Cảnh báo nguy cơ sạt lở trên tuyến đường tránh Thành phố Sơn La
Đêm 14/7, tại địa bàn thành phố Sơn La xảy ra mưa to, đã gây sạt lở đất, đá tại tuyến đường tránh thành phố Sơn La, thuộc địa phận bản Hịa, xã Hua La. Một người điều khiển xe gắn máy đã tử vong tại chỗ do đâm vào đất, đá sạt lở trên tuyến đường tránh thành phố Sơn La.
Tại vị trí sạt lở, khối lượng đất và những tảng đá lớn đã tràn ra gần hết đường đi. Do tầm nhìn hạn chế, trời mưa to, đường trơn, nên rạng sáng 15/7, một người đàn ông điều khiển xe gắn máy di chuyển theo hướng Sơn La-Hà Nội đã gặp nạn đâm vào điểm sạt lở dẫn tới tử vong tại chỗ. Hiện, các cơ quan chức năng đang điều tra, khám nghiệm hiện trường và khắc phục sạt lở.
Thông tin từ lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Hua La, thành phố Sơn La, được biết: Người đàn ông tử vong điều khiển xe gắn máy mang biển kiểm soát tỉnh Điện Biên. Sau khi nhận được thông tin, 6 giờ sáng 15/7, lãnh đạo xã đã có mặt trực tiếp tại hiện trường và chỉ đạo công an xã phối hợp công an cấp trên điều tra, làm rõ vụ việc.
Cũng do sạt lở trên tuyến đường tránh thành phố Sơn La xảy ra trong đêm nên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chưa kịp cảnh báo và xử lý khối lượng đất đá sạt lở.
Từ ngày 13/7 đến ngày 14/7, trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện đang xảy ra mưa to, gây nguy cơ sạt lở đất đá phía ta-luy dương thuộc các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, sa bồi gây ách tắc giao thông cục bộ tại một số vị trí, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát để phòng tránh đất đá sạt lở, bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường.
Theo phản ánh của người dân, mưa to kéo dài sẽ có nguy cơ sạt lở đất, đá phía ta luy dương của tuyến đường tránh thành phố Sơn La.
Dự án tuyến đường tránh thành phố Sơn La là một trong những công trình trọng điểm, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng giá trị đầu tư gần 500 tỷ đồng, bao gồm 5 hợp đồng xây lắp.
Tuyến đường tránh có chiều dài 19,5km, điểm đầu tại ngã ba Mai Sơn Km289+950, điểm cuối tại Km308+820 Quốc lộ 6 thuộc bản Hôm, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La.
Dự án tuyến đường tránh được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh bổ sung các hạng mục sử dụng vốn đầu tư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (dự án VRAMP) vốn vay Ngân hàng thế giới.
Tuyến tránh có quy mô thiết kế đường cấp III miền núi, với 2 làn xe, chiều rộng 9 m. Riêng đoạn Km289+950 - Km292+256 đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, chiều rộng 12m. Dự án có khối lượng đào đắp lớn với 1,44 triệu mét khối.
Dự án hoàn thành sau 14 tháng thi công. Mục tiêu dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 6 đoạn qua thành phố Sơn La; kết nối thông suốt, tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh cho khu vực Tây Bắc nói riêng và toàn miền bắc nói chung.