Cảng nước sâu Cửa Lò sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 9,5 triệu tấn/năm
Cảng nước sâu Cửa Lò là dự án có vai trò động lực, lan tỏa và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

Cảng nước sâu Cửa Lò được chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh tăng diện tích đất khu hậu phương cảng thành 32ha, diện tích mặt nước là 150ha.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò là 1 trong 3 dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ được khởi công và khánh thành vào sáng 19/12 cùng các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa của cả nước, nhằm kỷ niệm Ngày Toàn quốc kháng chiến, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Vận tải quốc tế (ITID) làm chủ đầu tư tại xã Hải Lộc.
Theo quy mô ban đầu, dự án xây dựng 1 bến tàu cho tàu đến 30.000DWT và 1 bến tàu cho tàu đến 50.000DWT; cầu dẫn, đê chắn sóng và luồng tàu theo quy mô đã được chấp thuận; diện tích đất khu hậu phương cảng 20ha.
Chủ đầu tư sau đó đã đề xuất điều chỉnh tăng diện tích đất khu hậu phương cảng thành 32ha, diện tích mặt nước là 150ha; đề xuất điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 7.394 tỷ đồng và điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án hoàn thành cầu cảng số 6, 7 trong quý IV/2028; hoàn thành cầu cảng số 5 trong quý IV/2030.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Nghệ An dự kiến đạt từ 22,25 triệu tấn đến 26,75 triệu tấn.
Mới đây, nhà đầu tư tiếp tục đề xuất điều chỉnh dự án, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng cầu cảng tổng hợp, container và hàng rời số 6 và số 7 dài 500m, cỡ tàu 50.000DWT; cầu dẫn dài khoảng 3.320m, cầu kết nối số 1 dài 270m; khu hậu phương cảng. Giai đoạn 2, đầu tư xây dựng cầu cảng tổng hợp, container và hàng rời số 5 dài 300m, cỡ tàu 100.000DWT; cầu kết nối số 2 dài 86,5m; khu hậu phương cảng.
Đến nay, dự án đã đầy đủ cơ sở pháp lý, được cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2010 và điều chỉnh năm 2021; hoàn thành thiết kế cơ sở, được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo nghiên cứu khả thi, quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế bản vẽ thi công, dự toán.

Các tàu có tải trọng lớn vào làm hàng tại cảng biển quốc tế Vissai ở xã Nghi Thiết, Nghệ An.
Dự kiến sau khi đi vào hoạt động, cảng nước sâu Cửa Lò sẽ đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 9,5 triệu tấn/năm; đóng góp ngân sách nhà nước bình quân hằng năm khoảng 100 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Nghệ An dự kiến đạt từ 22,25 triệu tấn đến 26,75 triệu tấn; lượng hành khách dao động từ 17.600-21.700 lượt.
Hệ thống hạ tầng cảng sẽ bao gồm 9 bến cảng với từ 28-31 cầu cảng, tổng chiều dài từ 5.151-5.926m. Tầm nhìn đến năm 2050, sản lượng hàng hóa tiếp tục tăng trưởng bình quân từ 3,6-4,5%/năm.












