Cảnh báo xuất hiện mã thu tiền điện lừa đảo

Ngày 14-1, Công an thành phố Hà Nội thông tin, trên địa bàn thành phố xuất hiện các trường hợp bị đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều người thiếu cảnh giác đã bị mất hàng trăm triệu đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Khi người dân trao đổi là đã thanh toán tiền điện, sẽ có đối tượng mạo danh nhân viên phòng kỹ thuật gọi điện lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống.

Sau đó, các đối tượng gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang web chính thức của EVN. Khi cài đặt các app giả mạo này, người dân có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại và tài khoản ngân hàng.

Khuyến cáo từ EVN. Ảnh: Đức Tuấn

Khuyến cáo từ EVN. Ảnh: Đức Tuấn

Gần đây nhất, ngày 5-1, chị D (ở Hà Nội) nhận được cuộc gọi của đối tượng giả mạo nhân viên điện lực thông báo thu tiền điện. Đối tượng gửi cho chị D mã QR và yêu cầu chị quét mã thanh toán tiền điện. Sau khi thực hiện các hướng dẫn của đối tượng, chị D bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn).

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chu Dũng

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/canh-bao-xuat-hien-ma-thu-tien-dien-lua-dao-690443.html