Cảng quốc tế Long An hợp tác với Cụm cảng Sơn Đông Trung Quốc và hãng tàu Singapore
Cảng quốc tế Long An ký hợp tác với Cụm cảng Sơn Đông Trung Quốc và hãng tàu của Singapore mở rộng mạng lưới logistics Việt - Trung.
Ngày 30/7, Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác chiến lược, SPG Bohaiwan Port | Cụm cảng Sơn Đông, Trung Quốc (thuộc tập đoàn SPG) và Bohwa Shiping (hãng tàu).
Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, gia tăng kết nối chuỗi cung ứng, khẳng định vị thế chiến lược của Cảng Quốc tế Long An trong mạng lưới Logistics khu vực và toàn cầu.
Thỏa thuận hợp tác ba bên, củng cố vị thế liên kết quốc tế, xây dựng hành lang Logistics xanh và hiện đại
SPG Bohaiwan Port nằm tại trung tâm của bán đảo Sơn Đông – khu vực Công nghiệp và Logistics trọng điểm ở miền Bắc Trung Quốc, với khả năng kết nối mạnh mẽ đến các vùng kinh tế ven biển rộng lớn lân cận. Bohwa Shipping là đơn vị khai thác vận tải biển chuyên nghiệp, sở hữu đội tàu hiện đại và mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo tính thông suốt, hiệu quả cho luồng hàng hóa hai chiều.

Nghi thức ký kết Hiệp định cảng Hữu nghị giữa Cảng Quốc tế Long An và SPG Bohaiwan Port ngày 30/7/2025 (Ông Võ Quốc Huy - Đại diện Cảng Quốc tế Long An - Đại diện Cảng Quốc tế Long An ký kết), SPG Bohaiwan Port (ÔngWei Ming đại diện ký kết)
Cảng Quốc tế Long An, tỉnh Tây Ninh (mới) tọa lạc tại vị trí cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam - là điểm giao của hành lang Logistics đa tầng trong khu vực, kết nối nội vùng Đông Nam Bộ thông qua TP.HCM - Trung tâm kinh tế quy mô nhất cả nước, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) - Trung tâm Nông nghiệp xuất khẩu lớn nhất Việt Nam và Quốc tế.
Với hệ thống hạ tầng hiện đại, khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT trong giai đoạn hiện nay; Các dịch vụ hậu cần đồng bộ, Cảng đang không ngừng nỗ lực để trở thành Trung tâm Logistics và trung chuyển hàng hóa hàng đầu trong khu vực.Liên minh ba bên giữa Cảng Quốc tế Long An, Shandong Bohaiwan Port và Bohwa Shipping, đại diện cho ba mắt xích chủ lực hình thành một hệ sinh thái Logistics tích hợp từ khai thác cảng, vận tải biển đến dịch vụ hậu cần.
Sự kết hợp này không chỉ hướng đến tối ưu chi phí cho doanh nghiệp trong vực, góp phần tăng hiệu quả khai thác cho các Bên, còn đóng góp vào thúc đẩy sự phát triển bền vững và chuỗi cung ứng xanh giữa hai nền kinh tế. Thông qua đó, các bên đồng thuận hình thành một hành lang vận tải biển mới – “Hai cảng, Một tuyến”, kết nối trực tiếp từ miền Bắc Trung Quốc đến miền Nam Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực khai thác hàng hóa hai chiều và nâng cao hiệu quả thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ông Cui Tiecheng - Phó tổng giám đốc SPG Bohaiwan Port chia sẻ: “Sự hợp tác hôm nay bắt nguồn từ tầm nhìn chung giữa các bên, được hình thành trên nền tảng của quá trình thăm dò, từ thực tiễn và những kết quả ban đầu đầy khích lệ, khả quan. Kể từ khi chúng tôi chính thức khai trương tuyến vận tải hai chiều từ Việt Nam đến Cảng Weifang (Cảng Duy Phường), Sơn Đông, Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái, liên kết này đã thực hiện thành công 15 chuyến tàu, vận chuyển hơn 370.000 tấn hàng hóa có giá trị gia tăng cao, bao gồm sợi ngô, thiết bị công nghiệp cao cấp, nguyên vật liệu sản xuất...
Đặc biệt, vào tháng 4/2025, một tàu chở hàng tổng hợp của Việt Nam tại một vịnh biển nằm ở trung tâm bán đảo Liêu Đông (thuộc tỉnh Liêu Ninh), đã cập Cảng Quốc tế Long An thành công, đánh dấu một bước đột phá trong khai thác dịch vụ tuyến vận tải biển thẳng. Những kết quả này không chỉ đặt nền móng vững chắc cho việc ký kết thỏa thuận chiến lược ngày hôm nay, mà còn thể hiện rõ tiềm năng to lớn và triển vọng phát triển của mối quan hệ hợp tác ba bên".

