Cao tốc Bắc - Nam: Tất cả đã sẵn sàng

Được biết sau khi mở đường cho các doanh nghiệp nội, thì các dự án cao tốc Bắc-Nam rất 'đắt hàng' ở thị trường trong nước...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Báo cáo về tình hình thực hiện chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết đến tháng 10/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của toàn bộ 11 dự án thành phần, với tổng chiều dài toàn tuyến 654,3km, tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 50.811 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước (trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước là 14.279 tỷ đồng và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP là 36.532 tỷ đồng) và 51.702 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Về công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán với 03 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật (01 gói thầu); Dự án Cam Lộ - La Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật được 90,0km/98,3km (10 gói thầu/11 gói thầu); Cầu Mỹ Thuận 2 đã thẩm định, phê duyệt gói thầu đường dẫn hai đầu cầu. Riêng phần cầu chính có kết cấu dây văng bắt đầu thẩm định từ tháng 10/2019.

Còn lại 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP hiện nay đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán. Công tác thẩm định thiết kế đã được thực hiện từ tháng 8/2019, phê duyệt toàn bộ các gói thầu thiết kế kỹ thuật khoảng tháng 10/2019 và phê duyệt dự toán khoảng tháng 11/2019.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã bàn giao cơ bản toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng của 11 dự án thành phần cho các địa phương; nguồn vốn bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng đã chuyển về kho bạc các địa phương. Các địa phương cũng đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng, lựa chọn xong đơn vị tư vấn; đang triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng.

Đến nay, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã bàn giao mặt bằng đạt 7,5km/15,2km và dự án Cam Lộ - La Sơn đã bàn giao 12km/98,3km, đủ điều kiện khởi công từ cuối tháng 8/2019. Đối với các dự án còn lại, dự kiến quý I/2020 sẽ hoàn thành khoảng 70% mặt bằng các dự án.

Bộ GTVT đã giao các ban quản lý dự án phối hợp với các đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật (Deloitte, Ernst &Young và Castalia) xây dựng hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng theo đúng quy định pháp luật Việt Nam. Dự kiến sau khi hoàn thành (khoảng tháng 11/2019), Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để hoàn chỉnh. Sau khi có kết quả phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán, Bộ GTVT sẽ cập nhật hồ sơ mời thầu và tổ chức thẩm định, phê duyệt (dự kiến tháng 12/2019).

Về việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu, so với tiến độ Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2018, thì tiến độ của 3 dự án đầu tư công cơ bản bảo đảm. Còn với 8 dự án PPP, sẽ phải kéo dài thêm khoảng 3 tháng so với tiến độ Chính phủ báo cáo với Quốc hội do ngày 14/9/2019, Bộ GTVT quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án với mục tiêu phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án quan trọng quốc gia, nhằm phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. Ngày 10/10/2019, Bộ GTVT đã thông báo mời sơ tuyển và dự kiến hoàn thành công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư khoảng tháng 2/2020.

Được biết sau khi mở đường cho các doanh nghiệp nội, thì các dự án cao tốc Bắc-Nam rất “đắt hàng” ở thị trường trong nước. Như dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn được đơn vị phát hành hồ sơ mời sơ tuyển vào 8h ngày 16/10, chỉ trong buổi sáng, đã bán được 4 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam, cả nước sẽ có 4 tuyến giao thông quan trọng dọc theo đất nước. Cùng với đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Trung ương và Quốc hội xem xét trong thời gian tới, các dự án này sẽ tạo nên sự phát triển đồng bộ, thông suốt cho hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy ở Việt Nam, là điều kiện quan trọng để đưa đất nước phát triển.

Dương Công Chiến

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/cao-toc-bac-nam-tat-ca-da-san-sang-94019.html