Cao tốc Cam Lộ-La Sơn: Lo chậm gỡ 'điểm nghẽn' mặt bằng 7km qua Triệu Phong

Công tác GPMB cao tốc Cam Lộ-La Sơn đang được Quảng Trị tập trung triển khai, nhưng còn 'điểm nghẽn' mặt bằng qua Triệu Phong...

Một đoạn thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị đang thi công

Một đoạn thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị đang thi công

Tranh thủ thời tiết tạnh ráo hối hả thi công nền…

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau 2 tháng khởi công, gói thầu xây lắp số 1 và số 2 dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được các nhà thầu tích cực triển khai bóc phong hóa, đào nền đường.

Ngày 18/11, thời tiết tạnh ráo, trên công trường đoạn đầu tuyến, máy móc thiết bị hối hả thi công đào nền đường. Tại đây, máy múc tất bật tung gàu đào đất đổ lên xe ben chở đến các bãi thải. Hàng ngàn m3 đá dăm cũng đã được tập kết về bãi tập kết vật liệu trên công trường đoạn gần QL9.

Cách khu vực nút giao ngã 3 đầu tuyến một đoạn, tuyến đường công vụ dài hàng km đã được mở xuyên qua những khu rừng tràm, cao su. Theo con đường công vụ này, một mũi thi công khác với hàng loạt xe máy múc, xe ben đang hối hả thi công.

Lãnh đạo Phòng dự án thuộc Ban QLDA đường HCM (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cùng tư vấn, chỉ huy các gói thầu tại công trường cho biết, thời tiết bất lợi do ảnh hưởng của cơn bão số 6, trời nắng được một vài ngày lại mưa, để đảm bảo chất lượng, tiến độ, các nhà thầu đã huy động máy móc thiết bị, tranh thủ thời tiết tạnh ráo thi công đào nền, triển khai một số hạng mục bê tông. Để tạo mặt bằng cho đường cao tốc, ở nhiều vị trí, đơn vị thi công phải đào sâu tới 3 đến 4 m, thậm chí một số đoạn qua triền núi cao, phải đào sâu hơn 20m.

Từ QL9D rẽ vào con đường xuyên qua những cánh rừng tràm, thông gần 10km, 2 mũi thi công khác cũng đang hối hả thi công đào nền “giáp công” về phía đỉnh đồi. Cách 2 mũi thi công này một đoạn, một số lán trại đã được thiết lập, các công nhân mướt mồ trên bãi đúc cống bê tông. Đáng kể, tại khu vực giáp với con sông Vĩnh Phước nơi thượng nguồn, cũng là con sông ngăn chia địa giới hành chính giữa TP Đông Hà và huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), nền đường được đào khá sâu. Do gặp phải vỉa đá, nhà thầu sử dụng máy múc thi công phối hợp với búa đóng công phá từng mảnh đá.

Ngoài đoạn 2,5km qua rừng đặc dụng do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ quản lý vừa được Bộ NN&PTNT thống nhất chủ trương, điều lo ngại nhất hiện nay là "điểm nghẽn" mặt bằng 7km đoạn qua huyện Triệu Phong đang chậm được địa phương tháo gỡ

Ngoài đoạn 2,5km qua rừng đặc dụng do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ quản lý vừa được Bộ NN&PTNT thống nhất chủ trương, điều lo ngại nhất hiện nay là "điểm nghẽn" mặt bằng 7km đoạn qua huyện Triệu Phong đang chậm được địa phương tháo gỡ

Tại khu vực này, hệ thống đường gom cũng đã “hình hài”, phục vụ xe vận chuyển đất đến bãi thải cũng như vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cây cầu bắc qua con sông Vĩnh Phước...

Lo ngại “điểm nghẽn” mặt bằng 7km qua huyện Triệu Phong

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,35km, trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3km, đi qua 4 địa phương, gồm: TP Đông Hà (2,5km), TX Quảng Trị (6,5km), huyện Cam Lộ (5km), huyện Hải Lăng (10,8km) và huyện Triệu Phong (12,5km).

Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công khoảng 28/37,3km, đồng thời đang tiếp tục tập trung triển khai công tác GPMB, phấn đấu bàn giao toàn bộ tuyến trước tiến độ cam kết.

2 gói thầu xây lắp số 2 và số 2 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã được khởi công ngày 16/9, trong đó nhà thầu thi công gói thầu số 1 (Km0 - Km15) là liên danh nhà thầu Tổng công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 703 - Tổng công ty Xây dựng Thành An (Bộ Quốc phòng) và gói thầu số 2 (Km15- Km 26+500) là liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12), Công ty CP Đầu tư xây dựng 68 và Công ty CP Đầu tư xây dựng 168 Việt Nam.

