Cảnh sát giao thông được lập chốt đo nồng độ cồn ở đâu?
Cảnh sát giao thông được lập chốt đo nồng độ cồn tại nhiều tuyến đường, khu dân cư, khu vui chơi để phòng ngừa tai nạn. Tuy nhiên, việc kiểm tra phải đúng quy định, bảo đảm an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông (CSGT) có quyền lập chốt kiểm tra nồng độ cồn tại nhiều vị trí khác nhau để phòng ngừa tai nạn do rượu bia. Tuy nhiên, việc lập chốt phải tuân thủ các quy định pháp luật nhằm đảm bảo an toàn, đúng trình tự và không gây cản trở giao thông phi lý.

Hình minh họa.
1. Quy định pháp luật về chốt đo nồng độ cồn
Hiện nay, pháp luật giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định rõ:
CSGT có quyền kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trong khi thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Việc kiểm tra có thể được thực hiện qua chốt kiểm tra cố định hoặc lưu động, tại các vị trí được lựa chọn phù hợp (ngã ba, ngã tư, tuyến đường vào khu vui chơi, khu ẩm thực, khu tập trung đông người…).
Luật không giới hạn địa điểm kiểm tra nồng độ cồn trong phạm vi “phải ở trạm CSGT”, mà cho phép CSGT thực hiện đo một cách chủ động ở những nơi có căn cứ để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt vào các thời điểm, mùa cao điểm có rượu bia.
2. CSGT lập chốt kiểm tra ở đâu?
a. Chốt cố định
CSGT thường lập các chốt cố định tại:
Đầu các tuyến đường chính, cửa ngõ thành phố, trục liên tỉnh để kiểm soát lưu lượng xe lớn.
Các điểm nóng tai nạn hoặc khu vực có nhiều quán nhậu, nhà hàng vào cuối tuần, dịp lễ tết.
Đoạn đường có lưu lượng giao thông cao vào giờ cao điểm chiều tối hoặc rạng sáng.
Những vị trí này được lựa chọn dựa trên thống kê tai nạn, dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn tăng cao nhằm giảm nguy cơ tai nạn liên quan đến rượu bia.
b. Chốt lưu động
Ngoài chốt cố định, CSGT còn lập chốt lưu động di chuyển theo thời điểm, địa điểm như:
Ngay đầu tuyến đường sau khu vui chơi giải trí, quán nhậu vào buổi tối.
Đường về khu dân cư, khu du lịch, nơi người lái dễ sử dụng rượu bia.
Gần sự kiện lễ hội, tiệc đông người để kiểm soát nguy cơ lái xe sau khi uống rượu bia.
Chốt lưu động không cố định vị trí trên bản đồ mà thay đổi theo kế hoạch tuần tra, kiểm soát để tăng tính bất ngờ và hiệu quả phòng ngừa vi phạm.
3. Khi kiểm tra, CSGT phải làm gì cho đúng?
Luật và quy định hiện hành yêu cầu:
Đặt chốt ở vị trí an toàn, có biển báo, đèn tín hiệu để các phương tiện dễ quan sát.
CSGT phải tiến hành đo nồng độ cồn theo trình tự và kỹ thuật chuẩn, không tùy tiện gây cản trở giao thông.
Khi yêu cầu đo, CSGT phải giải thích rõ lý do, cho người điều khiển biết quyền và trách nhiệm.
Việc lập chốt nếu gây ùn tắc kéo dài phải được điều phối bởi lực lượng đảm bảo an toàn giao thông.
4. Ý kiến của người dân
Đa số người dân ủng hộ việc lập chốt đo nồng độ cồn, nhất là vào cuối tuần, lễ tết, bởi giúp giảm tai nạn giao thông do rượu bia — một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên đường.
Nhiều tài xế cho rằng chốt cố định vào đầu ca tối hoặc sau giờ tan tầm là hợp lý vì đây là thời điểm nhiều người đi ăn uống.
Một số ý kiến đề nghị nên tăng chốt lưu động, công khai kế hoạch kiểm tra để người dân tự chủ động hơn.
Tuy vậy, vẫn có ý kiến phản ánh về các chốt kiểm tra được đặt tại vị trí gần khu dân cư, ngã ba khuất tầm nhìn khiến tài xế bất ngờ và chưa kịp xử lý an toàn. Các ý kiến này nhấn mạnh sự cần thiết của việc biển báo, cảnh báo rõ ràng tại các chốt.
5. Một số hiểu lầm thường gặp
Không chỉ được kiểm tra tại trạm CSGT: CSGT không bị giới hạn ở trạm cố định mà có thể kiểm tra ở mọi địa điểm hợp lý.
Không phải tùy tiện lập chốt gây ùn tắc: Lập chốt phải đảm bảo an toàn, có cảnh báo cho người điều khiển.
Không cần dừng xe đo nếu không bị yêu cầu: Chỉ khi CSGT có hiệu lệnh dừng, người lái mới phải chấp hành đo nồng độ cồn.
6. Kết luận
CSGT có quyền lập chốt đo nồng độ cồn tại nhiều vị trí khác nhau để phòng ngừa tai nạn, giảm vi phạm rượu bia — từ các chốt cố định tại cửa ngõ, đầu tuyến đường chính đến các chốt lưu động gần khu vui chơi, quán nhậu vào thời điểm dễ xảy ra uống rượu bia. Việc lập chốt phải tuân thủ quy định về an toàn và không gây cản trở giao thông.
Người dân đa số ủng hộ biện pháp này nhưng cũng mong muốn việc tổ chức chốt được rõ ràng, có cảnh báo sớm và đảm bảo tính an toàn, minh bạch. Hiểu đúng về quyền hạn này giúp tài xế tự tin hơn khi tham gia giao thông và chấp hành kiểm tra khi cần.













