Cảnh báo giả mạo thương hiệu, lừa đảo trên mạng xã hội
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo sử dụng tên, hình ảnh, văn bản, công văn của Công ty Văn hóa và Truyền thông 1980Books (1980Books) để lừa đảo thông qua quảng cáo tuyển dụng, chiếm đoạt tiền.
Cụ thể, nhóm đối tượng lừa đảo sử dụng tên, thông tin của 1980Books để đăng tải tin tuyển dụng người đọc sách. Đây là hình thức lừa đảo trực tuyến (online) điển hình gần đây, lợi dụng vào niềm tin với các thương hiệu lớn, quen thuộc, biến tướng từ hình thức “thực hiện nhiệm vụ”, “nhận thưởng”. Đáng nói, các tài khoản giả mạo này đều được trả tiền chạy quảng cáo nên có thể tiếp cận đến số lượng lớn người dùng mạng xã hội.
Người quan tâm đến hình thức kiếm tiền qua đọc sách được gửi hợp đồng, thỏa thuận lương, thưởng có chữ ký và con dấu giả của 1980Books. Đối tượng giả mạo hoạt động có tổ chức khi lập ra hệ thống trang thông tin, trang mạng xã hội (website/landing page, facebook) sử dụng thông tin của 1980Books nhưng đã thay đổi thông tin cơ bản (số điện thoại, địa chỉ, con dấu và chữ ký giả…). Sau khi nạn nhân điền thông tin cá nhân, đối tượng xấu sẽ thu thập điện thoại, danh tính…Sau đó, đối tượng lừa đảo thêm số điện thoại của nạn nhân vào các nhóm trao đổi (nhóm chat) trên ứng dụng Telegram, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đọc sách mỗi ngày để nhận lương.
Để được nhận công việc, người dùng phải nạp tiền, sau mỗi lần kết thúc công việc thì được hoàn tiền về tài khoản. Khi số tiền người chơi nạp lớn dần, họ sẽ nhận được thông tin hệ thống báo lỗi, yêu cầu người bị hại đóng thêm tiền để sửa lỗi và hoàn tiền về ví điện tử. Kết quả là người bị hại sẽ mất trắng số tiền đó bởi kẻ lừa đảo khi chiếm đoạt được tiền sẽ xóa toàn bộ tài khoản liên hệ.
Giám đốc điều hành (CEO) của 1980Books khẳng định: Đây là hành vi lừa đảo giả danh, lợi dụng lòng tin của mọi người để trục lợi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu và uy tín của 1980Books.
Để phòng tránh bị lừa đảo, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không nên chủ quan khi gặp các trường hợp và hành vi không minh bạch trên mạng xã hội. Mọi người tuyệt đối không làm theo yêu cầu tạm ứng trước tiền; không tin tưởng vào những đề nghị quá hấp dẫn và công việc dễ dàng mà không cần trình độ hay kỹ năng được quảng cáo trên mạng xã hội. Đặc biệt, người dùng mạng xã hội không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mã bảo mật một lần (OTP) cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.