Cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị 'băm nát' hàng rào bảo vệ vì quán cơm ven đường

Việc cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị tháo hộ lan tôn sóng và lưới B40 bảo vệ để ra vào các hàng quán ven đường đã xảy ra lâu nay, rất nguy hiểm với người và xe lưu thông.

Ngày 6/3, trên trang Facebook cá nhân của ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) có bài viết phản ánh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái bị người dân tháo dỡ trái phép hộ lan tôn sóng để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ông Hải cũng đặt câu hỏi liệu có hành vi trục lợi bao che. Ảnh ĐNH.

Ngày 6/3, trên trang Facebook cá nhân của ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) có bài viết phản ánh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái bị người dân tháo dỡ trái phép hộ lan tôn sóng để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ông Hải cũng đặt câu hỏi liệu có hành vi trục lợi bao che. Ảnh ĐNH.

"Liên tục 3 tháng nay, khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, địa phận Yên Bái tôi thật sự kinh hoàng khi thấy bên tay phải hướng từ Sa Pa về có 5 quán cơm được mở ngang nhiên bán sát hành lang đường cao tốc, các xe 2 chiều đều có thể ghé vào ăn vì các thanh sắt chắn bảo vệ đã bị cưa để cho các xe ra vào các quán cơm này", ông Đoàn Ngọc Hải thông tin. Ảnh ĐNH.

"Liên tục 3 tháng nay, khi lưu thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, địa phận Yên Bái tôi thật sự kinh hoàng khi thấy bên tay phải hướng từ Sa Pa về có 5 quán cơm được mở ngang nhiên bán sát hành lang đường cao tốc, các xe 2 chiều đều có thể ghé vào ăn vì các thanh sắt chắn bảo vệ đã bị cưa để cho các xe ra vào các quán cơm này", ông Đoàn Ngọc Hải thông tin. Ảnh ĐNH.

"Một điều rất đặc biệt là có 5 quán thì chỉ 3 quán “được" cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc, 2 quán thì không? Y như tình trạng “ bảo kê “ vỉa hè ở các thành phố lớn vậy, nhà bị dẹp, nhà thì không hề hấn gì nên loạn cào cào không dẹp được. Tại sao tôi nói có dấu hiệu trục lợi? Vì 5 quán cơm gần nhau mà chỉ có 3 quán được cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc? 2 quán thì không được?", ông Hải đặt câu hỏi. Ảnh ĐNH.

"Một điều rất đặc biệt là có 5 quán thì chỉ 3 quán “được" cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc, 2 quán thì không? Y như tình trạng “ bảo kê “ vỉa hè ở các thành phố lớn vậy, nhà bị dẹp, nhà thì không hề hấn gì nên loạn cào cào không dẹp được. Tại sao tôi nói có dấu hiệu trục lợi? Vì 5 quán cơm gần nhau mà chỉ có 3 quán được cưa thanh sắt bảo vệ đường cao tốc? 2 quán thì không được?", ông Hải đặt câu hỏi. Ảnh ĐNH.

Thừa nhận có hành vi vi phạm hành lang đường cao tốc như phản ánh, lãnh đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc VN (VECS) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc này cho biết, hiện nay trên đoạn tuyến tình trạng các điểm hàng quán nước mui được người dân mở ra kinh doanh trái phép đều nằm ngoài hàng rào dây thép gai, B40 của đường cao tốc. Ảnh ĐNH.

Thừa nhận có hành vi vi phạm hành lang đường cao tốc như phản ánh, lãnh đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc VN (VECS) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc này cho biết, hiện nay trên đoạn tuyến tình trạng các điểm hàng quán nước mui được người dân mở ra kinh doanh trái phép đều nằm ngoài hàng rào dây thép gai, B40 của đường cao tốc. Ảnh ĐNH.

Tại những vị trí này, người dân thường xuyên cắt phá hàng rào thép gai B40 để đi qua. Đơn vị quản lý tuyến đường đã nhiều lần tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190 Xã Châu Quế Thượng - Văn Yên). Ảnh ĐNH.

Tại những vị trí này, người dân thường xuyên cắt phá hàng rào thép gai B40 để đi qua. Đơn vị quản lý tuyến đường đã nhiều lần tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190 Xã Châu Quế Thượng - Văn Yên). Ảnh ĐNH.

Ngoài việc mở hàng rào B40, tại một số điểm, người dân còn tự ý tháo mở tôn hộ lan trái phép để tạo lối đi lại. Việc này diễn ranhiều lần nhưng chưa được xử lý triệt để tại lý trình (Km172, Km182+500, Km189+050, Km189+800). Ảnh ĐNH.

Ngoài việc mở hàng rào B40, tại một số điểm, người dân còn tự ý tháo mở tôn hộ lan trái phép để tạo lối đi lại. Việc này diễn ranhiều lần nhưng chưa được xử lý triệt để tại lý trình (Km172, Km182+500, Km189+050, Km189+800). Ảnh ĐNH.

