Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng vốn hơn 2.800 tỉ đồng

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng vốn mạnh, hơn 2.833 tỉ đồng, đưa tổng mức đầu tư dự án này đạt khoảng 12.500 tỉ đồng.

 Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng hơn 2.800 tỉ đồng. Trong ảnh là một đoạn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tăng hơn 2.800 tỉ đồng. Trong ảnh là một đoạn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Nội dung nêu trên được công bố tại buổi làm việc của Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ, ngành Trung ương với UBND tỉnh Tiền Giang diễn ra ở địa phương này vào hôm nay, 1-8.

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Hưởng, Chủ UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, các bên liên quan đã thống nhất điêu chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên khoảng 12.500 tỉ đồng, tăng hơn 2.833 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định số 1700/QĐ-BGTVT ngày 15-6-2017 của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo ông Hưởng, trong ngày mai, 2-8, UBND tỉnh sẽ chính thức ký phê duyệt tổng mức đầu tư được chỉnh và tuần sau địa phương sẽ làm việc với ngân hàng để giải quyết vướng mắc về vốn vay cho án.

Trước đó, tại buổi họp về giải quyết những khó khăn liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được tổ chức vào hôm 24-7 ở tỉnh Tiền Giang, ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả, một doanh nghiệp trong liên danh thực hiện dự án cao tốc này nhấn mạnh, khó khăn lớn nhất mà dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận gặp phải, đó là Chính phủ chưa giải ngân 2.186 tỉ đồng vốn Nhà nước đã cam kết hỗ trợ.

Trong khi đó, theo ông Thủy, một trong những yêu cầu để phía ngân hàng giải ngân vốn cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là khi Chính phủ giải ngân vốn cho dự án (hoặc có văn bản cam kết thời điểm giải ngân). “Do đó, dự án hiện đã cạn vốn vì trên dưới 3.000 tỉ đồng vốn của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã giải ngân hết vào đây”, ông cho biết.

Tại buổi làm việc diễn ra vào hôm nay, 1-8, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các bên liên quan đã thống nhất cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công trình theo đúng cam kết, tức cơ bản thông xe vào năm 2020 và hoàn thành vào 2021.

Ông Nhật đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại liên quan cần vào cuộc để kịp thời để hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nguồn vốn tín dụng cho dự án, không để công trình phải dừng thi công.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, trong dự án có 3 nguồn vốn, gồm vốn sở hữu của chủ đầu tư (đã giải ngân 2.500 tỉ đồng); vốn hỗ trợ ngân sach nhà nước 2.186 tỉ đồng (chưa giải ngân) và vốn vay tín dụng.

Riêng với nguồn vốn tín dụng, theo ông Hồng, tại buổi làm việc của Chính phủ mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng cam kêt sẽ tài trợ cho dự án, cho nên, ngay sau khi UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt tổng mức đầu tư dự án vào ngày mai, 2-8, đơn vị này cùng các bên liên quan sẽ làm việc ngay với ngân hàng đầu mối (VietinBank) và Ngân hàng Nhà nước để giải quyết dứt điểm nguồn vốn vay.

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/292273/cao-toc-trung-luong--my-thuan-tang-von-hon-2800-ti-dong.html