là miệng thu nước nhỏ, không đủ diện tích thu nước mặt trên đường. Tình trạng kẹt xe do đường nhỏ, không đáp ứng lượng lưu thông của người dân trong giờ cao điểm.

Chiều 25/7, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì hội nghị về tổ chức giao thông, xử lý các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ùn tắc và ngập úng tại khu vực trung tâm thành phố.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đang chủ trì hội nghị chiều 25/7.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đang chủ trì hội nghị chiều 25/7.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp các sở ngành, UBND phường Ninh Kiều, Tân An, Cái Khế, Bình Thủy và đơn vị liên quan khảo sát 11 tuyến đường nội ô thường xuyên bị ngập.

Tại phường Ninh Kiều, nước vẫn ngập sâu trên các tuyến Ngô Quyền, Hòa Bình, 30/4, Lý Tự Trọng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám… dù trước đó đã được cải tạo, nâng cấp hệ thống cống.

Ở phường Hưng Phú, tuyến Lý Thái Tổ biến thành "biển nước" khi mưa lớn, xe cộ không thể qua lại. Khu vực Bình Thủy cũng liên tục ngập trên các tuyến Lê Hồng Phong, Võ Văn Kiệt.

Qua khảo sát, nguyên nhân chính là miệng thu nước quá nhỏ, không đủ diện tích thu nước mặt đường; nhiều hố ga bị rác, bùn đất lấp đầy, hư hỏng nên hạn chế khả năng thoát nước. Hệ thống cống chưa được nạo vét thường xuyên, bị bồi lắng, nước luôn đọng trong cống, cộng thêm cao độ mặt đường thấp, nhiều tuyến chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Khi triều cường lên, ngập nặng càng dễ xảy ra, kéo theo kẹt xe tại các trục chính.

Triều cường lên, ngập, kẹt xe thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường trung tâm thành phố.

Triều cường lên, ngập, kẹt xe thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường trung tâm thành phố.

Không chỉ ngập nước, tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Cần Thơ ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở khu vực trung tâm phường Ninh Kiều, Tân An, Hưng Phú và Cái Răng. Năm nút giao thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm gồm: Trần Hưng Đạo – Mậu Thân – 3/2; Võ Văn Kiệt – Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Cừ nối dài; Nguyễn Văn Linh – 3/2 và Nguyễn Văn Linh – 30/4.

Địa phương đã có giải pháp đầu tư cải tạo, mở rộng 5 nút giao này nhưng đến nay chưa triển khai. Trong khi chờ dự án, Cảnh sát giao thông vẫn phải tăng cường lực lượng phân luồng, điều tiết tại các điểm nóng.

Trước tình trạng trên, ông Trần Văn Lâu yêu cầu UBND phường Ninh Kiều, Hưng Phú, Tân An, Cái Khế, An Bình và Bình Thủy đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm mương rạch, gây cản trở dòng chảy.

"Địa phương phải phát động phong trào để các đoàn thể cùng tham gia thu gom rác thải, khai thông dòng chảy," ông Lâu nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng giao Ban ATGT thành phố thành lập đoàn kiểm tra, rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo giao thông, bố trí lại những biển báo chưa phù hợp để tạo điều kiện cho người dân lưu thông an toàn, góp phần kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trong thời gian tới.

Đào Văn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/can-tho-chi-ro-nguyen-nhan-ngap-va-ket-xe-noi-o-19225072521525547.htm