Cảnh báo tái diễn lừa đảo bằng hình thức đặt tiệc và nhờ mua rượu
Kẻ gian lừa đảo bằng cách gọi điện thoại đặt tiệc rồi nhờ mua rượu để chiếm đoạt tài sản.
Ngày 24-9, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo các khách sạn, nhà hàng, dịch vụ nấu nướng tăng cường cảnh giác tránh bị lừa đảo.
Theo đó, những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9-2023, hình thức lừa đảo nhắm vào các dịch vụ trên lại tái diễn.
Cụ thể, ngày 30-8-2023, chị Q (chủ dịch vụ nấu ăn tại phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhận điện thoại của một người xưng là cán bộ quân đội đặt 100 suất ăn để chiêu đãi đoàn cán bộ cao cấp vào 11 giờ ngày 1-9-2023 với giá 2 triệu đồng/bàn không kèm thức uống.
Người này đề nghị sẽ chuyển khoản 5 triệu đồng để đặt cọc. Đến khoảng 16 giờ ngày 31-8, một người khác cũng tự xưng cán bộ quân đội điện thoại nhờ mua 50 chai rượu vang của Pháp để dùng trong bữa tiệc.
Do không rành mua bán đồ uống nên chị Q từ chối.
Người tự xưng này liền cung cấp địa chỉ, số điện thoại đầu mối cung cấp rượu vang. Đồng thời, đề nghị chị Q ứng trước tiền cho bên bán rượu vang và sẽ thanh toán đầy đủ khi xong tiệc.
Sau đó, chị Q liên tiếp nhận các cuộc điện hối thúc thực hiện việc đặt rượu theo yêu cầu để tiếp khách.
Vì vậy, chị Q đã chuyển số tiền hơn 30 triệu đồng cho bên cung cấp rượu vang và lo mua thực phẩm chế biến thức ăn theo yêu cầu.
Trưa 1-9, chị Q cùng nhân viên thuê xe vận chuyển các món ăn đến địa chỉ cán bộ quân đội tự xưng yêu cầu. Nhưng khi xin vào cổng, sĩ quan trực ban cho biết không tổ chức đặt tiệc thì chị Q mới biết mình bị lừa.
Ngoài trường hợp trên, Công an TP Đà Nẵng từng tiếp nhận trình báo của các khách sạn trên địa bàn.
Theo đó, có hai khách sạn bị kẻ gian lừa đảo hàng trăm triệu đồng với hình thức đặt cọc tiền đặt tiệc nhà hàng sau khi đặt phòng tại khách sạn.
Để phòng tránh thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo các cơ sở kinh doanh dịch vụ cần tăng cường cảnh giác, kiểm tra kỹ các thông tin về khách hàng.
Các cơ sở kinh doanh cũng cần thận trọng trong việc cung cấp dịch vụ, không giao dịch khi chưa xác thực rõ ràng thông tin về khách hàng.