Canh bạc của Samsung với smartphone gập siêu mỏng Galaxy Z Fold 7
Samsung ra mắt smartphone gập mới mỏng hơn và nhẹ hơn trong sự kiện Samsung Unpacked ở thành phố New York (Mỹ), nhằm đối phó với sự cạnh tranh từ các hãng Trung Quốc trong phân khúc cao cấp, có biên lợi nhuận cao mà Apple vẫn chưa khai thác.
Đây là một canh bạc lớn với Samsung Electronics. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc bị Apple chiếm ngôi vương smartphone toàn cầu trong năm 2023 nhưng giành lại vị trí số 1 vào 2024. Thế nhưng, Samsung Electronics phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ Trung Quốc như Huawei và Honor.
Trong khi đó, mảng kinh doanh chip chủ lực của Samsung Electronics đang tụt dốc về lợi nhuận, một phần do chậm trễ trong việc cung cấp chip nhớ băng thông cao (HBM) cho Nvidia.
Ông Choi Won-joon, Chủ tịch mảng di động kiêm Giám đốc vận hành Samsung Electronics, cho biết nhiệm vụ quan trọng nhất của ông là giúp công ty dẫn đầu lĩnh vực smartphone tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
“Tôi tin rằng smartphone gập, tích hợp các tính năng AI, đã sẵn sàng để trở thành xu hướng chủ đạo, do mang lại trải nghiệm độc đáo và khác biệt”, Choi Won-joon nói với hãng tin Reuters trong cuộc phỏng vấn truyền thông đầu tiên kể từ khi được thăng chức hồi tháng 3.
Ông cho biết Samsung Electronics đặt mục tiêu dẫn đầu về AI bằng cách tăng cường hợp tác với các đối tác bên ngoài như Google. Điều này khác với Apple, vốn đang sử dụng công nghệ AI được phát triển nội bộ nhưng bị trì hoãn phát hành các tính năng quan trọng, chẳng hạn Siri phiên bản mới.
Cũng tại sự kiện ở New York, Samsung Electronics đã ra mắt Galaxy Watch 8 và Watch 8 Classic - dòng đồng hồ thông minh đầu tiên được trang bị trợ lý ảo AI Gemini của Google, có thể gợi ý cho người dùng những địa điểm lý tưởng để chạy bộ và nhiều thông tin khác.
Vào tháng 4, Samsung Electronics từng thông báo sẽ tiếp tục chiến lược sản phẩm cao cấp, trong bối cảnh thuế quan tại Mỹ có thể khiến nhu cầu giảm và chi phí linh kiện tăng cao.
Hãng điện tử lớn nhất Hàn Quốc đã tăng giá Galaxy Z Fold 7 tại Mỹ lên 1.999 USD, cao hơn 5% so với phiên bản Galaxy Z Fold 6, đồng thời giới thiệu phiên bản giá rẻ hơn của Galaxy Z Flip 7 (dạng vỏ sò) mang tên Galaxy Flip 7 FE, với giá 899 USD.

Galaxy Z Fold 7 trên tay khách tham dự Samsung Unpacked ở New York - Ảnh: Reuters

Galaxy Z Flip 7 được trưng bày trong sự kiện Samsung Unpacked - Ảnh: Reuters
Galaxy Z Fold 7 dày hơn Magic V5 chỉ 0,1 mm
Galaxy Z Fold 7 được trang bị chip Snapdragon 8 Elite mạnh mẽ của Qualcomm, còn Galaxy Z Flip 7 tích hợp chip Exynos “cây nhà lá vườn” do Samsung Electronics phát triển.
Ngoài cấu hình RAM 12 GB, bộ nhớ trong 256 hoặc 512 GB giống thế hệ trước, lần đầu Samsung Electronics trang bị RAM 16 GB và bộ nhớ trong 1 TB cho smartphone của mình, trong Galaxy Z Fold 7.
Galaxy Z Fold 7 dày 8,9 mm khi gập màn hình và 4,2 mm lúc mở ra. So với Magic V5 của Honor trình làng hôm 2.7, Galaxy Z Fold 7 chỉ dày hơn 0,1 mm cả lúc gập và mở màn hình.

Magic V5 chỉ dày 8,8 mm khi gập lại và 4,1 mm lúc mở ra - Ảnh: Internet
Về trọng lượng, Galaxy Z Fold 7 chỉ nặng 215 gram, còn Magic V5 là 217 gram. Như vậy, Magic V5 vẫn là smartphone gập mỏng nhất thế giới, nhưng Galaxy Z Fold 7 là smartphone gập nhẹ nhất.
