Cảnh báo nguy cơ mất an toàn trên các cung đường đèo dốc tại huyện Mai Châu

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất an toàn khi di chuyển trên các cung đường đèo dốc tại huyện Mai Châu. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản, đáng nói trong đó có nhiều vụ do người điều khiển phương tiện tự gây ra...

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ mất an toàn khi di chuyển trên các cung đường đèo dốc tại huyện Mai Châu. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản, đáng nói trong đó có nhiều vụ do người điều khiển phương tiện tự gây ra...

Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Mai Châu hướng dẫn, cảnh báo phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đèo dốc khi có mưa, sạt lở đất đá, đường trơn trượt.

Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Mai Châu hướng dẫn, cảnh báo phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đèo dốc khi có mưa, sạt lở đất đá, đường trơn trượt.

Cung đường "tử thần”

Theo Trung tá Trương Đức Hậu, cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Tân Lạc, Phòng CSGT (Công an tỉnh) - đơn vị được giao phụ trách quản lý QL6 đoạn Tân Lạc - Mai Châu, QL6 đoạn qua huyện Mai Châu từ lâu nay được nhiều người coi là cung đường "tử thần”. Bởi lẽ, đây là tuyến đường đèo dốc dài hàng chục km quanh co, khuất tầm nhìn. Như đoạn qua đèo Thung khe thuộc địa bàn các xã Thành Sơn, Đồng Tân khoảng 22km rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Đây là đoạn đường có địa hình hiểm trở, một bên là núi đá, một bên là vực sâu; chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên có sương mù bao phủ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện giao thông, đồng thời dễ gây trơn trượt tại các vị trí có độ dốc lớn. Riêng đoạn đường này được xác định có tới 3 "điểm đen” về TNGT.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên QL6 đoạn qua huyện Mai Châu đã xảy ra hàng chục vụ va chạm giao thông, nhất là khi thời tiết bất lợi như trời mưa, đường trơn, sương mù dày đặc. Trong đó, vào tháng 5 và tháng 6 trên tuyến liên tục xảy ra TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình như hồi 9h30' ngày 15/6/2024, tại km 145 + 500 QL6, đoạn qua địa phận xóm Tam Hòa, xã Đồng Tân, trong khi đang lưu thông, xe ô tô tải biển kiểm soát (BKS) 36H - 047.22 do lái xe Đỗ Văn L, trú tại xã Tế Lợi, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) điều khiển theo hướng Sơn La - Hà Nội, trên xe có phụ xe Nguyễn Văn L, trú tại xã Tế Thắng, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), trên thùng xe chở một máy xúc đã bất ngờ mất lái tự gây tai nạn, chiếc xe lật xuống taluy âm. Vụ tai nạn làm lái xe Đỗ Văn L tử vong tại chỗ, phụ xe Nguyễn Văn L bị thương; 2 phương tiện liên quan hư hỏng nặng.

Trước đó, khoảng 20h15 ngày 8/6/2024, tại Km 124+230 QL6 thuộc địa phận tổ dân phố Vãng, thị trấn Mai Châu xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong. Theo đó, xe ô tô BKS 29C - 499.56 lưu thông theo hướng Sơn La - Hà Nội, khi đến địa điểm trên va chạm với xe máy BKS 29N1 - 927.71 do Nguyễn Thế T, trú tại Yên Viên, Gia Lâm (Hà Nội) điều khiển chở theo chị Nghiêm Thị Y, trú tại Mai Động, Từ Sơn (Bắc Ninh) lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người đi xe máy tử vong tại hiện trường.

Ngay sau vụ tai nạn trên, hồi 3h50’ ngày 11/6/2024, tại Km 145+ 430 QL6, địa phận xóm Tam Hòa, xã Đồng Tân (Mai Châu), xe ô tô đầu kéo BKS 73C - 081.89 kéo theo rơ móc 73R-005.00 do Đàm Văn T, trú tại xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) điều khiển theo hướng Sơn La - Hà Nội bất ngờ mất lái tự gây tai nạn, lái xe Đàm Văn T bị thương nặng, sau đó tử vong.

Không chủ quan khi di chuyển trên các cung đường đèo dốc

Theo thống kê, huyện Mai Châu có 602,91 km đường bộ (không tính quốc lộ, tỉnh lộ). Trong đó có 50,77km đường nhựa, 380,31km đường bê tông xi măng, 11,03km đường cấp phối, 160,84km đường đất. Là huyện miền núi nên hầu hết các tuyến đường giao thông chịu ảnh hưởng, tác động từ địa hình núi cao, đây cũng là địa bàn có những cung đường đèo dốc thuộc vào loại nguy hiểm bậc nhất. Điển hình như tuyến đường đèo dốc Thung Khe, Thung Nhuối; tuyến QL6 đi Tân Thành, Thành Sơn; tuyến đường Cun Pheo - Hang Kia - Pà Cò - QL6... Không chỉ xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ, trên các tuyến đường đèo dốc quanh co, nhiều vực sâu của huyện cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Như hồi 10h30’ ngày 8/5/2024, khi điều khiển xe máy BKS 30M1 - 5686 trên tuyến đường thuộc xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân, ông Freddy Host chở theo vợ là bà Susanne Heike, cùng quốc tịch Đức bất ngờ mất lái lao xuống vực taluy âm có độ sâu khoảng 40m. Hậu quả vụ tai nạn làm ông Freddy Host tử vong tại chỗ, bà Susanne Heike bị thương nặng.

Theo Thiếu tá Hà Thanh Hải, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an huyện Mai Châu: Ngoài chịu ảnh hưởng, tác động từ địa hình núi cao với đèo dốc quanh co, vực sâu tạo nên sự chênh lệch độ cao giữa mặt đường với taluy âm lớn, các tuyến giao thông trên địa bàn cũng thường xuyên chịu ảnh hưởng từ thời tiết bất lợi như mưa kéo dài, sương mù gây ảnh hưởng đến tầm nhìn, khả năng hoạt động của phương tiện khi lên, xuống dốc...

"Trong khi chờ đợi các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các phương án kỹ thuật nhằm hạn chế, giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, thời gian qua, Công an huyện liên tục đưa ra cảnh báo và trực tiếp hướng dẫn lái xe chú ý chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, quy tắc lái xe an toàn khi di chuyển qua đoạn đèo dốc để phòng ngừa tai nạn xảy ra. Đặc biệt vào những thời điểm thời tiết xấu như mưa, sương mù, ban đêm...”, Thiếu tá Hà Thanh Hải nhấn mạnh.

Mạnh Hùng

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/217/190916/canh-bao-nguy-co-mat-an-toan-tren-cac-cung-duong-deo-doc-tai-huyen-mai-chau.htm