Cảnh báo về quảng cáo sai sự thật của sản phẩm HIUP

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, và Shopee, quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tăng chiều cao, đặc biệt là sản phẩm sữa HIUP, đang tràn lan khiến nhiều người tiêu dùng bị thu hút và tin tưởng.

Theo quảng cáo sản phẩm HIUP có công dụng "thần kỳ", như "tăng ngay 3-5cm chiều cao chỉ sau 3 tháng sử dụng", và cam kết "đánh bay nấm lùn, còi cọc" dù có vấn đề về gene di truyền hay suy dinh dưỡng. Những thông tin này đã gây ra sự hiểu lầm và khiến người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm một cách sai lệch.

Hình ảnh MC Vân Hugo quảng cáo sản phẩm HIUP

Hình ảnh MC Vân Hugo quảng cáo sản phẩm HIUP

Theo Cục An toàn thực phẩm, quảng cáo của sản phẩm HIUP đã bị các TikToker, KOLs, và Influencers thổi phồng công dụng. Sản phẩm này, do Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam phân phối, đã từng bị xử phạt 25 triệu đồng vì vi phạm quy định quảng cáo. Sản phẩm này được quảng cáo là "giải pháp giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội", nhưng thực tế không có cơ sở khoa học nào chứng minh những cam kết này.

Mặc dù đã bị xử phạt và yêu cầu cải chính, nhưng quảng cáo sai sự thật về HIUP vẫn tiếp tục xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là trong các nhóm dành cho phụ huynh. MC Vân Hugo, trong các video quảng cáo, khẳng định con sẽ tăng chiều cao từ 3-5cm chỉ sau 3 tháng uống sản phẩm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Đáng chú ý, nhiều chuyên gia y tế, như PGS.TS Nguyễn Thị Lâm và PGS.TS Trần Đình Toán, cũng đã lên tiếng phản đối việc sử dụng hình ảnh của họ trong các quảng cáo sai sự thật, khẳng định không có cơ sở khoa học nào cho các cam kết này.

Việc quảng cáo sai sự thật không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn vi phạm pháp luật. Theo quy định tại Luật Quảng cáo, các cá nhân hoặc tổ chức quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính từ 20-80 triệu đồng, tùy mức độ vi phạm. Hành vi này có thể dẫn đến các hình phạt bổ sung, bao gồm buộc tháo gỡ quảng cáo sai sự thật và cấm tham gia hoạt động quảng cáo trong một thời gian nhất định.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo gian dối, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và giữ gìn sự minh bạch trong thị trường quảng cáo.

Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe HIUP được sản xuất tại Công Ty Cổ Phần Thương Mại Và Sản Xuất Nature Made và do Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam chịu trách nhiệm và phân phối.

Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850, dường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là Trần Xuân Chiến, hoạt động từ ngày 7/5/2020 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm.

Huy Tùng

Nguồn PetroTimes: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/canh-bao-ve-quang-cao-sai-su-that-cua-san-pham-hiup-725158.html