Canada: Chương trình thúc đẩy kỹ thuật số trong khối doanh nghiệp gây nhiều tranh cãi
Chương trình trị giá 3,12 tỷ USD của Chính phủ Canada để nâng cấp công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ đồng nghĩa với khoản trợ cấp dành cho các 'ông lớn' công nghệ thuộc sở hữu nước ngoài.
Các nhà lãnh đạo trong ngành công nghệ của Canada nhận định rằng, chương trình mới trị giá 4 tỷ CAD (3,12 tỷ USD) của Chính phủ Canada nhằm nâng cấp công nghệ cho các doanh nghiệp nhỏ sẽ đồng nghĩa với khoản trợ cấp dành cho các "ông lớn" công nghệ thuộc sở hữu nước ngoài.
Hồi đầu tháng này, Chính phủ Canada đã công bố một chương trình với mục tiêu thúc đẩy kỹ thuật số tại Canada, cung cấp các khoản tài trợ và tín dụng để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện chi trả cho các nhu cầu kỹ thuật số, từ quảng cáo trên mạng xã hội đến phần mềm an ninh mạng.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành công nghệ cho rằng chương trình này không có quy định nào để hướng khoản chi tiêu đó vào các công ty trong nước, vì vậy phần lớn số tiền cuối cùng sẽ chảy vào các nền tảng khổng lồ thuộc sở hữu nước ngoài, như Facebook, Google và Microsoft.
Jim Balsillie, Chủ tịch Hội đồng cải cách Canada, cho rằng các khoản tài trợ này cần được sử dụng để tạo ra lợi ích tối đa cho Canada, nhằm hình thành một hệ sinh thái hỗ trợ sự thịnh vượng và dân chủ của Canada.
Các khoản tài trợ có thể lên tới 15.000 CAD dành cho các công ty có quy mô vừa, có kế hoạch nâng cấp công nghệ của họ. Các doanh nghiệp này cũng đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng lên đến 100.000 CAD từ Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Canada để nâng cấp phần mềm (chẳng hạn như an ninh mạng) hoặc phần cứng.
Jim Hinton, một luật sư hàng đầu về sở hữu trí tuệ cho rằng số tiền chi tiêu trong khuôn khổ chương trình trên nên được chuyển đến các công ty công nghệ trong nước, điều này sẽ giúp thúc đẩy sức tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Canada. Ông Hinton nói: "Áp dụng công nghệ của người khác không phải là sự đổi mới".
Trong số 7 công ty công nghệ được Digital Main Street (một tổ chức phi lợi nhuận đang giúp chính phủ thực hiện chương trình này) liệt kê là nhà cung cấp tiêu biểu, chỉ có hai công ty của Canada: gã khổng lồ thương mại điện tử Shopify Inc. và Lightspeed Commerce Inc. Năm nhà cung cấp khác, trong đó có Google, Mastercard Inc., Microsoft,...có trụ sở chính tại Mỹ.
Alice Hansen, người phát ngôn của bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, Doanh nghiệp nhỏ và Phát triển kinh tế, cho biết chính phủ muốn để doanh nghiệp nhận trợ cấp quyết định về công cụ trực tuyến mà họ muốn sử dụng./.