Cạnh tranh logo trái táo: Apple ép một Hiệp hội 111 tuổi phải đổi logo
Fruit Union Suisse là một hiệp hội Thụy Sĩ nhằm thúc đẩy lợi ích của những người trồng trái cây. Hiệp hội này ra đời cách đây 111 năm và logo của họ có hình trái táo.
Apple được cho là đang cố gắng giành quyền sở hữu trí tuệ (IPR) đối với hình ảnh trái táo ở Thụy Sĩ. Theo báo cáo của Wired UK, nếu gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ thành công trong nỗ lực này, Fruit Union Suisse sẽ buộc phải đánh mất logo của mình.
Được biết, logo của Fruit Union Suisse là hình một quả táo đỏ đầy đủ với một chữ thập màu trắng trên đó. Livemint nhận định logo này rất khó bị nhầm so với biểu tượng của nhà Táo.
Báo cáo trích dẫn lời Jimmy Maríethoz, Giám đốc Fruit Union Suisse chia sẻ :"Chúng tôi rất khó hiểu. Apple không phải đang cố gắng bảo vệ hình ảnh thương hiệu quả táo. Mục tiêu thực sự của họ là sở hữu quyền đối với hình ảnh một quả táo, thứ mà mà đối với chúng tôi, nó phổ biến, quan trọng và cần miễn phí cho mọi người".
Những nỗ lực bảo vệ thương hiệu và logo của Apple bắt đầu từ 2017, khi công ty có trụ sở tại Cupertino gửi đơn đăng ký tới Viện Sở hữu trí tuệ Thụy Sĩ (IPI), yêu cầu quyền sở hữu hình ảnh logo quả táo màu đen và trắng.
"Chúng tôi lo ngại rằng bất kỳ hình ảnh đại diện nào của quả táo - vì vậy bất kỳ thứ gì nghe nhìn hoặc được liên kết với công nghệ mới hoặc phương tiện truyền thông - đều có thể bị ảnh hưởng. Về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể vướng vào rắc rối khi quảng cáo với một quả táo", ông Maríethoz nói thêm .
Irene Calboli, giáo sư luật tại Đại học Texas và Đại học Geneva, đồng tình với quan điểm này. Theo bà, các công ty lớn và giàu có thường có thể khiến doanh nghiệp nhỏ hơn sợ hãi. "Chỉ cần một mối đe dọa kiện tụng, các hãng như Apple cũng đủ khiến doanh nghiệp nhỏ sợ hãi, ngăn họ làm điều gì đó hoàn toàn hợp pháp", Calboli nói.
Đây không phải là lần đầu tiên Apple thúc giục một công ty làm lại logo của mình. Theo báo cáo của Wired UK, Apple đã theo đuổi một vụ kiện công ty cung cấp bữa ăn. Công ty có trụ sở tại Cupertino đã có một cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ với nhãn hiệu âm nhạc của The Beatles, Apple Corps, cuối cùng đã được giải quyết vào năm 2007.
Một cuộc điều tra năm 2022 của Dự án Minh bạch Công nghệ phát hiện ra rằng từ năm 2019 đến 2021, Apple đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu nhiều hơn cả Microsoft, Facebook, Amazon và Google cộng lại. Trở lại năm 2010, Apple đã yêu cầu một cửa hàng tạp hóa nhỏ của Thụy Sĩ tham gia vào một thỏa thuận ngoài tòa án tuyên bố rằng họ sẽ không bao giờ thêm miếng dán vào logo của mình—một quả táo đỏ tươi bên trong cửa hàng mua kẹo.