Ông Cui Tiecheng - Phó tổng giám đốc SPG Bohaiwan Port chia sẻ về mong muốn hợp tác với Cảng Quốc tế Long An và Bohwa Shipping để xây dựng tuyến "Cảng Weifang (Duy Phường), Trung Quốc đến Tây Ninh, Việt Nam" thành một dự án kiểu mẫu.
Ông cho biết thêm, SPG Bohaiwan Port mong muốn hợp tác với Cảng Quốc tế Long An và Bohwa Shipping để xây dựng tuyến "Cảng Weifang (Duy Phường), Trung Quốc đến Cảng Quốc tế Long An, Tây Ninh, Việt Nam" thành một dự án kiểu mẫu, chất lượng cao cho hợp tác kinh tế thương mại giữa hai quốc gia, đồng thời mở rộng xuất khẩu các sản phẩm chiến lược của Trung Quốc và Việt Nam ra thị trường toàn cầu.
Lãnh đạo Shandong Bohaiwan Port cũng nhận thấy sự tương đồng với Cảng Quốc tế Long An trong những định hướng phát triển mới, như liên tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, quản lý cảng thông minh, hướng đến giảm phát thải carbon và phát triển thành Cảng xanh, bền vững.
Theo nội dung thỏa thuận, các bên sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tập trung, như mở rộng mạng lưới tuyến đường trên cơ sở củng cố và cải thiện các dịch vụ vận tải hàng hóa tổng hợp hiện có của Cảng Quốc tế Long An; Tích cực nghiên cứu mở rộng các tuyến vận tải đa dạng như Container và hàng rời khô; Liên kết kho vận quốc tế, triển khai thêm dịch vụ hỗ trợ như Hải quan, Tài chính, Bảo hiểm,... tạo nên chuỗi dịch vụ trọn gói; Xây dựng các Trung tâm Logistics đặc thù tập trung xuất khẩu thiết bị máy móc, nhập khẩu nông sản, hỗ trợ công nghiệp hóa tại cả hai khu vực, góp phần phát triển kinh tế chất lượng cao tại hai Địa phương.
Hiệp định Cảng Hữu nghị, đặt nền móng cho hợp tác lâu dài giữa hai trung tâm Logistics chiến lược
Sự kiện còn đánh dấu việc ký kết Hiệp định cảng Hữu nghị giữa Cảng Quốc tế Long An | Long An International Port và SPG Bohaiwan Port, hướng đến mục tiêu chung trong phát triển lợi thế tài nguyên Cảng, vận tải biển, thương mại, trao đổi thông tin, công nghệ, ...vv.. lấy sự giao lưu hữu nghị làm cầu nối để tiếp tục thương thảo các vấn đề hợp tác khác, khuyến khích sự mở rộng giao lưu hợp tác rộng rãi trong khu vực của hai bên.

Ông Võ Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An, phát biểu tại sự kiện.
Với mong muốn đóng góp vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An, phát biểu: “Sau buổi ký kết hôm nay, đội ngũ Cảng Quốc tế Long An sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin cho các Doanh nghiệp trong Khu vực, để kịp thời nắm bắt cơ hội, gom hàng theo tuyến cố định, góp phần tối ưu chi phí Logistics cho doanh nghiệp. Thông qua đó, dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, sẽ góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển “nguồn hàng hai chiều” ổn định và bền vững; Đẩy mạnh hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc, từng bước xây dựng một chuỗi cung ứng tuần hoàn, tin cậy và hiệu quả”.
Các bên bày tỏ sự tin tưởng, với sự gia tăng đáng kể của nguồn hàng từ phát triển tiếp thị đa kênh cho tuyến tàu hàng Trung – Việt; Và đầu tiên sẽ là tuyến cố định từ Cảng Weifang (Cảng Duy Phường - một Cảng trong cụm Cảng Sơn Đông) và Cảng Quốc tế Long An; sẽ là khởi đầu để các Bên phát huy lợi thế, tiềm năng của cả hai Khu vực. Cùng với các Chính sách hỗ trợ tương ứng, các Bên sẽ có rất nhiều cơ hội mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tập trung nguồn hàng, tăng lượng hàng hóa thông qua hai Cảng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chia sẻ: “Việc ký kết hôm nay của Cảng Quốc tế Long An với các Đối tác như Cảng Bohaiwan Sơn Đông và Công ty Bohwa Shipping đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới, mở ra cơ hội lớn trong việc kết nối vào chuỗi cung ứng logistics khu vực và toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của tỉnh Tây Ninh trong mạng lưới thương mại quốc tế.
Đặc biệt, việc mở tuyến tàu biển quốc tế cố định, không chỉ có ý nghĩa trong thúc đẩy xúc tiến thương mại hàng hóa, mà còn là giải pháp thiết thực giúp giảm chi phí Logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong khu vực. Đồng thời, đây cũng sẽ là một trong những động lực quan trọng, tạo sức lan tỏa tích cực đến sự phát triển Kinh tế Vùng, thông qua việc thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế, và hình thành các chuỗi cung ứng mới mang tính khu vực và quốc tế”.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Tây Ninh ước tăng 9,63%, đứng đầu các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và đứng thứ 7/34 tỉnh, thành phố cả nước. Hiện, toàn Tỉnh có hơn 37.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký hơn 911.935 tỉ đồng; 46 Khu Công nghiệp đang hoạt động, tổng diện tích được quy hoạch hơn 13.900 hecta. Trong định hướng phát triển mới, ngành Logistics được xác định là ngành chiến lược quan trọng, giữ vai trò trực tiếp kết nối hệ thống sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại biên giới và thị trường khu vực.