Cẩn trọng trước các chiêu trò giả danh nhân viên ngân hàng

Thời gian gần đây, tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản có chiều hướng gia tăng, với hàng loạt kịch bản được dàn dựng tinh vi nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và dữ liệu bảo mật tài khoản của người dân. Lợi dụng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng, cùng nhu cầu xin việc, mở thẻ hay vay vốn của nhiều người, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và dụ nạn nhân rơi vào bẫy.

Một trường hợp điển hình là chị H. (sinh năm 2001). Do có nhu cầu xin việc vào ngân hàng, chị đã lên mạng xã hội tìm kiếm trang tuyển dụng để nộp hồ sơ. Ngay sau khi đăng ký, một người liên hệ tự xưng là nhân viên tuyển dụng của ngân hàng và hẹn lịch phỏng vấn online. Đối tượng yêu cầu chị cài đặt Zoom để gửi bài phỏng vấn, sau đó dẫn dắt chị tham gia “dự án an sinh hỗ trợ trẻ em vùng cao”, cam kết lợi nhuận chuyển vào quỹ từ thiện còn số tiền gốc sẽ hoàn trả ngay.

Do tin tưởng vào người tự xưng là nhân viên ngân hàng, chị H. đã chuyển 8 lần với tổng số tiền gần 500 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Tuy nhiên, khi thực hiện lệnh rút tiền thì hệ thống liên tục báo lỗi. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chị đã đến Công an xã Trung Giã (Hà Nội) trình báo. Đây là thủ đoạn phổ biến, đánh vào tâm lý muốn xin việc nhanh và sự tin tưởng vào thương hiệu ngân hàng uy tín.

Không dừng lại ở đó, nhiều đối tượng còn mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện mời khách hàng mở thẻ tín dụng hoặc hỗ trợ nâng điểm tín dụng để đủ điều kiện phát hành thẻ. Khi người dân tin tưởng làm theo, chúng sẽ tìm cách khai thác thông tin quan trọng như số tài khoản, CCCD, hình ảnh sinh trắc học, mã OTP và dữ liệu đăng nhập ứng dụng ngân hàng. Với những thông tin này, đối tượng dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc liên kết thẻ với ví điện tử để thanh toán, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử.

Thậm chí, một số kịch bản còn được dàn dựng công phu hơn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin để “xác thực nâng hạn mức”, sau đó âm thầm sử dụng dữ liệu để mở thẻ mới, vay tiêu dùng hoặc thực hiện giao dịch gian lận, gây thiệt hại lớn cho nạn nhân.

Trước những thủ đoạn ngày càng biến tướng, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin liên quan đến thẻ ngân hàng, mật khẩu, mã OTP hay căn cước công dân cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Nhân viên ngân hàng chính thống không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Người dân cũng cần đặc biệt cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ thông báo trúng thưởng, nâng hạn mức thẻ, xác minh tài khoản hoặc mời mở thẻ tín dụng.

Đồng thời, người dân tuyệt đối không truy cập các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, tin nhắn SMS hay mạng xã hội, bởi đây có thể là các công cụ phát tán mã độc hoặc đánh cắp dữ liệu. Đồng thời, mọi giao dịch và trao đổi thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng cần được thực hiện thông qua các kênh chính thức của ngân hàng để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng.

Cơ quan Công an cũng nhấn mạnh người dân nên thường xuyên chia sẻ các thông tin cảnh báo lừa đảo cho bạn bè, người thân – đặc biệt là người cao tuổi và những người ít am hiểu công nghệ. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc bị chiếm đoạt tài sản, cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần nhất và cung cấp đầy đủ bằng chứng như tin nhắn, cuộc gọi, hóa đơn chuyển tiền… để phục vụ điều tra.

Việc chủ động nâng cao cảnh giác, kiểm soát thông tin cá nhân và luôn thận trọng với mọi yêu cầu liên quan đến tài khoản ngân hàng chính là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ tài sản của chính mình trước những chiêu trò ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao.

Ngọc Ánh

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/can-trong-truoc-cac-chieu-tro-gia-danh-nhan-vien-ngan-hang-174615.html