Kết thúc chuyến bay từ Vinh về TP.HCM, anh Cường đặt một chuyến GrabCar để về nhà. Tuy nhiên, không như mọi lần trước, có thể đợi xe ngay sảnh sát nhà ga quốc nội, nay anh vác theo thùng hàng nặng gần 20 kg lên tầng 4 của nhà xe ở sâu bên trong. "Tôi thở không ra hơi, quá bất tiện và mệt mỏi", anh than phiền với Zing.
Thực tế, từ ngày 14/11, sân bay Tân Sơn Nhất đã phân lại làn ôtô đón trả khách, trong đó làn A (khu vực sát nhà ga quốc nội) chỉ dành cho phương tiện trả khách, làn B và C dành cho phương tiện cá nhân đón khách. Các loại xe kinh doanh vận tải, taxi chỉ được đón trả khách tại làn D nằm trong nhà xe TCP. Đáng chú ý, các loại xe công nghệ (Grab, Be…) phải đón khách ở tầng 3-5 của nhà xe.
Theo hướng dẫn từ Grab, hành khách có thể sử dụng thang máy để di chuyển đến các tầng đón, trả khách. Tuy nhiên, với lưu lượng hành khách lên đến 100.000 lượt mỗi ngày, hai thang máy luôn trong tình trạng ách tắc.
Anh Hùng, một phi công, cho biết chờ thang máy quá lâu nên quyết định vác hành lý leo thang bộ lên tầng 5. "Việc phân làn này rất không hợp lý, đẩy hành khách vào thế khó", anh nói.
Không chỉ vất vả mang vác hành lý, người dân còn mất thời gian tìm xe, bởi chính tài xế công nghệ cũng không biết sẽ được đón khách ở tầng nào. Chị Trân đáp máy bay xuống Tân Sơn Nhất từ 15h30 và đặt xe ngay lúc đó, được tài xế dặn di chuyển đến tầng 4 đợi. Đến 16h20, tài xế gọi lại, báo được phân đón khách ở tầng 5. "Gần 1 tiếng gọi điện qua lại với tài xế và vác hành lý đi hết tầng này qua tầng khác, tôi mới được lên xe, chỉ để di chuyển về đường Đặng Văn Sâm (quận Tân Bình) cách đó chưa đầy 2 km", chị Trân kể.
Tương tự, hai bố con hành khách này cũng xách vali di chuyển xuống tầng 4 sau thời gian dài chờ đợi taxi công nghệ ở tầng 5.
Không khó để bắt gặp hình ảnh người dân toát mồ hôi, thở hồng hộc khi leo thang bộ sau chuyến bay dài mệt mỏi.
Liên quan đến thực trạng này, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho rằng đây là lựa chọn của người dân. Theo đó, hành khách có thể chọn các hãng taxi được quyền đón khách ở tầng trệt. Vị này cũng khẳng định, doanh nghiệp xe công nghệ hoàn toàn có thể ký hợp đồng khai thác trong sân bay để tạo thuận lợi cho hành khách và lái xe, nhưng họ chưa có động thái đăng ký.
Trong khi đó, ông Cường cho biết công tác phân làn từ ngày 14/11 đã giúp giảm hẳn tình trạng kẹt xe, vốn là vấn nạn nhiều năm qua ở sân bay Tân Sơn Nhất. Thực tế, ghi nhận của Zing lúc 16h ngày 18/11, làn A sát nhà ga quốc nội khá thông thoáng. Tình trạng kẹt xe trong khu vực này đã không còn, khi các ôtô chỉ trả khách rồi nhanh chóng rời đi, không được đón khách như cũ.
Đồng thời, hai làn B và C chỉ dành cho các phương tiện không phải taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách cũng vắng vẻ. Trước phản ánh của Zing về những bất cập này, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam rà soát, kiểm tra lại hoạt động phân làn, đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Quỳnh Danh - Lan Anh