Cảng Cái Mép - Thị Vải: Kết nối để phát huy tiềm năng
Sở hữu vị trí cảng có thể nói là thuận lợi nhất khu vực Đông Nam Á cùng với độ sâu lý tưởng, cảng Cái Mép - Thị Vải ngày càng cho thấy những tiềm năng rõ rệt qua nhiều dự án giao thông kết nối trọng điểm tại khu vực.
Cảng Cái Mép - Thị Vải có vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông không chỉ riêng cho khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn cho cả Vùng Nam Bộ. Hiện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy mạnh đầu tư các dự án giao thông kết nối, kỳ vọng cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành "cửa ngõ phía Nam" trong giao thương hàng hóa. Điển hình là dự án Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.
Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có vốn đầu tư lên tới hơn 2.800 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được khởi công từ năm 2009. Đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án. Việc đầu tư đồng bộ tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Nam Bộ.
Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, tiếp nối thành công của dự án “Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải”, hiện nay, 3 dự án giao thông trọng điểm với vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng đã và đang triển.
Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.800 tỷ đồng được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng từ ngày 4/8/2020. Điểm đầu cầu nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đến điểm cuối giao với đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Cầu xây xong sẽ kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành đi các tỉnh miền Tây, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 51 đang thường xuyên ùn tắc.
Dự án đường 991B (điểm đầu giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên, điểm cuối giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải) được khởi công từ tháng 5/2018 với tổng mức đầu tư 3.951 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương Tất cả hàng hóa sẽ được vận chuyển ra QL51 và ra tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau này. Ngoài ra, khi hoàn thành đường kết nối với khu công nghiệp Long Sơn (TP Vũng Tàu).
Dự án đường Long Sơn - Cái Mép với mức đầu tư 1.189 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh, tổng chiều dài 3,747 km (bao gồm cầu sông Rạng). Dự án kết nối khu vực Long Sơn với khu vực Cái Mép - Thị Vải, tạo thành trục giao thông vận tải quan trọng kết nối hạ tầng giữa các khu công nghiệp, dịch vụ cảng trọng điểm của tỉnh, rút ngắn được quãng đường từ 25 km xuống còn khoảng 8 km.
Đây là tuyến giao thông kết nối của khu vực Vũng Tàu - Long Sơn - Cái Mép - Thị Vải - Phú Mỹ và liên kết với các vùng lân cận. Công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2025 và sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát huy tối đa lợi thế của khu vực có cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải.