Cẩn trọng với những cuộc điện thoại mạo danh Công an hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công
Thời gian gần đây, nhiều người dân bị đối tượng giả danh các đơn vị trong CATP Hà Nội gọi điện thoại hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công 'giả mạo' rồi chiếm đoạt tài sản.
Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng CAP Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thông tin: thời gian gần đây rất nhiều đối tượng giả danh cán bộ công an phường, quận gọi điện cho người dân thông báo sai tài khoản VNeID, tài khoản dịch vụ công,... rồi hướng dẫn mời lên CAP hoặc trực tiếp hướng dẫn tải ứng dụng về để thao tác.
Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh Cảnh sát khu vực hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an các đơn vị gọi điện cho người dân thông báo Căn cước công dân bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan công an để khắc phục.
Các đối tượng sẽ thúc ép với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ để yêu cầu người dân tải phần mềm dịch vụ công “giả mạo” theo đường dẫn của đối tượng cung cấp. Khi cài đặt phần mềm giả mạo này, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại, thậm chí khai thác thông tin cá nhân.
CATP Hà Nội đã ghi nhận nhiều trường hợp bị lừa đảo bằng thủ đoạn này. Điển hình như trong ngày 22-3 vừa qua, trên địa bàn quận Cầu Giấy đã ghi nhận 2 trường hợp bị lừa đảo. Cụ thể, chị H (SN 1993) đến CAP Trung Hòa, quận Cầu Giấy trình báo việc bị mất hơn 300 triệu đồng khi khi cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Chị H cho biết, có nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an phường yêu cầu chị cài đặt định danh cá nhân.
Sau đó, đối tượng hướng dẫn chị cài đặt và đăng nhập phần mềm "giả mạo" dịch vụ công. Một lúc sau chị phát hiện tài khoản bị mất hơn 320 triệu đồng. Ngay sau đó, CAP Trung Hòa tiếp nhận trình báo của chị T (SN 1984) về việc nhận được cuộc gọi của một đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Hoàng Mai.
Đối tượng hướng dẫn chị cài đặt và đăng nhập phần mềm giả mạo dịch vụ công. Sau đó chị phát hiện tài khoản bị mất hơn 200 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.
Để phòng tránh lừa đảo, người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.
Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.
Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.