Cảnh giác thủ đoạn mới thông báo sửa dữ liệu dân cư
Ngày 20-11, Công an thành phố Hà Nội đưa ra cảnh báo, xuất hiện hiện tượng giả mạo cán bộ của UBND quận, phường gọi điện thông báo công dân sai dữ liệu dân cư để đề nghị đi sửa. Trong quá trình gọi điện, các đối tượng sẽ thao túng tâm lý tìm cách moi các thông tin cá nhân của nạn nhân để sử dụng với mục đích xấu.
Gần đây nhất, sáng 18-11, trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, một công dân nhận được điện thoại của người tự giới thiệu đang làm việc ở trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm thông báo công dân bị sai lệch dữ liệu. Ban đầu, người gọi điện thoại mời công dân ra đường Nguyễn Cơ Thạch (trụ sở UBND quận Nam Từ Liêm) để chỉnh sửa dữ liệu, nhưng sau đó gợi ý hướng dẫn từ xa để lừa đảo…
Ngay sau đó, Công an phường Mễ Trì đã cảnh báo trên nhóm Zalo cộng đồng về việc xuất hiện thủ đoạn giả mạo người của UBND quận thông báo công dân sai dữ liệu dân cư như trên để người dân cảnh giác.
Trước đó, vào ngày 17-11, anh T, trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cũng nhận được một cuộc điện thoại tự xưng là Ngô Trung Kiên, cán bộ bộ phận "một cửa" của UBND phường Quỳnh Lôi, thông báo dữ liệu dân cư của anh T bị sai, đề nghị ra bộ phận "một cửa" của UBND phường để chỉnh sửa. Người tên Kiên còn thể hiện mình là một cán bộ tốt, hướng dẫn cẩn thận và đưa ra lời khuyên với anh T nên sớm ra bộ phận "một cửa" để chỉnh sửa dữ liệu, tránh ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch dân sự.
Đáng chú ý, thông tin cá nhân như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi ở đều rất chính xác khiến anh T tin tưởng. Sau khi liên lạc với UBND phường Quỳnh Lôi, anh T được lãnh đạo phường xác nhận tại bộ phận "một cửa" của UBND phường không có người tên Ngô Trung Kiên….
Qua vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước và các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng hình sự... để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định. Tuyệt đối, không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn của nhóm đối tượng liên lạc trên qua điện thoại.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý. Trường hợp sửa các thông tin cá nhân, chỉ có cảnh sát khu vực tiếp nhận đối chiếu và thực hiện xử lý nghiệp vụ.