Galaxy Z Fold 7 vẫn giữ thiết kế vuông vắn của thế hệ trước nhưng được làm mỏng và nhẹ hơn, cho cảm giác sử dụng tương tự điện thoại dạng thanh khi gập. Máy có màu xám, xanh navy, đen, và màu đặc biệt là xanh bạc hà chỉ bán trên website Samsung Electronics.
Kích thước màn hình ngoài và trong của Galaxy Z Fold 7 tăng lên lần lượt 6,5 và 8 inch, khi thế hệ trước là 6,2 và 7,6 inch.
Trên Galaxy Z Fold 7, Samsung Electronics vẫn sử dụng tấm nền Dynamic AMOLED 2X, độ phân giải 2K cùng tần số quét 120 Hz. Mặt kính Galaxy Z Fold 7 được tăng cường bảo vệvới màn hình ngoài dùng kính Gorilla Ceramic 2, còn màn hình trong là kính Gorilla Victus 2 dày hơn trước 50%. Cả hai màn hình đều có độ sáng tối đa 2.600 nit. Màn hình trong Galaxy Z Fold 7 được trang bị thêm một lớp titan giúp tăng độ bền và khả năng bảo vệ.
Samsung Electronics đã cải tiến phần bản lề Armor Flex Hinge cho Galaxy Z Fold 7, phân tán áp lực đều để bảo vệ màn hình và giảm nếp gập tốt hơn. Hệ thống bản lề của Galaxy Z Fold 7 nhỏ gọn và ít chi tiết hơn so với phiên bản năm ngoái.
Vết gập giữa màn hình Galaxy Z Fold 7 vẫn còn nhưng mờ hơn và khó nhận thấy khi nhìn thẳng.
Khả năng chống nước của Galaxy Z Fold 7 giữ nguyên ở mức IPX8.
Galaxy Z Fold 7 hỗ trợ loạt tính năng AI tạo sinh với khả năng hiểu tiếng Việt được đánh giá tốt nhất trên thị trường. Ngoài những ứng dụng quen thuộc như phiên dịch, soạn thảo văn bản và dịch nhanh, tính năng AI ấn tượng nhất trên Galaxy Z Fold 7 là Gemini Live. Người dùng có thể cho Gemini đọc trực tiếp thông tin trên màn hình và đưa ra gợi ý hay sử dụng camera để tìm kiếm trực tiếp, khả năng hiểu tiếng Việt tự nhiên được cải thiện tốt hơn.
Tính năng Circle to Search đã được nâng cấp với khả năng tìm kiếm ngay cả khi chơi game để nhận được hướng dẫn.
Cụm camera Galaxy Z Fold 7 có thiết kế giống Galaxy Z Fold 5 với vòng kim loại trơn và mỏng hơn, vẫn dùng hệ thống ba camera, nhưng camera chính được nâng lên 200 megapixel, hỗ trợ chống rung quang học (OIS) tương tự Galaxy S25 Ultra. Ống kính góc siêu rộng là 12 megapixel, còn ống kính tele 10 megapixel hỗ trợ OIS với khả năng zoom quang 3x và zoom số 30x.

Hệ thống ba camera ở mặt sau Galaxy Z Fold 7 - Ảnh: Reuters
Hai máy ảnh selfie trên Galaxy Z Fold 7 có cùng độ phân giải 10 megapixel với ống kính cho góc chụp rộng hơn. Samsung Electronics không sử dụng camera ẩn dưới màn hình chính Galaxy Z Fold 7 như trước.
Chất lượng ảnh chụp của Galaxy Z Fold 7 tốt hơn nhờ vào cảm biến, vi xử lý, AI và các thuật toán mới.
Điểm đáng chú ý khác là lần đầu tiên smartphone gập cao cấp của Samsung Electronics được bảo hành toàn cầu tại 120 quốc gia.
Khắc phục được một số nhược điểm trong smartphone gập nhưng giá cao
Theo các nhà phân tích, những mẫu mới của Samsung Electronics đã khắc phục được một số nhược điểm trong smartphone gập như kích thước cồng kềnh và sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu ở phân khúc cao cấp. Galaxy Z Fold 7 nhẹ hơn 10% và mỏng hơn 26% so với Galaxy Z Fold 6.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng giá cao và thiếu các trường hợp sử dụng thực tế khiến smartphone gập vẫn sẽ là một phân khúc thị trường ngách. Theo công ty nghiên cứu TrendForce, năm ngoái chỉ 1,5% trong tổng số smartphone được bán ra là dạng gập.
Hãng nghiên cứu thị trường Canalys dự đoán doanh số smartphone gập của Samsung Electronics, vốn đạt đỉnh vào năm 2022, sẽ giữ nguyên hoặc giảm nhẹ trong 2025, phù hợp với xu hướng tăng trưởng chững lại của toàn thị trường, theo dữ liệu được cung cấp cho Reuters.
