Cảnh báo tình trạng lừa đảo cấp lại mật khẩu VssID

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tiếp nhận phản ảnh của chị Đ.T.N., công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam (Hà Nội) về việc bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu trên ứng dụng VssID BHXH.

Nội dung các tin nhắn của đối tượng lừa đảo nhắn cho nạn nhân. Ảnh: K.Liễu

Nội dung các tin nhắn của đối tượng lừa đảo nhắn cho nạn nhân. Ảnh: K.Liễu

Do không nhớ mật khẩu để vào ứng dụng VssID, nên chị Đ.T.N. đã truy cập mạng xã hội Facebook và nhắn tin Messenger với tài khoản có tên Phạm Thế Quang (người này tự giới thiệu là nhân viên BHXH hỗ trợ tạo nộp giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm). Sau đó chị Đ.T.N. tiếp tục được hướng dẫn nhắn tin với tài khoản Facebook Trần Lệ Giang (tự giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ BHXH của BHXH Việt Nam).

Sau khi yêu cầu chị N. gửi hàng loạt thông tin cá nhân, tài khoản Facebook Trần Lệ Giang gửi cho chị N. hình ảnh tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID (có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên Nguyễn Vinh Quang, Trưởng phòng Hồ sơ, Phó giám đốc BHXH Việt Nam). Đồng thời yêu cầu chị N. kiểm tra lại thông tin và chuyển 900 ngàn đồng vào tài khoản Pham Thi Trinh Nguyen (số tài khoản 105001513701, Ngân hàng Đại chúng). Nội dung chuyển tiền ghi: “tien coc phi cap lại MK VssID”.

Sau đó, tài khoản Facebook Trần Lệ Giang tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. (qua ứng dụng Messenger) thông báo nội dung chuyển tiền ghi: “Tiền cọc phí cấp lại MK VssID” không đúng, mà phải ghi là: “Đ.T.N. so dien thoai 0984…” và sẽ bị phạt 10 triệu đồng. Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N. đã chuyển thêm 5 triệu đồng vào tài khoản Pham Thi Trinh Nguyen và làm theo yêu cầu như trên.

Tiếp đó, tài khoản Facebook Trần Lệ Giang lại nhắn tin và gọi điện cho chị N. thông báo rằng, để nhận được số tiền 5,9 triệu đồng tiền cọc, chị phải chuyển thêm số tiền 11,8 triệu đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền. Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N. đã nói chuyện với người quen và được biết mình đã bị lừa.

Sau khi tiếp nhận phản ảnh của chị N, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã hỗ trợ chị N. lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID; đồng thời thông báo cho chị N. biết, hiện nay tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Theo BHXH Việt Nam, hiện nay việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử qua chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc Cổng DVC BHXH Việt Nam (mật khẩu sẽ được cung cấp qua địa chỉ email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử). Người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Gia An

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/bandoc/202305/canh-bao-tinh-trang-lua-dao-cap-lai-mat-khau-vssid-3165463/