Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra sao khi hàng loạt lãnh đạo VEC hầu tòa?

Vừa qua Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 36 bị cáo để xảy ra sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hiện tuyến đường này vẫn xuất hiện nhiều bất cập và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, khởi công từ năm 2013 và thông xe toàn tuyến năm 2018.

Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và 1 gói chủ yếu thi công cầu. Tuy nhiên dù mới đưa vào khai thác, tuyến đường đã xuất hiện nhiều hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Trong năm đầu tiên khai thác sử dụng, đoạn đường thuộc giai đoạn 1 xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông và gây bức xúc dư luận.

Ghi nhận thực tế của PV trong những ngày đầu tháng 12/2021, tại nhiều vị trí trên tuyến đường (đoạn từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ) vẫn xuất hiện hư hỏng và tồn tại nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thông tin từ ông Nguyễn Hữu Hổ - Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ III.1 (Cục quản lý đường bộ 3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đoạn từ Km65+00-Km 139+204 hệ thống biển báo bị bong tróc màn phản quang không còn tác dụng, lề đường cao hơn mặt đường ảnh hưởng đến thoát nước mặt đường,...

Một số vị trí taluy đã bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong quá trình khai thác. Trước đó ngày 23/10, tại Km 76+700 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bất ngờ sạt lở taluy khiến cả trăm m3 đất đá sụt xuống vùi lấp mặt đường, giao thông theo hướng Nam - Bắc bị ách tắc nghiêm trọng.

Nhiều vị trí cầu vượt, hầm chui qua cao tốc xuất hiện những hư hỏng, xuống cấp, ngập úng mỗi khi mưa lớn không đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác.

Qua điều tra của cơ quan chức năng đã xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. Chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt,...dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Đặc biệt tại nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị VEC triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông nhưng hiện nhiều bất cập vẫn chưa được khắc phục.

Mặt đường vị trí này bị rạn nứt, hằn lún nặng, phát sinh ổ gà, hệ thống vạch sơn bị mờ,...gây mất an toàn giao thông, trở thành điểm đen về tai nạn.

Với những vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, hai cựu Phó tổng giám đốc VEC là Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào; Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và nhiều đơn vị nhà thầu liên quan đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra (C03 - Bộ Công an) ra quyết định khởi tố, bắt giam, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cao-toc-da-nang--quang-ngai-ra-sao-khi-hang-loat-lanh-dao-vec-hau-toa-post172620.html