Cảnh sát giao thông sẽ không cần tuần tra trên đường cao tốc

Sáng nay (ngày 11/11), Quốc hội tiến hành thảo luận Tổ về các dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã phân tích, làm rõ một số nội dung trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, nhiều đại biểu vẫn còn có ý kiến trái chiều.

Tách thành 2 Luật để tránh lãng phí?

Phát biểu tại tổ thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến việc tách Luật Giao thông đường bộ cũ thành 2 Luật mới có nhiều ý kiến nhưng đa số là đồng tình, ủng hộ. Bởi, việc tách Luật sẽ đảm bảo giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc hiện nay đó là hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đặt vấn đề “Dư luận rất băn khoăn liệu khi tách 2 Luật này thì có lãng phí, đảm bảo tiết kiệm hay không”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: “Qua đánh giá tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Theo suy nghĩ của chúng tôi nếu tách ra 2 Luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí”.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ sáng 11/11.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ sáng 11/11.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, khi tách thành 2 Luật riêng thì không phát sinh thêm bộ máy và nhân sự, thậm chí còn giảm so với trước đây. “Nếu theo quy định mới này thì lực lượng Thanh tra giao thông sẽ không còn hoạt động trên mặt đường. Bộ Giao thông có đề nghị chúng tôi nhận 20.000 Thanh tra giao thông nhưng tôi nói Chính phủ không có chỉ tiêu này” - Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Nói về bất cập, chồng chéo giữa hai lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông, Đại tướng Tô Lâm cho rằng: “Không có nước nào trên thế giới mà Cảnh sát giao thông giữ xe để Thanh tra giao thông đi kiểm tra. Trước đây có những trường hợp lái xe vi phạm đóng cửa bỏ đi, Thanh tra giao thông phải nhờ Cảnh sát giao thông kéo xe ra chỗ khác, rất là bất cập”.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, quy định như dự thảo các Luật mới thì nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông vẫn vậy nhưng công việc giảm đi. Bởi, chúng ta sẽ áp dụng khoa học công nghệ để thực hiện những điều này. Ví dụ như trong đường cao tốc, không cần Cảnh sát giao thông tuần tra vì nếu xe vi phạm thì sẽ xử lý ở điểm ra.

Công an không “động chạm” gì đến cơ sở sát hạch lái xe

Nói về một số ý kiến cho rằng, Bộ GTVT đã đầu tư rất nhiều các cơ sở sát hạch nhưng theo dự thảo Luật mới lại chuyển về Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm khẳng định: “Công an không đụng chạm gì đến cơ sở này vì chủ yếu việc sát hạch, đào tạo lái xe đã xã hội hóa. Bộ chỉ kiểm soát cấp bằng lái xe, quản lý bằng lái xe, đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn, chống việc làm giả, gian lận. Chỉ quản lý việc đó thôi còn các cơ sở sát hạch vẫn hoạt động bình thường”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, quy định mới sẽ khắc phục được tình trạng về đầu tư khoa học kỹ thuật trong giao thông. “Nhà đầu tư làm đường cao tốc cũng trang bị để quản lý, rồi VOV giao thông, các quận phường, đô thị thành phố cũng trang bị… rất lãng phí” – Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ.

“Camera nhà đầu tư họ chỉ quản lý theo kiểu đếm đầu xe, khi cần phải xem xe đó màu gì, biển số bao nhiêu thì lại không đáp ứng được. Do đó, cần phải có kết nối dữ liệu thông tin” - Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Những ý kiến trái chiều

Tại các Tổ thảo luận vấn đề tách Luật Giao thông đường bộ cũ thành 2 Luật mới nhận được nhiều ý kiến, trong đó, nhiều đại biểu thể hiện quan điểm không đồng tình với việc này.

Thảo luận về các dự thảo Luật này, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) cho biết, không chỉ cá nhân ông mà nhiều cử tri và nhân dân đều không đồng tình với việc tách 2 Luật. “Nếu tách riêng ra thì sẽ có nguy cơ không ăn khớp, như kiểu một nhà mà tách ông riêng bà riêng thì là không ổn” - ông nói.

Nói về việc chuyển nhiệm vụ quản lý việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Nếu vì lý do làm chưa được tốt ở việc, ở mặt nào đó mà chuyển sang bộ khác thì không nên. Trong nhà nước pháp quyền thì có sự phân công kiểm soát rất rõ, nhiệm vụ của bộ ngành nào thì bộ ngành đó làm, nếu có làm không tốt thì kiểm điểm, quy trách nhiệm người đứng đầu chứ không phải hôm nay làm không tốt là chuyển sang cho bộ ngành khác”.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) và đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định) cho rằng, nhiệm vụ cấp giấy phép lái xe trước đây của Bộ Công an nhưng từ năm 1995 đã chuyển sang Bộ GTVT. “Việc dân sự nên để cơ quan dân sự làm, tại sao Bộ Công an phải ôm?” – đại biểu Đỗ Văn Sinh chia sẻ quan điểm.

Vũ Cảnh

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/kiem-sat-24h/van-de-su-kien/canh-sat-giao-thong-se-khong-can-tuan-tra-tren-duong-cao-toc-97505.html