Cao Bằng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân
Sau 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, đến nay công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Thường trực, đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chuyển biến tích cực: Số vụ việc KNTC, kiến nghị tồn đọng, phức tạp, kéo dài từng bước được xem xét giải quyết, vụ việc KNTC mới phát sinh cơ bản được giải quyết ngay tại cơ sở.
Coi việc tiếp công dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm
Từ khi Luật Tiếp công dân được ban hành, HĐND tỉnh Cao Bằng đã ban hành 4 nghị quyết, 5 kế hoạch, 23 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành liên quan đến hoạt động tiếp công dân, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, xử lý đơn thư KNTC của công dân; Thường trực HĐND các huyện, thành phố và các xã phường, thị trấn đã chủ động ban hành quy chế hoặc quy chế phối hợp trong tiếp công dân, ban hành thông báo phân công tiếp công dân, lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND huyện, thành phố và lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND cả nhiệm kỳ và từng năm.
Theo đó, các cơ quan của HĐND tỉnh cũng đã tổ chức 5 cuộc giám sát chuyên đề về công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân. Ngoài hoạt động giám sát chuyên đề, hằng năm, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn từ 1 - 2 vụ việc KNTC kéo dài hoặc bức xúc giao các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, tổ chức giám sát hoặc tổ chức giám sát lồng ghép nội dung liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong một số cuộc giám sát, khảo sát. Thường trực, các Ban HĐND huyện, thành phố đã tổ chức được 19 cuộc giám sát chuyên đề liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân, cụ thể: Thành phố Cao Bằng 1 cuộc; Hòa An 3 cuộc; Hạ Lang 14 cuộc; Trùng Khánh 1 cuộc; HĐND các cấp huyện Thạch An đã thực hiện giám sát đối với 238 vụ việc.
Cùng với công tác tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 540 đơn, thư; các huyện, thành phố đã tiếp nhận và xử lý 831 đơn, thư; cấp xã đã tiếp nhận và xử lý 4.045 đơn, thư của công dân. Việc xử lý đơn được Thường trực HĐND các cấp quan tâm xem xét bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, góp phần giải quyết những bức xúc trong Nhân dân, hạn chế KNTC kéo dài.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cao bằng Nông Thanh Tùng cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, tỉnh Cao Bằng luôn coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của HĐND các cấp. Trong những năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý và theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân luôn được HĐND, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Cao Bằng quan tâm; công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết KNTC của công dân được thực hiện với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân và tham mưu tổng hợp, xử lý giải quyết KNTC được quan tâm củng cố, kiện toàn... Nhờ đó, công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết KNTC của công dân trong cơ quan dân cử ngày càng có chuyển biến tích cực: Số vụ việc KNTC, kiến nghị tồn đọng, phức tạp, kéo dài từng bước được xem xét giải quyết, vụ việc KNTC mới phát sinh cơ bản được giải quyết ngay tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, vừa bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời từng bước đem lại niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.
Tăng cường công tác giám sát các vụ việc phức tạp
Mặc dù đạt được một số kết quả, song Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng cũng cho rằng: việc tiếp công dân của HĐND, Thường trực, đại biểu HĐND các cấp thực tế hiệu quả đạt được chưa như mong muốn; số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với HĐND và đại biểu HĐND ở một số đơn vị không nhiều. Việc quan tâm chỉ đạo trong công tác tiếp công dân từ phía lãnh đạo một số địa phương còn hạn chế, công tác phối hợp giữa các cơ quan trong tiếp công dân xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chưa được tốt. Việc tiếp công dân và giải quyết KNTC của công dân chưa được một số đại biểu HĐND quan tâm, nghiêm túc thực hiện theo sự phân công, nhất là ở cấp xã, phường việc tiếp công dân chủ yếu là Thường trực HĐND thực hiện.
Tính đến nay, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã tiếp 18.769 lượt với 20.062 công dân, trong đó: HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp 1.224 lượt với 1.423 công dân liên quan đến 361 vụ việc, trong đó có 4 đoàn đông người. HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức tiếp được 2.759 lượt/2.918 công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh 2.759 vụ việc; HĐND các xã, phường, thị trấn đã tổ chức tiếp 14.738 lượt/15.721 công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh 14.159 vụ việc.
Bên cạnh đó, hoạt động tiếp công dân định kỳ của Tổ đại biểu HĐND và hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND tại địa phương nơi đại biểu ứng cử chưa thật sự phát huy được hiệu quả. Hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo chuyên đề còn hạn chế; việc theo dõi, giám sát đối với các vụ việc cụ thể chưa nhiều. Việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do HĐND các cấp chuyển đến còn chưa được thường xuyên, kịp thời. Tại một số đơn vị cấp xã, lịch tiếp công dân chưa được thông báo rộng rãi đến người dân, dẫn tới người dân không biết hoặc chưa hình thành thói quen đến địa điểm tiếp công dân UBND cấp xã để đề nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc...
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng cho rằng: Thường trực HĐND các cấp cần nâng cao chất lượng phân loại, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân; phân công đại biểu, tổ đại biểu HĐND, cán bộ, công chức theo dõi, đôn đốc việc giải quyết KNTC của công dân. Đối với một số vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài, HĐND các cấp cần tổ chức làm việc với UBND và các ngành về giải quyết đơn thư của công dân. Tăng cường công tác giám sát, tái giám sát, nhất là các vụ việc phức tạp, nổi cộm, đông người, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm hoặc vi phạm trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết. Thực hiện công khai kết quả giải quyết đơn của công dân trên trang thông tin điện tử địa phương, giúp người dân nắm bắt, theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng.