Cảnh sát giao thông không gửi tin nhắn thông báo vi phạm tới người dân

Ngày 6-9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố tiếp tục tái diễn tình trạng một số người dân nhận được tin nhắn, điện thoại của các đối tượng tự xưng là Cảnh sát để thông báo xử phạt vi phạm giao thông.

Các đối tượng đề nghị, người dân cung cấp số biên bản, nếu chưa nhận được biên bản, thì cung cấp tên tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để thông báo số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt.

Lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh: Chu Dũng

Lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh: Chu Dũng

Tiếp đó, các đối tượng sẽ yêu cầu người dân chuyển tiền vào một tài khoản được gửi tới, đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền.

Ngoài ra, có trường hợp, đối tượng yêu cầu người dân cài phần mềm Dịch vụ công (giả mạo) để nộp phạt trực tuyến. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa đảo trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Đối với việc xử lý vi phạm giao thông, Công an thành phố cho biết, Cảnh sát giao thông không nhắn tin, không gọi điện thoại yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền hoặc cài đặt phần mềm để nộp phạt trực tuyến.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Chu Dũng

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/canh-sat-giao-thong-khong-gui-tin-nhan-thong-bao-vi-pham-toi-nguoi-dan-676930.html