4 đứa trẻ, 12 vali xếp hàng tại sân bay

Từ quầy làm thủ tục đến lối ra tàu bay, nhiều gia đình được ưu tiên và hỗ trợ khi đi cùng trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có người phải tự xoay xở hoặc xảy ra tranh cãi với nhân viên hàng không.

 Gia đình Lan Phương mang theo 12 vali cho chuyến đi châu Âu cùng con nhỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Gia đình Lan Phương mang theo 12 vali cho chuyến đi châu Âu cùng con nhỏ. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Đầu tháng 6, Nguyễn Quỳnh (35 tuổi, ngụ TP.HCM) lần đầu đưa con gái gần một tuổi du lịch Đà Lạt. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, thấy cô bế con nhỏ, người thân bên cạnh xách nhiều đồ đạc, nhân viên an ninh hướng dẫn sang quầy làm thủ tục ưu tiên.

Khi ra tàu bay, họ tiếp tục được đi lối riêng dành cho người già và trẻ nhỏ.

"Tôi bất ngờ vì được hỗ trợ xuyên suốt từ lúc check-in đến khi lên máy bay", nữ hành khách nói với Tri Thức - Znews.

Quỳnh bế con nhỏ, lỉnh kỉnh đồ đạc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Quỳnh bế con nhỏ, lỉnh kỉnh đồ đạc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Trong khi đó, du khách Lan Phương (ngụ quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại khá bối rối khi cùng con nhỏ đến sân bay Nội Bài.

Theo đó, cô cùng gia đình 7 thành viên lên đường sang châu Âu du lịch hè, mang theo 12 vali. Hành trình kéo dài 2 tuần qua Pháp, Bỉ, Đức và Luxembourg.

Tại sân bay, 4 em bé đều 6-12 tuổi không còn trong diện được ưu tiên, gia đình Phương vẫn được hỗ trợ phần nào khi có vé và thẻ ưu tiên của hãng bay. Tuy nhiên, tại khu vực kiểm tra an ninh và hải quan, từng thành viên phải xếp hàng khá lâu vì "không có ngoại lệ".

"Đến sân bay ở Pháp, gia đình có trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được ưu tiên làm thủ tục. Nhưng vào mùa hè, khu vực ưu tiên cũng đông chẳng kém khu thường", cô kể lại.

 Gia đình Lan Phương chọn châu Âu là điểm đến trong hè này. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Gia đình Lan Phương chọn châu Âu là điểm đến trong hè này. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Bước vào cao điểm du lịch hè, các gia đình tăng nhu cầu đưa trẻ nhỏ đi chơi trong và ngoài nước.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 8, các hãng bay nội địa dự kiến khai thác gần 69.000 chuyến bay, cung cấp khoảng 14 triệu ghế, tăng lần lượt 21% và 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi với Tri Thức - Znews trước nhu cầu di chuyển lớn và đa dạng dịp hè này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết các sân bay trong nước hiện đã có quy định hỗ trợ hành khách đặc biệt, bao gồm người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật và gia đình có con nhỏ.

Một số hãng hàng không nội địa cũng triển khai quầy làm thủ tục riêng, dịch vụ hỗ trợ cho phụ nữ mang thai như xe đưa ra máy bay, ưu tiên nhận hành lý và các tiện nghi nhằm giảm căng thẳng khi bay.

Tại sân bay quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng, nhiều tiện ích dành cho trẻ em cũng đã được triển khai, từ khu vui chơi, phòng chăm sóc bé đến xe đẩy tiện dụng cho hành khách. Tuy nhiên, việc hỗ trợ vẫn chưa đồng đều ở các sân bay và phụ thuộc nhiều vào nhân viên tại chỗ.

 Sân bay Đà Nẵng trang bị xe đẩy em bé cho hành khách. Ảnh: T.H.

Sân bay Đà Nẵng trang bị xe đẩy em bé cho hành khách. Ảnh: T.H.

Du khách quốc tế cũng chia sẻ một số bất cập khi di chuyển cùng con nhỏ tại sân bay Việt Nam.

Ngày 13/5, tại sân bay Phú Quốc, một gia đình 4 người Đài Loan (Trung Quốc) làm thủ tục trở về nhà. Tại đây, cán bộ xuất nhập cảnh yêu cầu làm thủ tục riêng cho từng người.

Do 2 con không khỏe, nữ hành khách mong muốn đi hai người một lượt. Cô và chồng sẽ bế các bé. Cán bộ xuất nhập cảnh sau đó không đồng ý, yêu cầu gia đình du khách đứng sang một bên.

Một lúc sau, cô đến hỏi khi nào gia đình có thể thông quan, cán bộ nói trên giật vé máy bay, xé trước mặt nhiều người và to tiếng với vợ chồng cô.

Dù sau đó vé được in mới, song hành động của cán bộ công an bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp, nhất là với gia đình có trẻ em.

 Nữ du khách người Đài Loan bị xé máy bay tại Phú Quốc: Ảnh: SETN.

Nữ du khách người Đài Loan bị xé máy bay tại Phú Quốc: Ảnh: SETN.

Cục Hàng không cho biết thêm Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đang trong quá trình sửa đổi, sẽ được trình Quốc hội vào cuối năm nay.

Dự thảo luật mới sẽ quy định rõ trách nhiệm của các hãng bay và sân bay đối với nhóm hành khách cần hỗ trợ đặc biệt, đi kèm chế tài xử phạt để nâng cao chất lượng phục vụ.

"Chúng tôi đang tham khảo các mô hình quốc tế và ý kiến từ người dân để hoàn thiện luật, đảm bảo quyền lợi cho mọi hành khách, đặc biệt là những người yếu thế như người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ", đại diện Cục nhấn mạnh.

Châu Sa

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/4-dua-tre-12-vali-xep-hang-tai-san-bay-post1559073.html