Cần Thơ tăng cường chất lượng bộ môn GDQP&AN các trường THPT
Tại Trường THPT Bình Thủy (TP Cần Thơ) vừa diễn ra Hội thảo chuyên đề bộ môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Cụm 4 (các trường THPT).

Học sinh Trường THPT Bình Thủy sân khấu hóa tiểu phẩm lịch sử - truyền thống.
Hội thảo có các báo cáo tham luận: Sáng kiến Giám sát thành tích ném lựu đạn trúng đích qua ứng dụng camera 4G trên hệ điều hành Android (Cửa hàng CH Play) hoặc Apple (Apple Store) của trường THPT Giai Xuân.
Vận dụng các kỹ thuật dạy học trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) nhằm phát triển phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh lớp 11 của trường THCS-THPT Thới Thuận.
Tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Theo dấu chân người anh hùng” gắn với lịch sử đấu tranh của địa phương tại Cần Thơ, áp dụng cho bài “Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc giữ nước của địa phương” (lớp 12) của Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa.
Phương pháp sân khấu hóa tiểu phẩm lịch sử - truyền thống trong GDQP&AN của Trường THPT Bình Thủy.

Đại biểu tham dự Hội thảo.

Đại biểu chia sẻ tại Hội thảo.
Theo đại diện Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, qua các báo cáo, tham luận tại Hội thảo cho thấy các trường THPT trong cụm 4 đã nghiêm túc triển khai thực hiện tốt chương trình môn GDQP&AN theo quy định của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở GD&ĐT; đội ngũ giáo viên GDQP&AN trong Cụm đáp ứng yêu cầu chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề.
Các ý kiến tham luận đã chia sẻ kinh nghiệm hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức nội dung thực hành, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Hội thảo cũng đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; điều kiện tổ chức các hoạt động trải nghiệm...

Ông Huỳnh Thanh Lộc, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục nghề nghiệp (Sở GD&ĐT TP Cần Thơ) chia sẻ tại Hội thảo.

Đại biểu trao đổi tại Hội thảo.
Qua Hội thảo, các trường THPT và giáo viên GDQP&AN tiếp tục thực hiện nghiêm chương trình môn học GDQP&AN; đồng thời chủ động lồng ghép, tích hợp nội dung an ninh phi truyền thống vào các bài học phù hợp theo định hướng của Bộ GD&ĐT.
Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng các hình thức dạy học tích cực như: thảo luận tình huống, xử lý tình huống giả định, học tập trải nghiệm, qua đó giúp học sinh nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó trước các nguy cơ an ninh phi truyền thống.
Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng đánh giá năng lực, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức của học sinh vào giải quyết các tình huống thực tiễn liên quan đến quốc phòng, an ninh và an ninh phi truyền thống.
Tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo cụm; xây dựng, chia sẻ học liệu, chuyên đề giảng dạy về an ninh phi truyền thống phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT...













