Cảnh giác trước các chiêu trò xuyên tạc việc góp ý sửa đổi Hiến pháp chống phá Đảng, Nhà nước

Để phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước, đặc biệt trước mắt là việc tổ chức tinh, gọn bộ máy Nhà nước theo cơ chế chính quyền địa phương 2 cấp, hàng loạt vấn đề liên quan đến pháp luật cần phải sửa đổi. Muốn thực hiện được điều đó, cần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013. Tuy nhiên, lợi dụng việc góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 2013, các đối tượng đang ra sức xuyên tạc, công kích nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Bộ Công an đã thiết lập và quản lý hệ thống tiện ích để lấy ý kiến nhân dân trên ứng dụng VNeID từ ngày 6 đến ngày 29/5/2025. Ảnh: Phan Thảo

Bộ Công an đã thiết lập và quản lý hệ thống tiện ích để lấy ý kiến nhân dân trên ứng dụng VNeID từ ngày 6 đến ngày 29/5/2025. Ảnh: Phan Thảo

Việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đặc biệt. Do vậy, để phát huy sức mạnh, trí tuệ của toàn dân, Đảng, Nhà nước đã triển khai tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần dân chủ, văn minh, luôn lấy người dân làm trung tâm, động lực trong quá trình phát triển đất nước, mà còn minh chứng cho thấy rõ hơn những tiến bộ trong tư duy quản lý đất nước của Đảng, Nhà nước trong quá trình hội nhập. Thế nhưng, lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động đã đưa ra các luận điệu công kích, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước. Các đối tượng đưa ra quan điểm cho rằng: Việc sửa đổi Hiến pháp chỉ là hình thức, gây tốn kém thời gian, ngân sách. Nhiều đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội, tổ chức diễn đàn, viết “thư ngỏ”, “kiến nghị” đòi xóa bỏ Điều 4 trong Hiến pháp.

Trước tiên, cần thấy rằng: Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là điều cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Khi đất nước hội nhập sâu rộng, cuộc sống thực tiễn cũng liên tục thay đổi và phát triển. Do vậy, hệ thống luật pháp cần phải theo kịp mới đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu phát triển mạnh mẽ của đất nước. Đặc biệt hiện nay, muốn triển khai tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bỏ cấp huyện thì cần phải sửa đổi Hiến pháp, sửa đổi hệ thống luật pháp vì các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành còn những quy định liên quan đến tổ chức hành chính cấp huyện. Như vậy, việc sửa đổi Hiến pháp là quan trọng và cấp thiết.

Hiện nay, việc tổ chức lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp được Đảng, Nhà nước triển khai bằng nhiều hình thức như: Đóng góp qua hội nghị, tọa đàm, diễn đàn, góp ý sửa trên VneID, Cổng thông tin điện tử Quốc hội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, hoặc có thể góp ý bằng hình thức gửi văn bản trực tiếp đến các cơ quan chức năng. Đối tượng tham gia góp ý cũng đa dạng, bao gồm các tầng lớp nhân dân; các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên; các chuyên gia, nhà khoa học... Như vậy, cơ chế, hình thức góp ý được Đảng, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhất để mỗi người dân tùy theo kiến thức, kinh nghiệm, trình độ hiểu biết của mình để góp ý vào sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. Do vậy, Hiến pháp sẽ là nơi hội tụ ý Đảng, lòng dân, quy tụ trí tuệ sức mạnh tổng hợp của toàn dân, góp phần vào công cuộc phát triển bứt tốc, bền vững của đất nước.

Thực tế cũng cho thấy, các quốc gia trên thế giới đều có quy định và thực hiện sửa đổi Hiến pháp. Ví dụ, Hiến pháp nước Mỹ được thông qua năm 1787, đến nay đã được sửa đổi 27 lần; Hiến pháp nước Pháp ban hành năm 1958 qua 20 lần đổi; Hiến pháp nước Đức ban hành năm 1949 được sửa đổi hơn 60 lần. Các nước như Nga, Trung Quốc, Triều Tiên cũng qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung Hiếp pháp cho phù hợp với quá trình phát triển của đất nước. Ở Việt Nam, từ khi lập nước đến nay, đã có 5 bản Hiến pháp và qua 4 lần sửa đổi, bổ sung, đó là Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992, 2013.

Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên cho thấy, các ý kiến, quan điểm cho rằng: Không cần thiết phải sửa đổi Hiến pháp, sửa đổi Hiến pháp là hình thức, tốn kém ngân sách là quan điểm, ý kiến lạc lõng với ý đồ kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Những người có tinh thần yêu nước, mong muốn đất nước phát triển, mong muốn Việt Nam hùng cường, có tiếng nói, vị thế trong cộng đồng quốc tế sẽ góp ý, đóng góp trên tinh thần xây dựng, đóng góp bằng tâm huyết, trí tuệ của mình cho đất nước. Còn với những người cố tình chống phá, cản trở việc góp ý vào Hiến pháp là đi ngược lại với lợi ích của đất nước, đi ngược lại với nguyện vọng của nhân dân. Do vậy, họ sẽ lạc lõng, không có tiếng nói, dù họ có “núp bóng”, “ẩn mình” dưới chiêu trò, hình thức nào chăng nữa.

Hiến pháp năm 2013 đã hiến định: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời, là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Do vậy, những kiểu dạng “thư ngỏ”, “góp ý” đòi xóa bỏ Điều 4 của Hiến pháp thực chất là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng, cũng chính là nhằm xóa bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Người dân gửi góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 thành công trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Phan Thảo

Người dân gửi góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 thành công trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Phan Thảo

Thực tiễn đã minh chứng: Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân tộc Việt Nam đã vượt qua những thăng trầm, biến cố của lịch sử: Đánh thắng giặc ngoại xâm; phá thế bao vây cấm vận; tiến hành thành công sự nghiệp đổi mới đất nước. Trong bối cảnh hiện nay, trong khi thế giới còn đầy rẫy những bất ổn về chính trị thì Việt Nam vẫn giữ vững được môi trường hòa bình, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Thể chế chính trị ở Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế, kể cả những nước trước đây từng là kẻ thù của Việt Nam thừa nhận. Mỗi quốc gia, dân tộc sẽ có những lựa chọn con đường, hướng đi cho riêng mình, không một thế lực nào có thể áp đặt, hô hào hay kêu gọi đòi hỏi quốc gia đó phải đi theo con đường này hay hướng đi kia. Đó là quyền tự quyết của mỗi dân tộc. Dân tộc Việt Nam tự quyết cho mình con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đó cũng là ý chí, niềm tin và nguyện vọng của toàn thể dân tộc Việt Nam. Do vậy, không ai có quyền áp đặt Việt Nam phải bỏ Điều 4 trong Hiến pháp.

Qua bao đau thương, mất mát của chiến tranh, mỗi người dân Việt Nam đang được thừa hưởng những thành tựu của công cuộc đổi mới, thừa hưởng những giá trị của hòa bình, tự do, thống nhất. Và mỗi người dân Việt Nam đã nỗ lực, cống hiến sức mình để cho đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc. Việc tích cực tham gia góp ý vào việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là quyền lợi, nghĩa vụ và cũng là trách nhiệm của mỗi người dân yêu nước. Điều đó cũng khẳng định: Việt Nam là một quốc gia dân chủ, pháp quyền, là nơi mà tiếng nói của nhân dân luôn được lắng nghe và tôn trọng. Và do vậy, mọi mưu đồ chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc sự thật đều sẽ bị thất bại trước sức mạnh đồng thuận, thống nhất của toàn dân.

Diệp Chi

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/canh-giac-truoc-cac-chieu-tro-xuyen-tac-viec-gop-y-sua-doi-hien-phap-chong-pha-dang-nha-nuoc-post490902.html