Điện thoại gập hiện chiếm 4% tổng doanh số smartphone của Samsung Electronics, nhưng chiếm tới 16% trong nhóm thiết bị thuộc hãng này có giá trên 800 USD, theo Canalys.
Dữ liệu từ Canalys cũng cho thấy vị thế thống trị của Samsung Electronics trong phân khúc smartphone gập đang bị bào mòn bởi Honor và Huawei - hai hãng đang có doanh số mạnh mẽ, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Samsung Electronics sẽ tập trung vào các thị trường Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc cho dòng điện thoại gập, Choi Won-joon nói.
Theo ông, công ty đang nỗ lực hết sức để phát triển smartphone gập ba nhưng chưa tiết lộ thời điểm ra mắt
Huawei đã trình làng Mate XT, smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới với hai bản lề, vào tháng 9.2024 tại thị trường nội địa và phát hành toàn cầu hồi tháng 2.2025. Mate XT cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa ba chế độ màn hình: 6,4 inch khi gập, 7,9 inch nếu mở một phần và 10,2 inch lúc mở hoàn toàn.
Hôm 2.7, Honor ra mắt Magic V5, smartphone gập mỏng nhất thế giới, trong bối cảnh cuộc đua giữa các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đang ngày càng nóng lên.
Đây là flagship đầu tiên của Honor kể từ khi tuyên bố chuyển hướng chiến lược trở thành một công ty phần cứng AI, theo Giám đốc điều hành James Li Jian.
Flagship nghĩa là smartphone chủ lực cao cấp nhất của một thương hiệu trong dòng sản phẩm nào đó.
Một điểm nhấn nổi bật của Magic V5 là Yoyo, trợ lý AI mà Honor cho biết có thể tạo bài thuyết trình từ các bài viết được chia sẻ, đồng thời điều phối các đơn gọi xe trên nhiều ứng dụng, có thể hủy các đơn khác khi đã đặt được xe bằng cách giao tiếp với tác tử AI trong các ứng dụng khác.
Magic V3, mẫu smartphone gập trước đó của Honor, trình làng vào tháng 7.2024, dày 9,2 mm và nặng 226 gram. George Zhao Ming, khi đó là giám đốc điều hành Honor, từng nói độ mỏng là lợi thế cạnh tranh lớn của dòng smartphone gập của công ty Trung Quốc này.
Honor (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) được thành lập năm 2013 như một thương hiệu smartphone giá rẻ thuộc Huawei. Sau đó, Honor được bán cho một liên danh vào năm 2020 sau khi Huawei bị Mỹ trừng phạt. Dù từng đạt một số thành công tại thị trường châu Âu, Honor đã đánh mất vị thế tại Trung Quốc trước các đối thủ như Huawei, Xiaomi, Oppo.
Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới, Honor đã chuyển hướng sang AI. Hồi tháng 3, công ty cam kết sẽ đầu tư 10 tỉ USD trong 5 năm để trở thành “công ty hệ sinh thái” tập trung vào thiết bị AI.
Bước đi lớn đầu tiên trong kế hoạch đầu tư mang tên “Alpha” là việc thâm nhập lĩnh vực robot. Vào tháng 5, Honor cho biết sẽ tự phát triển robot và hợp tác với các đối tác “để mở ra nhiều khả năng hơn”.
Honor tiết lộ rằng AI góp phần vào quy trình sản xuất Magic V5. Nhà máy của Honor đã phát triển một mô hình AI công nghiệp với 1 tỉ tham số, dùng để giả lập 125.000 phương án lắp ráp linh kiện, giúp tìm ra thiết kế bản lề tối ưu.
Huawei thống trị thị trường smartphone gập tại Trung Quốc
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường IDC hồi tháng 4, thị trường smartphone gập tại Trung Quốc vẫn đang mở rộng nhưng nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị như vậy không cải thiện đáng kể. Trong quý 1/2025, các hãng Trung Quốc đã xuất xưởng 2,84 triệu smartphone gập, tăng 53,1% so với cùng kỳ năm trước.
Huawei dẫn đầu thị trường smartphone gập tại Trung Quốc với thị phần 76,6%, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC. Honor đứng thứ hai nhưng cách biệt khá xa, với 9,1% thị phần.
Theo số liệu từ hãng TechInsights, Huawei dẫn đầu về doanh số smartphone gập toàn cầu trong quý 1/2025, đứng trên cả Samsung và Honor. Sự thống trị của Huawei không chỉ đến từ chiến lược thị trường mà còn từ việc tiên phong trong thiết kế sản phẩm, qua mẫu Mate XT.
Tại châu Âu, Samsung vẫn là hãng dẫn đầu trong quý 1/2025 về doanh số smartphone gập nhưng đã mất thị phần so với cùng kỳ năm trước.