Theo ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I cho biết, tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý chủ các quán cơm này đóng lại nhưng khi không có lực lượng chức năng, họ lại mở trộm bằng cách tháo các ốc nối giữa các đoạn của hộ lan để kinh doanh, cho xe của khách hàng vào quán sau đó đóng lại. Ở đây không phải là cắt hộ lan mà chỉ là tháo ốc nối giữa các thanh hộ lan tôn sóng.

Theo ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ I cho biết, tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay. Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý chủ các quán cơm này đóng lại nhưng khi không có lực lượng chức năng, họ lại mở trộm bằng cách tháo các ốc nối giữa các đoạn của hộ lan để kinh doanh, cho xe của khách hàng vào quán sau đó đóng lại. Ở đây không phải là cắt hộ lan mà chỉ là tháo ốc nối giữa các thanh hộ lan tôn sóng.

“Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ I.3 đã nhiều lần lập biên bản với VEC, yêu cầu VEC phải phối hợp với địa phương xử lý. Được biết đơn vị này cũng đã nhiều lần họp với địa phương chỉ đạo xử lý nhưng các chủ quán cơm này làm vụng trộm nên khó xử lý”, ông Hà cho biết.

“Cục Quản lý đường bộ I và Chi cục Quản lý đường bộ I.3 đã nhiều lần lập biên bản với VEC, yêu cầu VEC phải phối hợp với địa phương xử lý. Được biết đơn vị này cũng đã nhiều lần họp với địa phương chỉ đạo xử lý nhưng các chủ quán cơm này làm vụng trộm nên khó xử lý”, ông Hà cho biết.

Còn ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, theo quy định, trách nhiệm quản lý hành lang đường bộ là của địa phương và đơn vị quản lý tuyến đường. Tuy nhiên, với trách nhiệm quản lý nhà nước, Tổng cục sẽ cùng phối hợp để xử lý. Các điểm vi phạm này đã nhiều lần bị xử lý nhưng xử lý xong lại bị đối tượng vi phạm phá hộ lan để kinh doanh.

Còn ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, theo quy định, trách nhiệm quản lý hành lang đường bộ là của địa phương và đơn vị quản lý tuyến đường. Tuy nhiên, với trách nhiệm quản lý nhà nước, Tổng cục sẽ cùng phối hợp để xử lý. Các điểm vi phạm này đã nhiều lần bị xử lý nhưng xử lý xong lại bị đối tượng vi phạm phá hộ lan để kinh doanh.

“Đối với hành vi vi phạm nhiều lần như này phải xử lý hình sự mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Ngay đầu tuần tới, Tổng cục sẽ làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, VEC để giải quyết dứt điểm vi phạm này”, ông Thắng cho biết.

“Đối với hành vi vi phạm nhiều lần như này phải xử lý hình sự mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Ngay đầu tuần tới, Tổng cục sẽ làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, VEC để giải quyết dứt điểm vi phạm này”, ông Thắng cho biết.

Những đoạn vi phạm tháo dỡ hộ lan tôn sóng đã được nhiều lần rào lại. Tuy nhiên, trong quá trình cưỡng chế vi phạm thường xuyên gặp chống đối của người vi phạm.

Những đoạn vi phạm tháo dỡ hộ lan tôn sóng đã được nhiều lần rào lại. Tuy nhiên, trong quá trình cưỡng chế vi phạm thường xuyên gặp chống đối của người vi phạm.

Lực lượng liên ngành ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên việc này lại liên tục tái diễn, cơ quan chức năng địa phương bất lực hay dung túng cho vi phạm?

Lực lượng liên ngành ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên việc này lại liên tục tái diễn, cơ quan chức năng địa phương bất lực hay dung túng cho vi phạm?

Ông Đoàn Ngọc Hải cho rằng, chúng ta lãnh lương bằng tiền thuế của dân mà để dân tai nạn chết do chính cách điều hành quản lý của chúng ta có “vấn đề" đó là ngoảnh mặt làm ngơ và có dấu hiệu trục lợi từ những quán cơm này là tội ác.

Ông Đoàn Ngọc Hải cho rằng, chúng ta lãnh lương bằng tiền thuế của dân mà để dân tai nạn chết do chính cách điều hành quản lý của chúng ta có “vấn đề" đó là ngoảnh mặt làm ngơ và có dấu hiệu trục lợi từ những quán cơm này là tội ác.

Ông Đoàn Ngọc Hải đặt câu hỏi: Có thể tình trạng này một năm, hai năm không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhưng nếu có thì sao? Ai chịu trách nhiệm khi hậu quả nghiêm trọng xảy ra?

Ông Đoàn Ngọc Hải đặt câu hỏi: Có thể tình trạng này một năm, hai năm không có tai nạn nghiêm trọng xảy ra nhưng nếu có thì sao? Ai chịu trách nhiệm khi hậu quả nghiêm trọng xảy ra?

Phi Long/VOV.VN Ảnh: FB Đoàn Ngọc Hải

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cao-toc-noi-bai-lao-cai-bi-bam-nat-hang-rao-bao-ve-vi-quan-com-ven-duong-841690.vov