Cảnh giác chiêu thức lừa đảo qua không gian mạng
Mặc dù đã được các cơ quan chức năng và ngân hàng thường xuyên cảnh báo và có biện pháp ngăn chặn, nhưng hoạt động lừa đảo qua mạng vẫn diễn ra rầm rộ với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.

Trang Facebook mang tên “Thuế Thành phố Hồ Chí Minh” như hình ảnh trên là giả mạo.
Kẻ xấu mạo danh ngân hàng, cơ quan thuế, công an để gọi điện, gửi tin nhắn, email với đầy đủ thông tin chính xác của người dân để tạo niềm tin, từ đó dụ dỗ, lừa đảo.
Mắc bẫy bởi các chiêu thức lừa đảo tinh vi, vẫn có nhiều người bị mất tiền trong tài khoản.
Một số nhóm người dân có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến như:
Sinh viên dễ bị dụ dỗ bởi các gói vay học phí, việc làm thêm lương cao; công nhân, nhân viên văn phòng thường hoang mang khi nhận tin nhắn giả mạo “nợ xấu”, “cảnh báo tín dụng”; người lớn tuổi thiếu kỹ năng kiểm tra thông tin, dễ tin vào cuộc gọi giả danh ngân hàng; người ít am hiểu công nghệ có nguy cơ truy cập vào link lạ, tải ứng dụng giả mạo dẫn đến mất dữ liệu và tài sản...
Ngày 23/9, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện nhóm Facebook mang tên “Thuế Thành phố Hồ Chí Minh” mạo danh cơ quan thuế, dễ gây nhầm lẫn cho người nộp thuế, nhất là trong bối cảnh đơn vị vừa thực hiện sắp xếp theo mô hình mới và sáp nhập các cơ quan thuế tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương trước đây.
Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều thông tin phản ánh về một nhóm cá nhân lập tài khoản giả mạo và sử dụng những hình ảnh, thông tin trên trang fanpage chính thức của đơn vị.
Bên cạnh đó, còn có một số hình thức khác như: Mạo danh cán bộ thuế liên lạc với người nộp thuế để hỗ trợ, điều chỉnh thông tin cá nhân trên ứng dụng eTax Mobile; hỗ trợ khai thuế thu nhập cá nhân, người phụ thuộc… nhằm trục lợi, lừa đảo.
Thuế Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Hiện trang fanpage duy nhất và chính thống của cơ quan này đã được Facebook xác minh bằng dấu tích xanh. Cơ quan thuế thành phố không triển khai thực hiện theo các hình thức nêu trên và không chịu trách nhiệm về những thông tin, hình ảnh trên trang Facebook và những hành vi giả mạo.
Trước những lo ngại lừa đảo tài chính trên không gian mạng ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng và tài sản của nhân dân, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cũng vừa khuyến cáo người dân bảo vệ tài sản.
Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm công nghệ cao, lừa đảo tài chính qua các kênh điện tử có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi như mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn, phát tán đường link/QR code giả mạo, giả danh cơ quan chức năng, lừa đảo tuyển dụng “việc nhẹ lương cao” từ nước ngoài hay sử dụng công nghệ AI/deepfake để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo: Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật, không bấm vào link lạ và chỉ đăng nhập ứng dụng, website chính thức của ngân hàng.
Nếu nhận được tin nhắn, cuộc gọi nghi vấn cần kiểm chứng qua hotline hoặc đến trực tiếp ngân hàng và cơ quan chức năng để được hỗ trợ. Tuyệt đối không chuyển tiền “xác minh” vào tài khoản không rõ ràng.
Sinh viên, công nhân cần đặc biệt cảnh giác trước các quảng cáo “xóa nợ CIC”, “vay nhanh lãi suất 0%”. Gia đình có người cao tuổi được khuyến nghị thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cách nhận biết cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo để bảo vệ người thân.
Để phòng ngừa mắc bẫy lừa đảo qua mạng, người dân cần theo dõi các khuyến cáo từ ngân hàng và cơ quan chức năng qua kênh chính thống; cảnh giác, không làm theo hướng dẫn khi nhận được cuộc gọi đòi nợ, thông báo phong tỏa tài khoản, yêu cầu chuyển tiền hoặc nghi ngờ hành vi lừa đảo.
Ngoài ra, cần thường xuyên thay đổi mã PIN, mật khẩu đăng nhập e-banking, đăng xuất khỏi tài khoản e-banking ngay khi hoàn thành phiên giao dịch và thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch để phát hiện kịp thời các bất thường, biến động về số tiền trong tài khoản ngân hàng.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/canh-giac-chieu-thuc-lua-dao-qua-khong-gian-mang-post910586.html