Cần xử lý nghiêm việc đón trả khách trái phép trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang qua địa bàn tỉnh Bắc Giang có chiều dài chỉ khoảng 19 km nhưng có nhiều khu công nghiệp dọc hai bên, nhu cầu đi lại bằng xe khách của người dân và công nhân, lao động trên tuyến này rất lớn. Bất chấp quy định không được dừng đỗ trên cao tốc để đón trả khách, nhiều xe khách vẫn ngang nhiên vi phạm.
Dọc cao tốc Hà Nội – Bắc Giang lâu nay xuất hiện hàng loạt điểm đón trả khách trái phép của các loại xe khách lớn nhỏ, đặc biệt là các đoạn qua xã Quang Châu, nút giao Đình Trám, Vân Trung (Việt Yên), Song Khê (TP Bắc Giang)… Việc dừng đỗ để đón trả khách trên cao tốc bị nghiêm cấm. Hành vi này có thể gây tai nạn cho hành khách, xe khách và những phương tiện khác. Các lái xe khách đều biết rõ nguy cơ đó nhưng vì lợi ích kinh tế mà họ cố tình vi phạm quy định. Nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông đã xảy ra có nguyên nhân từ việc xe khách tạt đầu, phanh gấp, tranh nhau đón khách.
Chiều 6/10, chúng tôi bám theo chiếc xe khách loại 16 chỗ BKS 98F – 013.68 chạy theo hướng Hà Nội đi Bắc Giang. Chỉ trong một thời gian ngắn, chiếc xe này có hàng loạt vi phạm được phóng viên ghi lại. Trên đường đi, bất cứ chỗ nào có người đứng đón xe ở ven cao tốc, chiếc xe lại tạt vào bắt khách. Đến giữa cầu Xương Giang (TP Bắc Giang), trong lúc dòng xe cộ đang lưu thông rất đông vào giờ cao điểm, chiếc xe vẫn dừng lại để thả hai vị khách xuống. Tiếp đó đến nút giao Hùng Vương, đoạn dưới gầm cầu vượt, lái xe tiếp tục dừng lại để đón thêm hai khách nữa và sau đó lao vun vút về phía Lạng Sơn.
Đây chỉ là một trong số hàng trăm xe khách hoạt động trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, không ít những xe này đón trả khách không đúng nơi quy định, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Cùng các cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên cao tốc, chúng tôi chứng kiến nhiều trường hợp vi phạm. Tài xế M.V.T (SN 1991) ở xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) lái xe khách BKS 99B – 023.85 bị xử lý về hành vi dừng xe trả khách trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn nút giao Đình Trám (Việt Yên) với đầy đủ hình ảnh ghi lại.
Anh T liền đưa ra lý do để lấp liếm hành vi sai phạm: “Dạo này vắng khách quá nên để chiều khách, khi người đi xe muốn xuống ở cao tốc tôi đã dừng xe. Tôi biết không được phép đón trả khách trên cao tốc nhưng vì muốn tăng thu nhập, bù lại những chuyến đi bị lỗ nên đành liều vậy”.
Lái xe B.L.T (SN 1980) ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) điều khiển xe BKS 35B – 008.79 đang định dừng xe để đón khách thì nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông liền đánh xe ra khỏi làn khẩn cấp nhằm trốn tránh. Tuy nhiên, hành vi này không qua mắt được cán bộ công an, dù không đón được khách nhưng lái xe vẫn bị xử lý vì hành vi để hàng hóa trong khoang chở hành khách.
Trung tá Nguyễn Xuân Thưởng, tổ trưởng tổ tuần tra cho biết, những lái xe điều khiển xe khách có nhiều thủ đoạn đối phó, họ thường bật đèn cảnh báo khẩn cấp trên xe khi đón trả khách để nếu có bị kiểm tra sẽ viện lý do xe đang gặp sự cố phải dừng lại. Nhiều tài xế cố tình đỗ xe khuất sau các điểm camera được lắp đặt dọc cao tốc để tránh bị phạt nguội. Các lái xe còn báo cho nhau nếu phát hiện có lực lượng công an đang xử lý vi phạm trên cao tốc. Điều này gây khó khăn cho việc xử lý sai phạm.
Nếu lái xe, chủ xe vì lợi nhuận thì về phía khách đi xe, họ cũng không thể vô can. Để “tiện” đón xe, hành khách đứng vẫy xe ở những nơi không được phép, họ gián tiếp khiến các xe khách vi phạm. Được biết, nhằm ngăn ngừa tình trạng người đi bộ, hành khách đi vào cao tốc, đơn vị quản lý đã lắp đặt hệ thống hàng rào, lưới thép. Thế nhưng, nhiều người vì không muốn đi bộ xa đến điểm đón xe tại khu vực đường gom hoặc sử dụng cầu vượt, họ lại chọn cách nguy hiểm là vượt qua hàng rào, thậm chí có đoạn lưới thép bị cắt phá, đào phía dưới chân hàng rào thành những lỗ hổng, lối chui, điểm đi vào cao tốc trái phép.
Một nguyên nhân khác khiến tình trạng dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định kéo dài nhiều năm qua trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là cơ sở hạ tầng của hệ thống đường gom, trạm dừng nghỉ chưa được hoàn thiện, chưa bố trí đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Tại những khu vực đông công nhân, lượng người sử dụng xe khách lớn nhưng thiếu những điểm đón trả khách dành cho các phương tiện.
Thượng tá Nguyễn Công Điệp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín, 24/24 giờ trong ngày, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Hằng ngày, duy trì lực lượng chốt tại các vị trí trên tuyến chạy qua cổng các khu công nghiệp thường xuyên tập trung đông công nhân chờ đón, lên - xuống xe vào các khung giờ cao điểm.
Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý hơn 100 trường hợp xe ô tô khách vi phạm đón, trả khách trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang; xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 1,16 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ô tô hơn 100 trường hợp. Ngoài ra, đơn vị đã gửi thông báo phạt nguội đối với hơn 200 xe ô tô khách vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách trên cao tốc.
Phòng Cảnh sát giao thông cùng với các địa phương, cơ quan liên quan, đoàn thể và doanh nghiệp tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên cao tốc đến các đơn vị vận tải, lái xe, công nhân, người lao động…
Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp xe ô tô chở khách vi phạm đón, trả khách trên cao tốc, người đi bộ đi vào cao tốc.
Về lâu dài, Sở Giao thông – Vận tải cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý, vận hành cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có phương án bổ sung, đầu tư cơ sở hạ tầng đường gom, trạm dừng nghỉ, điểm đón trả khách theo đúng quy định, tạo thuận lợi cho hành khách, đáp ứng nhu cầu giao thông, đi lại chính đáng của người dân.
Nhóm PV Nội chính