Theo đại diện chủ đầu tư, cả 2 gói thầu xây lắp số 1 và 2, các nhà thầu thi công đang quyết tâm phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, cố gắng đến đầu mùa mưa năm 2020 sẽ hoàn thành phần nền đường. Hiện, mặt bằng đoạn qua tỉnh Quảng Trị còn hơn 10km chưa được bàn giao. Điều các nhà thầu lo ngại nhất là đoạn 7km qua huyện Triệu Phong đang chậm được tháo gỡ, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công mà còn ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải ngân…

Một trong nhiều mũi thi công tại gói thầu số 1 dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Một trong nhiều mũi thi công tại gói thầu số 1 dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đây là mũi thi công thứ 2 đoạn đầu tuyến

Đây là mũi thi công thứ 2 đoạn đầu tuyến

Sau thời gian ảnh hưởng do thời tiết, các nhà thầu tranh thủ thời gian tạnh ráo hối hả thi công

Sau thời gian ảnh hưởng do thời tiết, các nhà thầu tranh thủ thời gian tạnh ráo hối hả thi công

Tuyến đường công vụ phục vụ thi công xuyên qua những cánh rừng tràm, cao su ở Cam Lộ

Tuyến đường công vụ phục vụ thi công xuyên qua những cánh rừng tràm, cao su ở Cam Lộ

Sửa chữa đoạn qua cống tràn trên đường công vụ

Sửa chữa đoạn qua cống tràn trên đường công vụ

Con đường từ QL9D vào mũi thi công dự án đoạn giáp giới giữa TP Đông Hà và huyện Triệu Phong

Con đường từ QL9D vào mũi thi công dự án đoạn giáp giới giữa TP Đông Hà và huyện Triệu Phong

Một góc mũi thi công gần sông Vĩnh Phước

Một góc mũi thi công gần sông Vĩnh Phước

Mũi thi công khác cách đó một đoạn

Mũi thi công khác cách đó một đoạn

Một góc lán trại thi công đúc cống nằm sâu bên trong rừng tràm gần công trường dự án đoạn qua TP Đông Hà

Một góc lán trại thi công đúc cống nằm sâu bên trong rừng tràm gần công trường dự án đoạn qua TP Đông Hà

Cách khoảnh rừng phía trước là đoạn 2,5km qua rừng đặc dụng do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ quản lý vừa mới được thống nhất chủ trương để tiến hành kiểm đếm...

Cách khoảnh rừng phía trước là đoạn 2,5km qua rừng đặc dụng do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ quản lý vừa mới được thống nhất chủ trương để tiến hành kiểm đếm...

Để đảm bảo mặt bằng đường cao tốc, nhiều đoạn nền đường phải đào sâu trên 20m

Để đảm bảo mặt bằng đường cao tốc, nhiều đoạn nền đường phải đào sâu trên 20m

Công tác thi công gặp không ít khó khăn khi máy đào gặp phải triền đá

Công tác thi công gặp không ít khó khăn khi máy đào gặp phải triền đá

Đơn vị thi công kết hợp máy múc với búa khoan phá từng mảnh đá

Đơn vị thi công kết hợp máy múc với búa khoan phá từng mảnh đá

Đại diện chủ đầu tư cho biết, cả 2 gói thầu xây lắp số 1 và 2, các nhà thầu thi công đang quyết tâm phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, cố gắng đến đầu mùa mưa năm 2020 sẽ hoàn thành phần nền đường

Đại diện chủ đầu tư cho biết, cả 2 gói thầu xây lắp số 1 và 2, các nhà thầu thi công đang quyết tâm phấn đấu đẩy nhanh tiến độ, cố gắng đến đầu mùa mưa năm 2020 sẽ hoàn thành phần nền đường

Các lán trại đã được thiết lập thi công nền đường và cây cầu bắc qua sông Vĩnh Phước

Các lán trại đã được thiết lập thi công nền đường và cây cầu bắc qua sông Vĩnh Phước

Đoạn dự án đầu tuyến bị ảnh hưởng bởi trời mưa, đang tranh thủ thời tiết thi công "chạy nước rút" thi công đào nền đường...

Đoạn dự án đầu tuyến bị ảnh hưởng bởi trời mưa, đang tranh thủ thời tiết thi công "chạy nước rút" thi công đào nền đường...

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-cam-lo-la-son-lo-cham-go-diem-nghen-mat-bang-7km-qua-trieu-phong-d442483.html