Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Mỗi cây cầu là một tác phẩm mỹ thuật
Ngày 8/10, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh thực tế kiểm tra công tác tổ chức thi công dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, chỉ đạo nhà đầu tư nhiều nội dung thiết thực, trong đó có yêu cầu mỗi cây cầu qua khu dân cư phải là một công trình kiến trúc mỹ thuật.
Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là công trình động lực, đoạn then chốt kết nối thủ đô Hà Nội với cầu Bắc Luân II, cửa khẩu quốc tế thông thương biên mậu với thị trường tỷ dân, các nước láng giềng châu Á và ASEAN, con đường cao tốc dài nhất Việt Nam (200km). Công trình xây dựng theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT, tổng chiều dài tuyến gần 80km, quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và thành phố Móng Cái. Trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có 56 cầu lớn nhỏ, có 24 chiếc qua khu dân cư.
Đến nay, công trình đã thông tuyến được 19/63,2km đoạn Tiên Yên - Móng Cái, thi công lớp đất đắp K95 được trên 17km; 6 gói thầu cầu, nhà thầu đã bắt đầu lắp dựng trạm trộn bê tông, thi công bệ đúc dầm, làm thép đổ bê tông tại các mố… Trên công trường hàng ngày có trên 400 xe máy, phương tiện thi công cơ giới; trên 1.000 cán bộ, công nhân; 3 phòng thí nghiệm hiện trường. Trong thi công xây lắp, các nhà thầu gặp khó khăn về công tác thẩm định kỹ thuật, công tác phê duyệt điều chỉnh hạng mục phát sinh, vướng mắc về cơ chế quản lý tài nguyên mới, thiếu mỏ đất tôn nền…
Ông Cao Tường Huy quán triệt ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của công trình, yêu cầu các Sở, ngành tham mưu nhanh cho UBND tỉnh để trình Chính phủ có chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc đúng luật định; lựa chọn các mỏ đất thuận lợi phục vụ thi công tôn nền; chủ đầu tư và các nhà thầu tăng tốc, dồn lực lượng thi công các hạng mục không còn vướng mắc, hoặc vướng mắc ít nhưng khối lượng xây lắp nhiều và tính chất công trình đòi hỏi kỹ thuật cao như: Cầu Ka Long II, cầu Vân Tiên, những cây cầu vượt cửa sông, bãi triều độ cao thông thuyền lớn và bước nhịp dài. Thi công xây lắp đi đôi với bảo vệ cảnh quan môi trường, hạn chế tới mức thấp nhất tác động xấu đến rừng ngập mặn. Mùa khô 2020, phải thông tuyến, hoàn thành nền đường (thi công xong lớp đất đắp K95), hướng tới hoàn công vào cuối năm 2021.
Tại chuyến kiểm tra thực tế này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh có chỉ đạo công tác thiết kế, kiến trúc cầu đường tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cần lưu ý tạo dáng những cây cầu đi qua các khu dân cư đông người phải có tính thẩm mỹ, mỗi cây cầu trở thành một điểm nhấn cảnh quan của khu vực…
Trên thực tế, nhiều cây cầu nhà kiến trúc xây dựng chỉ quan tâm đến vấn đề quá giang, công năng giao thông. Nhà thầu thì chạy theo tiến độ mà không hiểu bên trong chất lượng kỹ thuật cao đến đâu, nhưng nhìn bề ngoài hình thức nặng nề, lớp vữa trát sần sùi, phản cảm.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chỉ đạo mỗi cây cầu là một tác phẩm kiến trúc mỹ thuật, chắc chắn sẽ là công trình giao thông tiêu biểu ở Việt Nam.