Metro TP.HCM 'hút' nhà đầu tư
Nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất tham gia đầu tư các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM, trong đó có tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành nhằm xác định rõ chủ trương, định hướng khuyến khích và tạo điều kiện cho khu vực kinh tế tư nhân tham gia phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội.
Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu và đề xuất tham gia đầu tư các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong số các dự án được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị, các nhà đầu tư đang quan tâm và đề xuất nghiên cứu đầu tư một số tuyến.
Bao gồm tuyến đường sắt đô thị số 4 (đoạn Đông Thạnh – Hiệp Phước); tuyến Metro số 5 (đoạn từ ga Cầu Sài Gòn đến Đề-pô Long Trường); tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành; tuyến Metro số 3 (đoạn An Hạ – Hiệp Bình Phước).

Sơ đồ tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm).
Theo ông Phan Công Bằng, trường hợp UBND TP.HCM chấp thuận cho các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án, UBND Thành phố sẽ xem xét, điều chỉnh nhiệm vụ của Ban Quản lý Đường sắt đô thị, bảo đảm nguyên tắc tách bạch rõ ràng giữa nguồn vốn đầu tư công và nguồn vốn đầu tư tư nhân, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Trong số các dự án trên, Metro số 2 đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn tất công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật vào đầu năm 2026.
Tuyến này có tổng chiều dài 11,269 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,255 km, đoạn đi trên cao dài 0,846 km, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Metro số 2 có 10 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 khu Depot.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP.HCM.
Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị tư vấn hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan nhằm bảo đảm điều kiện khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026.
Dự án tuyến Metro số 2 đã được Ban chỉ đạo phát triển hệ thống Metro TP.HCM và UBND TP.HCM chấp thuận cho phép áp dụng hàng loạt các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Việc thay đổi nguồn vốn từ vốn vay ODA sang vốn ngân sách và được áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù trước mắt sẽ rút ngắn thời gian ít nhất từ 12 tháng đến 18 tháng trong việc tuyển chọn đơn vị có năng lực kinh nghiệm để thi công, cung cấp và lắp đặt thiết bị cho dự án.
Liên quan đến dự án trên, Công ty xây dựng Phục Hưng Holdings đã đại diện cho Liên danh nhà thầu có văn bản gửi tới UBND TP.HCM và Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị giao liên danh Công ty cổ phần xây dựng Phục Hưng - Công ty TNHH Cục 6 Công trình xây dựng Trung Quốc (CCSEB) - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng số 3 Trung Môi (CC3) thực hiện dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và các dự án Metro khác tại TP.HCM.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/metro-tp-hcm-hut-nha-dau-tu-506170.html













