Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý những vi phạm lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.
Bộ GTVT đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh minh họa
Theo Bộ GTVT, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 26 km, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc tối đa di chuyển của phương tiện là 80km/giờ. Tuyến đường đang khai thác với quy mô đường cấp III đồng bằng sẽ được quy hoạch là đường cao tốc với quy mô từ 4 - 6 làn xe.
Nhưng hiện nay trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã và đang xuất hiện tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên phần đất của đường bộ. Các tổ chức, cá nhân này còn mở rào và đấu nối trái phép, lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông và quy hoạch phát triển xây dựng đường cao tốc trong tương lai.
Thống kê dọc tuyến đường đang tồn tại 34 trường hợp vi phạm. Trong đó đoạn qua địa phận Thành phố Hà Nội có 3 trường hợp, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình có 31 trường hợp.
Để bảo vệ kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội, tỉnh Hòa Bình kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp đấu nối trái phép gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình.
"Kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm đất đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ. Xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định như đào phá ta luy dương, phá rãnh đỉnh bê tông, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở... theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt", Bộ này đề nghị.
Với các vị trí xảy ra trộm cắp hộ lan và 1 vị trí người dân tự ý tháo dỡ tôn hộ lan để mở lối đi lại, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành điều tra và có biện pháp ngăn chặn, xử lý, tránh tái diễn.
“Trong giai đoạn khai thác tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đối với các trường hợp cần đấu nối vào tuyến, đề nghị UBND TP.Hà Nội, tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xây dựng hệ thống đường gom để đấu nối vào tuyến tại các điểm đấu nối theo quy hoạch; lưu ý đường gom cần nằm ngoài hành lang tuyến cao tốc trong tương lai”, Bộ GTVT cho biết.
Đồng thời Bộ GTVT cũng chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam với vai trò của cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư số 50/2018/TT-BGTVT về tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư cần chủ động làm việc với địa phương để xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.