Cần xử lý hình sự mới đủ sức răn đe

Trên những tuyến quốc lộ, cao tốc, không ít những chiếc xe được điều khiển bởi những người sử dụng ma túy. Không ai biết, vào khoảnh khắc nào, những chiếc xe ấy sẽ biến thành 'xe điên' gây ra tai họa. Bởi thế, nhiều ý kiến cho rằng cần xử lý hình sự mới đủ sức răn đe.

Tài xế sử dụng ma túy khi lái xe:

Một trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Một trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Mới đây, ngày 14-2, trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lực lượng CSGT đã kiểm tra bằng kit phát hiện nhanh xác định 3 tài xế điều khiển xe ô tô khách (loại trên 30 chỗ) BKS 29B-621.xx, 51B-187.xx và xe ô tô tải BKS 43C-249.62 dương tính với chất ma túy.

Trước đó, ngày 13-2, trên các tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Thái Nguyên, lực lượng CSGT cũng phát hiện 2 trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Khi cảnh sát lấy lời khai đối với các lái xe, họ đều thừa nhận sử dụng ma túy tổng hợp khi đi chúc Tết và dự sinh nhật bạn.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc tài xế sử dụng ma túy tham gia giao thông. Đã có quá nhiều sự việc đau lòng, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong liên quan đến tài xế sử dụng ma túy, bị ảo giác và không kiểm soát được vô lăng.

Nhiều ý kiến cho rằng, chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn cần được đặt ra để hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng người sử dụng ma túy vẫn ngồi sau vô lăng. Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, pháp luật đã có chế tài cùng với mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, Nghị định 100/2019 quy định: Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 - 24 tháng. Tuy nhiên, luật sư Nguyên cho rằng, cần phải có giải pháp hiệu quả ngăn TNGT liên quan đến việc sử dụng ma túy. Các nhà làm chính sách cần cân nhắc các chế tài nghiêm hơn nữa, không cho đối tượng này được điều khiển phương tiện.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, theo quy định, nếu tài xế bị phát hiện có sự dụng ma túy thì chỉ xử lý tài xế, DN hoàn toàn không liên quan, cho đến khi vi phạm này được xác định là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

“Rõ ràng quy định này chưa đủ ràng buộc để DN có ý thức nghiêm túc về kiểm soát sức khỏe của tài xế. Cần phải xử lý trách nhiệm của DN khi để tài xế sử dụng ma túy cầm vô lăng, hay ép tài xế làm việc quá thời gian quy định”, ông Quyền nói.

Thậm chí, ông Quyền còn đề xuất áp dụng tội danh “Giết người” đối với người điều khiển phương tiện cố tình sử dụng chất cấm khi tham gia giao thông. “Luật pháp cần phải xem xét theo hướng người điều khiển phương tiện cố tình sử dụng chất cấm. Cần phải thay đổi tội danh, khi sử dụng chất kích thích không làm chủ được mình, cố tình sử dụng chất cấm và gây tai nạn thì phải xử theo tội giết người, kể cả khi chưa gây hậu quả”, ông Quyền nói.

Đồng tình với ý kiến trên, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, cần tăng nặng chế tài xử phạt, không chỉ bằng tiền mà cả việc xem xét xử lý hình sự đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT mà có nguy cơ dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa xảy ra vụ việc.

Để ngăn chặn tình trạng lái xe sử dụng chất cấm khi điều khiển xe, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT thực hiện tuyên truyền, chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phải có cơ chế giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về khám sức khỏe cho người lái xe. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện khám sức khỏe theo quy định hoặc có khám nhưng chỉ để đối phó.

“Các loại ma túy nói chung sẽ gây sảng khoái tức thời. Sau đó thần kinh sẽ bị suy nhược, không làm chủ được hành vi. Lái xe khi phê ma túy xử lý tình huống sẽ không chính xác, nhất là những người điều khiển xe có trọng tải lớn”, BS. Nguyễn Đức Tuấn (BV Thanh Nhàn) cho hay.

Thái An

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/can-xu-ly-hinh-su-moi-du-suc-ran-de-279534.html