Cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa: Kỳ vọng tạo đột phá kết nối nội tỉnh

Giữa bối cảnh những thách thức về hạ tầng giao thông hiện hữu, người dân tỉnh Lâm Đồng đang rất mong muốn tuyến cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa, công trình trọng điểm của tỉnh sẽ sớm trở thành hiện thực, tạo đột phá cho kết nối nội tỉnh, thúc đẩy hòa nhập về cả kinh tế lẫn văn hóa - xã hội, tăng cường bảo đảm an ninh - quốc phòng.

Sự cần thiết

Là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, địa hình đa dạng và phức tạp với nhiều đồi núi cao. Lâm Đồng hiện đang đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc xây dựng và duy trì hệ thống hạ tầng giao thông thông suốt và an toàn. Thực trạng tuyến quốc lộ 28 hiện nay - tuyến đường duy nhất kéo dài qua 3 khu vực nhưng mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp trầm trọng, thường xuyên xảy ra sạt lở nghiêm trọng mỗi mùa mưa.

Một đoạn quốc lộ 28

Một đoạn quốc lộ 28

Thực trạng này cho thấy sự cấp bách cần những giải pháp giao thông an toàn, hiện đại, bền vững hơn. Những vụ sạt trượt đất đá, hư hỏng đường sá trong thời gian mưa bão vừa qua không chỉ gây ách tắc giao thông, thiệt hại kinh tế mà còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng và tài sản của người dân. Đó cũng chính là lý do mà người dân tỉnh Lâm Đồng vô cùng mong đợi tuyến cao tốc này. Trong bối cảnh đó, thông tin về việc tỉnh đang nỗ lực thúc đẩy khảo sát tuyến để sớm đưa vào quy hoạch, đầu tư mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. “Tuyến cao tốc này nếu hình thành sẽ kiến tạo một cung giao thông thông suốt, kết nối trực tiếp các trung tâm đô thị lớn của Lâm Đồng, đồng thời mở ra cơ hội kết nối vào hệ thống cao tốc quốc gia trên địa bàn. Tuyến cao tốc cũng sẽ giải được bài toán về kết nối nội vùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra những cơ hội mới cho người dân ở mọi vùng của tỉnh”, ông Nguyễn Ngọc Minh (phường Xuân Hương - Đà Lạt) chia sẻ.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, vào ngày 14/7/2025, Bộ Xây dựng đã chính thức có văn bản ủng hộ chủ trương nghiên cứu, bổ sung tuyến đường bộ cao tốc kết nối 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông (trước đây) vào Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính rà soát, nghiên cứu, cập nhật tuyến cao tốc này vào điều chỉnh quy hoạch tỉnh, làm nền tảng pháp lý vững chắc cho việc triển khai đầu tư xây dựng. Qua đó, UBND tỉnh đang thúc đẩy triển khai các thủ tục để bổ sung tuyến đường bộ cao tốc này vào Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Triển vọng phát triển vùng

Sở Xây dựng cho biết, khảo sát sơ bộ, dự kiến tuyến cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa có tổng chiều dài khoảng 140,6 km, quy mô xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường là 24,75 m. Điểm đầu của tuyến dự kiến đặt tại phường Bình Thuận, kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (CT01) tại Km 225+250. Vị trí này đồng thời tiếp cận đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, quốc lộ 1A và cảng biển Phan Thiết thông qua đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh, tạo nên một nút giao thông liên hoàn, đa phương thức.

Điểm cuối tuyến sẽ nằm tại xã Trường Xuân, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Lâm Đồng) và kết nối với Gia Nghĩa qua quốc lộ 14. Ngoài ra, tuyến cao tốc sẽ giao cắt với nhiều tuyến đường quan trọng khác như: cao tốc CT27, quốc lộ 14, quốc lộ 20, quốc lộ 28, giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ chính của tỉnh và tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho các xã, phường mà tuyến đường đi qua. Tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa nếu thành hiện thực, sẽ bảo đảm kết nối đồng bộ giữa các địa phương, tăng cường khả năng phòng, chống thiên tai và ứng phó với các tình huống khẩn cấp trên địa bàn tỉnh vốn có địa hình phức tạp.

Tuy nhiên, việc xây dựng một tuyến đường huyết mạch xuyên qua địa hình phức tạp, đồi núi trùng điệp đi kèm với mức đầu tư không hề nhỏ, cùng với đó là rất nhiều thách thức kỹ thuật. Chính vì vậy, UBND tỉnh đang tổ chức nghiên cứu, đánh giá toàn diện về hiện trạng hướng tuyến, dự báo nguồn hàng di chuyển (khoáng sản, nông sản), logistics và các khu vực dự kiến kết nối trước khi đề xuất hướng tuyến hoàn chỉnh. Mục tiêu là để xác định hướng tuyến tối ưu, bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất trước khi bổ sung chính thức vào quy hoạch tỉnh, tiến tới kêu gọi đầu tư.

Nguyễn Nghĩa .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/cao-toc-phan-thiet-bao-loc-gia-nghia-ky-vong-tao-dot-pha-ket-noi-noi-tinh-405692.html