Căng: Rosé vướng nghi vấn 'chiếm đoạt thành tích' của BTS trước thềm GRAMMY
Rosé trở thành tâm điểm bàn tán của cư dân mạng toàn cầu.
Chỉ còn vài tháng nữa, lễ trao giải GRAMMY lần thứ 68 sẽ diễn ra, nhưng ngay từ bây giờ, những ứng viên tiềm năng đã trở thành đề tài nóng trên mạng xã hội. Giữa hàng loạt cái tên, Rosé (BLACKPINK) nổi bật như một trong những ngôi sao Kpop có khả năng tiến xa nhất, đặc biệt khi cô vừa phát động chiến dịch "For Your Consideration" (FYC) để quảng bá cho album rosie và ca khúc APT. Thế nhưng, thay vì chỉ nhận sự ủng hộ, Rosé lại vướng vào một cuộc tranh cãi lớn.

Trong hộp FYC gửi đến các giám khảo GRAMMY, Rosé giới thiệu hàng loạt thành tích ấn tượng, trong đó có tuyên bố rằng APT đạt "màn ra mắt streaming lớn nhất Billboard 200 của một nghệ sĩ Hàn Quốc tại Mỹ". Ngay lập tức, tuyên bố này bị cộng đồng mạng "soi" và đối chiếu với số liệu Billboard.

Thực tế, album Map of the Soul: 7 của BTS mới là kỷ lục gia, với hơn 74,79 triệu lượt stream trong tuần đầu, cao hơn rất nhiều so với rosie (43,85 triệu). Một số album khác của BTS như BE và Proof cũng vượt xa thành tích Rosé. Vì vậy, nhiều netizen cáo buộc nữ ca sĩ "thổi phồng" và "chiếm đoạt" thành tích của BTS để gây ấn tượng với Viện Hàn lâm.

Rosé vướng cáo buộc gian lận thành tích trước thềm GRAMMY.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến bênh vực rằng nếu chỉ xét ở phạm vi nghệ sĩ solo Hàn Quốc, tuyên bố của Rosé hoàn toàn chính xác, thậm chí vượt cả Jungkook (Golden đạt 41,59 triệu). Điều này cho thấy vấn đề nằm ở cách diễn đạt mập mờ thay vì cố tình gian lận.
Sự mập mờ trong cách diễn đạt đã đẩy Rosé vào tâm bão dư luận. Hàng loạt bình luận trên X (Twitter) chỉ trích thành viên BLACKPINK "nói dối để lấy lòng GRAMMY", thậm chí cáo buộc đây là hành động "thiếu tôn trọng ngành âm nhạc". Một số tài khoản còn so sánh, cho rằng chính cách quảng bá này khiến fan của Rosé thường bị mang tiếng "thổi phồng và bịa đặt thành tích".

Dẫu vậy, không ít ý kiến trung lập cho rằng vụ việc đang bị đẩy đi quá xa. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại GRAMMY, việc sử dụng những ngôn từ quảng bá "đắc địa" để gây ấn tượng với hội đồng bình chọn là chuyện không hiếm. Hơn nữa, thành công của Rosé tại thị trường quốc tế, cùng kỷ lục album solo nữ nghệ sĩ Hàn Quốc bán chạy nhất tại Mỹ, là những thành tích không thể phủ nhận.
Không chỉ dừng lại ở việc tranh cãi thành tích, hộp FYC của Rosé còn trở thành tâm điểm bàn luận. Bên trong gồm album, áo phông, tờ rơi giới thiệu… Một số fan khen ngợi cách làm chuyên nghiệp, thể hiện sự nghiêm túc trong cuộc đua GRAMMY. Nhưng ngược lại, nhiều netizen cho rằng đây chẳng khác gì "bribe" (hối lộ) hoặc "payola" (mua chuộc), đồng thời châm biếm rằng Rosé đang "quá khao khát được công nhận ở phương Tây".
Một số còn đặt giả thuyết rằng nếu một nghệ sĩ HYBE làm điều tương tự, chắc chắn sẽ bị chỉ trích nặng nề hơn. Điều này phản ánh sự khắt khe và định kiến vốn tồn tại lâu nay giữa các fandom trong Kpop.

Trên thực tế, việc gửi hộp FYC không hề mới lạ. Lady Gaga, Billie Eilish hay Taylor Swift đều từng làm điều này để tăng cơ hội được đề cử. Tuy nhiên, với Kpop, GRAMMY vẫn luôn là một "biên giới khó chạm tới". Dù BTS từng nhiều lần được đề cử thì vẫn chưa có nghệ sĩ Kpop nào mang về chiếc cúp danh giá. Vì vậy, mọi động thái của Rosé đều bị soi kỹ gấp nhiều lần, phản ánh cả kỳ vọng lẫn áp lực mà nghệ sĩ Hàn Quốc đối mặt khi bước vào "sân chơi toàn cầu".
Hiện tại, Rosé chưa có phản hồi chính thức về cáo buộc "thổi phồng thành tích". Tuy nhiên, sức nóng của tranh cãi này vô tình khiến chiến dịch GRAMMY của cô càng được chú ý. Với lượng fan quốc tế đông đảo, sản phẩm âm nhạc chất lượng và chiến dịch tiếp thị bài bản, Rosé vẫn là một ứng viên đáng gờm cho GRAMMY 2026.

Câu hỏi đặt ra hiện tại là liệu tranh cãi lần này có khiến hình ảnh của Rosé bị ảnh hưởng, hay ngược lại, sẽ giúp cô trở thành tâm điểm truyền thông, qua đó nâng cao cơ hội ghi tên mình vào danh sách đề cử? Tất cả sẽ được giải đáp khi GRAMMY công bố đề cử chính thức vào tháng 11 tới.
